Sợi Chỉ Tình Yêu Xuyên Suốt Mọi Sứ Vụ

Kỷ niệm 50 năm thành lâp cộng đoàn Ánh Sáng - Phan Rang, Ninh Thuận thuộc Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ

“Là Thừa Sai, người nữ Phan Sinh sẵn sàng đi khắp mọi nơi và đến với mọi người để loan báo Tin Mừng cứu độ” (HP 4).

Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, được thành lập năm 1877 do mẹ Marie De La Passion. Sau 142 năm, hiện nay Hội dòng có khoảng trên 6.000 nữ tu, hiện diện trên 70 nước để phục vụ cho người nghèo dưới nhiều hình thức.

Sr Marie Françoise Massy hiện là bề trên Hội dòng, tại Roma.

Sr Anna Nguyễn Thị Tạo là Bề trên Giám Tỉnh, tại Viêt Nam,

Sự hình thành và phát triển cộng đoàn qua 2 giai đoạn :

Giai đoạn 1 từ năm 1969 -1975 : Sứ vụ chuyên biệt của cộng đoàn là phục vụ anh em dân tộc Chăm.

Vì linh đạo phục vụ cho mọi dân tộc không phân biệt màu da, giai cấp nên theo lời mời của Đức cố Hồng Y Savier Nguyễn Văn Thuận, 2 sœurs Marie Thérèse de Maleissye và sœur M. Adéodat đã đến thăm Phan Rang để chuẩn bị thành lập một cộng đoàn mới, qua việc cộng tác với Cha Moussay phục vụ anh chị em người Chăm. Đến ngày 30.05.1969, Hội Đồng Trung Ương dòng đã chấp thuận thành lập Cộng đoàn Ánh Sáng tại Trung Tâm Văn Hóa Chăm, Phường Tấn Tài.

Trung tâm này do cha Gérard Moussay xây dựng và thành lập năm 1969 dưới sự chấp thuận của Đức cố Hồng Y  Savier Thuận.

Ngày 10/10/1969, sœur Paulette Marin, người Pháp, và 2 sœurs Việt Nam là Anna Nguyễn Thị Thất và Maria Nguyễn Thị Phương đến Trung tâm văn hóa Chăm và cùng với cha Moussay, Giám đốc Trung Tâm để phát triển văn hóa cho anh chị em Chăm. Trung tâm văn hóa Chăm là nơi đầu tiên cộng đoàn Ánh Sáng được thành lập và cũng là nhà nội trú cho các em thanh thiếu niên Chăm.

Mục đích của trung tâm, là phát triển văn hóa Chăm và nâng cao đời sống văn hóa. Tại đây, các soeurs đã mở các lớp dạy Pháp văn, dạy nữ công gia chánh :  thêu, cắt may...  và dạy nhân bản, kỹ năng sống cho các thiếu nữ.

Để có thể tiếp xúc với anh chị em Chăm trong làng, việc trước tiên, chị em vào các làng để thăm họ vào các dịp lễ và dần dà mối thân tình nảy sinh, nên chúng tôi thường xuyên liên lạc và gặp gỡ anh chị em Chăm cho đến ngày nay.

Chị em đã thể hiện ơn gọi theo con đường Phan Sinh, sống Phúc Âm giữa lòng thế giới và bước theo Đức Kito khiêm nhường , nghèo khó trong đơn sơ, bình an và vui tươi (HP 5). Sau 5 năm (1969-1974) trung tâm đã nuôi được 767 nội trú sinh cả nam lẫn nữ. Một cựu học sinh nội trú tại TTVH Chăm đã viết cảm nhận sau : “Điều đặc biệt, hoạt động của TTVHC gây ấn tượng tốt đẹp nhất mà mãi muôn đời sau, người Cham Ninh Thuận không bao giờ quên được quý ân nhân đã cưu mang mình, khai sáng tâm trí, tạo nhiều cơ hội học tập cho con em họ được “bắt đầu ra phố”, thoát khỏi “Ao làng”  tìm cái văn minh xứ người. Tại TTVHC cha và quý soeurs đã xin kinh phí tài trợ 100% tiền ăn, ở cho tất cả con em Cham theo học tại Phanrang. Nếu không có điều kiện này, có lẽ dân trí con em Cham không biết đến bao giờ mới thoát khỏi “Ao làng”.  Trong đó, công lao lớn nhất phải kể đến là quý Cha, quý Sr đã không quản thời gian, công sức, tiền bạc để giúp đỡ những con em nghèo sống ở nông thôn theo học.

Là người có thời gian trọ học tại TTVHC, tôi luôn biết ơn quý Cha, quý thầy, quý soeur và ân nhân đã cho mình cơ hội học tập

Giai đoạn 2 sau biến cố 1975 : Sứ vụ của chị em đa dạng hơn

“Đức Khó nghèo Phan Sinh giúp chúng ta sẵn sàng cho sứ mạng truyền giáo... chờ đợi tất cả từ nơi Thiên Chúa và dâng tất cả về cho Người”. (HP 55)

Biến cố 1975 là một bước ngoặc lớn làm thay đổi những dự tính và đường hướng của cộng đoàn, mời gọi chị em dấn thân vào nhiều sứ vụ khác nhau. Tháng 4/1976, chị em phải ra khỏi trung tâm văn hóa Chăm, vào trừơng  huấn nghiệp của  nhà xứ Phan Rang để tá túc và sống nhờ lúa gạo giáo xứ.

