Bản Tin Sông Đốc

Lâu ngày đài phát thanh truyền hình Sông Đốc mới có cơ hội lên sóng. Trước hết, xin chia sẻ thông tin cộng đoàn:

Ngày 3/7 vừa qua, chị em cộng đoàn hân hoan chào đón 2 Tân khấn tạm (Teresa Vũ Huyền và Anna Phan Hạnh) đến chia sẻ đời sống cộng đoàn và sứ vụ. Hai tân khấn sinh này được trở lại nơi mà đã từng thực tập khi còn là Bình Minh nên không cảm thấy quá xa lạ với môi trường này. Các chị trong cộng đoàn cũng chính thức đón nhận 2 em bằng nghi thức đón tiếp và trao Dự Phóng Cộng Đoàn, bầu không khí diễn ra ấp áp và đầy tình chị em.

Sau một vài ngày nghỉ ngơi, 2 tân khấn sinh bắt đầu với sứ vụ mới “ Gõ đầu trẻ”. Sau nhiều năm “ quy ẩn giang hồ” và đặc biệt sau 2 năm tu luyện - những ngày đầu tiếp xúc với trẻ lớp Mầm lần đầu tiên đến trường là cả một thách đố với 2 em. Các chị cũng quá quen với cảnh tượng đó: tay bế 2 em, chân 3-4 em ôm, xung quanh là không biết bao nhiêu tiếng khóc “ Mẹ ơi, ba ơi”, “ cho con về mẹ” “ mẹ yêu ơi con nhớ mẹ”….. chưa kể đến những bé vượt qua cả hàng rào chạy ra cửa tìm lối thoát. Có nhiều bé dễ thương lắm, nhận cô giáo là mẹ là bà luôn, đi theo cô khắp nơi, đến giờ ngủ trưa cũng theo đến phòng.

Với các chị đã dày dạn kinh nghiệm có lẽ không hề gì, chứ 2 tân khấn sinh này thì vất vả quá đỗi. Đầu tóc bù xù, rối bời, mặt mũi bơ phờ, có lúc muốn khóc theo bé luôn. Tối về đi ngủ vẫn còn nghe bé khóc bên tai, ngày nghỉ vẫn cứ nghe tiếng bé gọi, nhiều bữa mớ ra lời chuyện quản bé trên lớp… Rồì từng ngày, bé quen trường, cô dần quen lớp … mọi thứ dần trở nên thân thiện hơn. Hai tân khấn tạm khi mới tới cộng đoàn giọng đọc kinh, nói chuyện nghe còn rõ ràng, rồi dần chuyển sang giai đoạn “đục khàn” đến nay thì chuyển hẳn sang “ tông thuốc lào” vì phải “reo hò” nhiều với bé khi đứng lớp. Giọng nói thì thều thào, còn hát thì chẳng ra chữ nên nhiều bữa đọc kinh chẳng nghe thấy giọng người trẻ đâu chỉ nghe tiếng thều thào như giọng U70 .

Kẻ đến - người đi, công đoàn mới chia tay em Anna Hoa về cộng đoàn Thánh Tâm học thần học, rồi cũng hân hoan đón tiếp 2 Tập Sinh và 2 Bình Minh đến cộng đoàn. Cộng đoàn giờ trở nên đông vui, nhộn nhịp. Giờ kinh nguyện trở nên sốt sắng ấm áp hơn, giọng thuốc lào thều thào bị lép vế dưới giọng to khoẻ, đầy sức sống của các em. Nhân sự cộng đoàn đầy đủ mọi giới: gồm 6 chị khấn trọn, 3 khấn tạm, 2 tập sinh thực tập và 2 bình minh. Đời sống cộng đoàn phong phú vui vẻ, nhộn nhịp hơn trong mọi sinh hoạt.

 

Ngoài những công việc bận rộn trường lớp, chị em vẫn dành thời gian cho nhau: chia sẻ những chuyện vui trường lớp trong giờ ăn. Tối thứ 5 hàng tuần chị em cùng học anh văn giải trí. Chị em dành thời gian World coffee chia sẻ cuộc sống, chia sẻ Lời Chúa và cũng tranh thủ thời gian đi thăm viếng người nghèo và học sinh.

