Bắt Đầu Lại Và Lại Bắt Đầu

Tu nghị tỉnh dòng Việt Nam đã thổi vào một luồng khí mới trên toàn tỉnh dòng, mời gọi chị em làm lại dự phóng cho cộng đoàn mình trong một giai đoạn mới. Cộng đoàn chúng em muốn bắt đầu lại để thực hiện những gì mà tu nghị tỉnh dòng đã đưa ra.

Hiện diện nơi miền truyền giáo, cộng đoàn chúng em luôn nhắc nhau nổ lực sống ơn gọi FMM, và cố gắng hoàn thành tốt sứ mạng mà tỉnh dòng đã trao. Mặc dù vẫn còn đó những bất toàn, những lúc căng thẳng, nhưng chị em vẫn cảm nhận được niềm vui và sự bình an qua việc sống kết hợp với Chúa trong đời sống thiêng liêng hàng ngày, và cảm thấy hạnh phúc trong đời sống cộng đoàn với tình chị em .

Báo tin vui với quý chị, giáo xứ chúng em đã có cha xứ mới, Ngài còn trẻ trung, năng nổ, gần gũi... Chị em cũng hết mình cộng tác với Ngài với những gì có thể được trong việc huấn giáo, mục vụ, cắm hoa nhà thờ, thăm viếng v.v...Hy vọng với sự hăng say nhiệt tình của cha, giáo xứ Sông Đốc sẽ ngày càng thăng tiến hơn, nhất là về mặt đức tin.

..... Hiện diện ở miền cuối đất nước, chúng em rất vui mỗi khi có chị em tỏ lòng quý mến đến và lưu lại với chị em ít ngày. Vào dịp cuối tháng 7, chị Matta Hiền và ‘nhà truyền giáo” Thủy Tiên đã đến thăm, và có những chia sẻ rất quý về kinh nghiệm truyền giáo cho chị em. Đặc biệt trong 3 ngày 14,15,16/9 vừa qua, chị em vui mừng đón tiếp chị Giám Tỉnh và chị Thùy Dung đến hiện diện, đồng hành và chia sẻ đời sống với chị em. Sau khi gặp gỡ riêng từng cá nhân, hai chị có giờ gặp gỡ chung cả cộng đoàn để nhận định, có ý kiến và soi sáng những vấn đề liên quan đến tình hiệp nhất và sứ mạng của cộng đoàn. Cám ơn hai chị đã hiện diện với tất cả tình thương mến thương; chúng em cảm thấy rất ấm lòng và cảm nhận được sự khích lệ và quan tâm của tỉnh dòng.

Năm học 2018-2019 của trường MN Thiên Ca đã trôi qua bình an trong sự quan phòng và yêu thương che chở của Thiên Chúa. Chúng em dâng lên Chúa lời tri ân cảm tạ vì chúng em xác tín rằng: ‘Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”, tất là đều là nhờ bởi ơn Chúa. Buổi lễ tổng kết năm học cũng được diễn ra hết sức tốt đẹp, thân thiện và để lại ấn tượng đẹp cho các bé và các phụ huynh.

Sau một năm học với sự gắn bó và cộng tác giữa giáo viên fmm với các giáo viên, nhân viên tại địa phương, trường Thiên Ca đã tổ chức cho giáo viên đi chơi chung với nhau, nhằm tạo được tình thân, tinh thần hiệp nhất, sự thông cảm và hiểu biết nhau hơn.

…Cám ơn Chúa, mỗi năm vào dịp hè, tỉnh dòng đã tạo điều kiện cho chị em được nạp năng lượng cả hồn lẫn xác qua dịp tĩnh tâm năm, chuẩn bị tâm thế cho một năm học mới với một tinh thần và lòng hăng say mới cho sứ mạng của cộng đoàn.

Đầu tháng 7, các bé bắt đầu học hè, những ngày đầu đến trường mọi sự đều mới mẻ và ngỡ ngàng đối với bé: lớp mới, cô mới, bạn mới…

Ấn tượng và tội nghiệp nhất là các bé lớp mầm, như lời bài hát ‘Đi học” đã viết: “ Ngày đầu tiên đi học, mẹ dắt tay đến trường, em vừa đi vừa khóc, mẹ dỗ dành yêu thương”. Vâng! Lần đầu tiên xa bố mẹ, phải ở trường suốt cả ngày với toàn người lạ, cảm giác bị bỏ rơi rất lớn đối với bé…Vậy nên, mấy ngày đó thì ôi thôi, nhìn quang cảnh 2 lớp mầm mới buồn cười và thương làm sao: cô níu bé, bé níu mẹ, cùng nhau “kéo co”, có khi còn không phân được thắng thua; có bé còn nằm lăn ra đất “làm nư” không chịu vào lớp, thậm chí có cô giáo còn được nếm thử những cú “đánh bốc” khó quên của võ sĩ tí hon; và các “tù binh giam lỏng” ấy, thỉnh thoảng còn cố hết sức vượt qua tấm chắn cửa để “tẩu thoát” ra ngoài! …