Cha Giuse Đinh Thường Huấn và cha phó Thomas Nguyễn Thịnh đã tận tình giúp chị em trong hoàn cảnh khó khăn này. Thời điểm đó, Chị em cũng ra giáo họ Tân Hội để dạy giáo lý và nâng đỡ lòng tin của giáo dân. Với lòng nhiệt thành truyền giáo, cha sở Đinh Thường Huấn đón nhận chị em ở lại giáo xứ Phan Rang và đến thời cha JB Trần Minh Cương chính thức giao đất cho cộng đoàn  hiện diện. Cha cũng xây nhà nội trú cho anh em dân tộc Chăm. Chị em cùng cộng tác với cha giúp các em thoát cảnh nghèo mất học. Trải qua nhiều thăng trầm, khó khăn và tù tội, chị em vẫn kiên vững và dấn thân vào các sứ vụ khẩn thiết cho giáo xứ : như cắm hoa, tap hat ca đoàn, dạy giáo lý… ; ngoài ra để kiếm sống, chị em cũng lao động như trồng nho, làm rượu, làm bánh sinh nhật…

Dù nhiều khó khăn, nhưng với tình yêu và lòng nhiệt thành, sứ vụ phục vụ anh em dân tộc Chăm vẫn không thay đổi mà đa dạng hơn như : Dạy giáo lý và sinh hoạt với các gia đình Chăm. Hoa quả nảy sinh là một số anh chị em Chăm đã được rửa tội.

Với người nghèo, chị em cũng thăm viếng người già và nghèo đói ở làng Chăm cũng như những gia đình tại Phan Rang mà chị em được biết.

Về giáo dục, chị em ưu tư cho tương lai của các em Chăm, chị em làm trung gian nối kết nhiều ân nhân để tìm học bổng cho các em.

Sau 50 năm, sứ vụ phục vụ anh chị em dân tộc Chăm vẫn không thay đổi và ngày càng gắn kết hơn qua việc giúp học bổng để các em có điều kiện học văn hóa cho khoảng 50 em nghèo ở các làng Thành Tín, Thành Ý, Bỉnh Nghĩa, Phước Nhơn, Bàu Ngư, Mỹ Nghiệp...

Ngoài ra chị em cũng thăm viếng nhiều em nghèo ở vùng Phan Rang và những vùng lân cận để giúp học bổng cho các em có điều kiện tốt trong việc học và phát triển tương lai.

Đến  năm 1991, nhu cầu giáo dục mầm non cần thiết, nên chị em đã khởi sự lớp mầm non với khoảng 120 trẻ trong lớp nhỏ đơn sơ. Sau 18 năm ngôi trường đã phát triển khang trang với khoảng 500 trẻ.

Trải qua thời gian 50 năm hồng ân, cộng đoàn được linh  hoạt bởi 10 sœur bề Trên. 

 

1-       1969- 1972 :  Soeur Marie Paul de la Croix  .

2-       1972-1975   : Soeur Madelein Nguyễn Thị Công.

3-       1973- 1979   : Soeur Rosa Đặng Thị  Vinh

4-       1980 – 1987   : Soeur Maria Nguyễn Thị Trí

5-       1987-1992      : Soeur Anna Lê Thị Thái Bình

6-       1993-1995      : Soeur Therese Trần Thị Bạch Yến

9-       1999- 2002       : Soeur Therese Lê Thị Kim Vân

10-   2002-2008        : Soeur Anna Phan Thị Nghi .

11-   2008- 2010        : Soeur Therese Nguyễn Thị Thơ

12-   2011- 2017          Soeur Maria Nguyễn Thị Loan 

Hiện tại  sr Marie Nguyễn Thị Mai bề trên đương nhiệm  và cùng với 8 chị em đồng hành trong các sứ vụ : Giáo dục mầm non, trung chuyển học bổng cho học sinh nghèo không giới hạn địa lý, thăm viếng và giúp đỡ người nghèo, quan tâm đến các em học sinh vùng dân tộc thiểu số... về việc mục vụ, chị em vẫn tiếp tục giúp làm đẹp nhà Chúa, dạy giáo lý, tham gia những việc mục vụ khi được mời gọi cộng tác.

Sau 50 hiện diện, có 7 ơn gọi tại Vùng Ninh Thuận nay đã là nữ tu Phan Sinh đang phục vụ tại nhiều nơi : Pháp, Anh, miền Lâm Đồng, Qui Nhơn, Cà Mau... Các chị là những nữ tu nhiệt thành đóng góp xây dựng cho Tỉnh Dòng.

Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân cha sở, quý cha và cộng đoàn giáo xứ cùng mọi ân nhân, thân nhân đã nâng đỡ và đồng hành với chúng con trong sứ vụ, kính xin quý vị tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ chị em chúng con, để sứ vụ của chúng con thể hiện được khuôn mặt tình yêu của Chúa cho mọi người.