Dù dịch bệnh chưa kết thúc, mọi hoạt động của cộng đoàn vẫn diễn ra bình thường. Cộng đoàn chúng em đang tiến hành xây dựng nhà sinh hoạt trên mảnh đất bên hông nhà cộng đoàn. Xin các chị hiệp ý cầu nguyện cho công trình xây dựng tốt đẹp như thánh ý Chúa và lòng chúng em ước mong. Cảm ơn Chúa luôn gìn giữ, tình hình sức khoẻ chị em cộng đoàn vẫn ổn định, chỉ còn một số chị em thay nhau giữ giường do thời tiết thay đổi.

 

Tiếp đến, mời các chị ghé qua trường mầm non tư thục Thiên Ca Sông Đốc. Tuy có những xáo trộn trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Tại miền Sông Đốc- Cà Mau, tình hình dịch bệnh tương đối ổn định hơn nên trường chúng em vẫn hoạt động trở lại bình thường từ đầu tháng 5. Sau khi kết thúc năm học vào cuối tháng 6, các bé nghỉ học một tuần. Ngày 06/ 07/2020, trường chúng em bắt đầu thời gian học hè đến cuối tháng 8. Trong hai tháng dạy hè, chúng em đã thực hiện một cách nghiêm túc những biện pháp phòng chống dịch bệnh như kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, theo dõi những biểu hiện của trẻ, tuyên truyền…

Cùng chung nhịp của toàn Đất Nước, ngày 05/09/2020, trường chúng em đã tổ chức Khai giảng năm học mới 2020-2021 trong bầu khí háo hức, vui tươi của tất cả các các bé, phụ huynh, các chị em Phan sinh, cùng các cô giáo. Lễ Khai giảng có sự hiện diện của cha sở Giuse Hoàng Minh Quân, 2 vị đại diện UBND thị trấn Sông Đốc, đại diện Hội Đồng Giáo xứ Sông Đốc và đông đảo quý phụ huynh cùng các cháu.

Cũng như mọi năm, trường chúng em tuyển sinh 300 bé. Thực tế, ở thị trấn Sông Đốc, các bé ở độ tuổi đến trường nhiều hơn số trường lớp (2 trường nhà nước, 1 trường tư thục của mình), nên việc tuyển sinh bị áp lực về số bé, không thể nhận hơn được nữa.

Đến nay, trường đã hoạt động ổn định, các bé cũng đã thích nghi và đi vào nề nếp, thực hiện các hoạt động dạy và học dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Văn Thời. Tập thể chị em FMM và các cô giáo quyết tâm trong việc chăm sóc, giáo dục các bé được phát triển về mọi mặt với tất cả tình yêu thương.

Chúng em ý thức về sứ vụ: biểu lộ khuôn mặt yêu thương của Thiên Chúa nơi môi trường này; chỉ có khoảng 30/300 bé có đạo. Cho đến thời điểm này, các bậc cha mẹ vẫn tin tưởng, tín nhiệm để gởi con em của họ vào trường của mình. Điều này cũng thêm động lực cho chị em và các giáo viên nhân viên cố gắng hơn nữa trong sứ vụ của mình.

Ngang qua tất cả những hoạt động của trường, chúng em chỉ biết cám ơn Chúa qua mỗi ngày sống. Ngài đã làm với, làm trong và làm cho chúng em để Vinh danh Ngài. Ngài đã quan phòng, yêu thương và chúc lành cho những hoạt động của trường, gìn giữ các bé, chị em và các giáo viên, nhân viên. Chúng em xin các chị, các em tiếp tục nâng đỡ, cầu nguyện cho chúng em thêm lòng yêu mến Chúa và hăng say thi hành sứ vụ giáo dục mầm non tại môi trường Sông Đốc- Cà Mau này. Chúng em xin cảm ơn các chị em và kính chúc các chị em nhiều sức khỏe, nhiều ơn Chúa.

Chị em CĐ Assunta 2