Những ngày đầu học hè, thường thì các cô giáo thấm mệt vì bé, nhưng rồi với lòng tận tụy, yêu trẻ, mến nghề, các bé đã cảm nhận được tình thương của các cô, cảm thấy vui vẻ và thích thú khi được đến trường cùng chơi cùng học với bạn, với cô.

Cho đến thời điểm này thì các bé đã ngoan hơn và dễ thương hơn rồi các chị à.

Thời gian học hè cũng là thời kỳ chuyển mình và chuẩn bị cho các bé bước vào năm học mới. Sáng thứ tư 04/09/2019 vừa qua là ngày lễ khai giảng, chính thức bắt đầu năm học 2019 – 2020. Mặc dù Sông Đốc đang trong những ngày ảnh hưởng bão, mưa gió bất chợt nhưng… Tạ ơn Chúa quá chừng, buổi lễ đã diễn ra một cách trôi chảy tốt đẹp trong một bầu không khí mát mẻ, dễ chịu. Mở màn là tiết mục múa lân thật hấp dẫn do các bé lớp lá trình diễn; trong buổi lễ, các bé lớp mầm cũng đã biết lên sân khấu biểu diễn văn nghệ cùng với các anh chị lớp Chồi và lớp Lá…

(Ông Phó Chủ Tịch thị trấn, ông đại diện ban hành giáo của giáo xứ cùng các cô và các bé văn nghệ trong ngày khai giảng năm học)

Nhân dịp khai giảng năm học mới, cộng đoàn rất vui vì chị em có dịp đón tiếp chị Quỳnh Giao, chị Cúc Hoa (người chị em hiện diện từ những ngày đầu thành lập cộng đoàn) và chị Minh Châu (một ân nhân của trường) đến thăm cộng đoàn và dự lễ khai giảng năm học.

… Sau 2 tuần khai giảng, nhà trường tiếp tục tổ chức lễ hội Trung thu cho các bé. Tuy chỉ có một vài tiết mục văn nghệ đơn giản, cùng với sự xuất hiện dễ thương, vui vẻ của chị Hằng và Chú Cuội, các phụ huynh cũng cảm thấy rất hài lòng và được hòa chung niềm vui với các bé mừng đón tết trung thu. Mỗi bé sung sướng cầm một chiếc lồng đèn mới trong tay và cùng nhau đi rước đèn xung quanh sân nhà thờ với niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt bé nhỏ, xinh xắn… Tuy Trung thu là ngày Tết của các bé, nhưng các cô cũng được thưởng thức bánh trung thu do quý Phụ huynh trao tặng vì lòng quý mến và biết ơn các cô giáo của con mình.

…Ngoài giờ chăm sóc giáo dục bé trên lớp, chị em còn dành thời gian có thể được vào ngày thứ bảy để đến thăm gia đình các bé; lắng nghe những câu chuyện buồn vui của gia đình; nhờ đó mà chị em có thể hiểu bé và có cách giáo dục bé sâu sát hơn, đặc biệt là với những bé cá biệt…

Chúng em không quên cám ơn chị Giám tỉnh và Hội đồng Tỉnh dòng đã luôn quan tâm, nâng đỡ và hỗ trợ nhân sự cho trường chúng em. Kính xin chị Giám tỉnh cùng quý chị tiếp tục cầu nguyện, và đồng hành với chúng em, để qua sứ mạng giáo dục trẻ, chúng em có thể góp phần đào tạo các bé mầm non trở thành những con người tốt có đức, có tài, phục vụ cho xã hội và giáo hội.

Ước gì với ơn Chúa, với tâm nguyện “Bắt đầu lại và lại bắt đầu”, chúng em tiếp tục biết làm sáng tỏ hơn khuôn mặt nhân từ của Thiên Chúa qua sự hiện diện đầy tình người (tầm nhìn của CĐ), và ngang qua sứ mạng mà chúng em đang thực hiện tại miền truyền giáo sông nước này.

 

Chị Em CĐ Sông Đốc