Lễ Giỗ 89 Năm Của Cha Maheu Tại Nhà Thờ Thánh Phanxicô Quy Hòa

Sự “từ bỏ” cũng đòi hỏi mỗi người có quyết tâm mạnh mẽ, hy sinh đến cùng thì mới đạt được hạnh phúc muôn đời.

Trong mảnh đất thơ mộng nằm giữa biển và núi, nhà thờ thánh Phanxicô Quy Hòa, giáo phận Quy Nhơn, vươn ngọn tháp với thánh giá màu trắng trên nền trời xanh ngắt… Vào ngày 27 tháng 2 vừa qua chính tại nơi đây, đã diễn ra thánh lễ giỗ 89 năm của linh mục Maheu.

Thánh lễ tưởng niệm Linh mục Maheu do Đức Cha Matthêu Nguyễn văn Khôi chủ tế, cùng đồng tế với ngài có các Linh mục trong giáo phận Quy Nhơn. Tham dự thánh lễ có một số tu sĩ, các bệnh nhân phong và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Bài hát nhập lễ vang lên trong lúc đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ. Tiếp đến các đại diện gồm Đức Cha Matthêu, hai đại diện dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ (FMM), Hội Đồng mục vụ đã thắp nén hương trước di ảnh của cha Phaolô Maheu, để tỏ lòng biết ơn người mục tử nhân lành của Chúa.

Sau khi một đại diện đọc tiểu sử của cha Maheu, thánh lễ tiếp tục như bình thường. Bài giảng của Đức Cha Matthêu liên hệ với Tin Mừng Lc: 9,22-25. Mở đầu Đức Cha đề cập đến con đường của Chúa Giê-su. Chúa Giê-su nói “Ai muốn theo Tôi phải từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Tôi.” Ngài đã phải qua đau khổ mới bước vào vinh quang. Sự “từ bỏ” cũng đòi hỏi mỗi người có quyết tâm mạnh mẽ, hy sinh đến cùng thì mới đạt được hạnh phúc muôn đời.

Cái đích của hạnh phúc đó đã được Cha Phao-lô Maheu chiếm hữu bằng cả cuộc đời trong hành trình ơn gọi dâng hiến. Đặc biệt khi phục vụ ở Việt Nam Cha đã dành trọn cả tình yêu cho con dân Việt Nam, mặc dù cuộc đời Cha đã có 4 lần bị kiệt sức. Lần thứ 1 Cha đang phục vụ ở Phan Rang và kiệt sức, Cha phải về Singapore chữa bệnh. Lần thứ 2 Cha kiệt sức ở Kontum trong lúc đang giúp những người đồng bào dân tộc, phải về Hồng Kông. Lần thứ 3 Cha ngã bệnh trong khi đang làm ở xưởng in và lần thứ 4 Cha kiệt sức khi đang phục vụ bệnh nhân phong, Cha về Pháp để chữa bệnh và qua đời tại đó. Suốt cuộc đời Cha Maheu đã phục vụ vì tình yêu Chúa Ki-tô, Cha đã đi con đường hẹp và đã để lại một mẫu gương sống động về tinh thần phục vụ cho chúng ta. Giáo phận Quy Nhơn rất hân hạnh vui mừng vì Ngài đã giúp cho Giáo phận và lập trại phong Quy Hòa này cho anh chị em…

Kết thúc bài giảng Đức Cha Mathêu mời gọi mỗi người hãy biết duy trì, bảo vệ cơ sở này để ghi ơn tiền nhân và có nơi cho bệnh nhân đến tìm kiếm sự bình an. Chúng ta cũng cần hướng lòng đến những con người đang đau khổ vì vi-rút Cô-rô-na và cầu nguyện cho họ. Đức Cha nguyện xin Chúa chúc lành cho các y bác sĩ, xin Chúa ban cho mỗi y bác sĩ luôn có một lòng nhiệt huyết, say mê và trung tín trong việc phục vụ anh chị em bệnh nhân.

Sau thánh lễ, anh chị em bệnh nhân lãnh quà về cho gia đình. Các khách mời tham dự bữa tiệc nhỏ được tổ chức tại nhà khách Cộng đoàn FMM. Bữa ăn diễn ra trong niềm vui và tình thân ái. Ai cũng nhiệt tình thưởng thức món ăn thể chất và tinh thần. Không khí vui tươi hân hoan của ngày lễ hội che đi vẻ trầm buồn của mùa chay thánh, thay vào đó là màu sắc của tình yêu và niềm hy vọng.

Được biết, linh mục Maheu là vị sáng lập trại phong Quy Hòa – Quy Nhơn. Ngài là một vị chủ chăn hết lòng, hết tình với con dân Việt Nam, cách đặc biệt đối với những con người đau khổ là những bệnh nhân phong. Trước ngày lễ giỗ linh mục Maheu, các nữ tu FMM đã đem hoa ra nghĩa trang để dâng kính cha Maheu tại bia tưởng niệm Cha. Bia này được đặt giữa phần mộ của anh chị em bệnh nhân phong. Tượng đài linh mục Maheu được các con em bệnh nhân coi sóc chu đáo.

Chị em FMM