Truyền Đạt Văn Kiện TNTD 2019 Miền Sài Gòn - Ngày 1

Ngày 24/08/2019 là ngày thứ nhất trong 2 ngày gặp gỡ của chị em miền Sài Gòn để lắng nghe truyền đạt văn kiện TNTD 2019.

Sau thánh lễ khai mạc hai ngày làm việc, cha Phaolo Vịnh, Ofm đã chia sẻ với chị em về ý nghĩa của TNTD và sự phân định thần khí. Tiếp theo, chị Cao Hoa giúp chị em đi vào tâm tình để có cái nhìn của Chúa: chính chúng ta là một kiệt tác của Chúa, nối kết sự vận hành tuyệt vời của thân thể với các thực tại mà chúng ta đang sống giữa một thế giới bị phân mảnh. Chúng ta sống cùng nhau và được mời gọi nâng đỡ những “bộ phận đang đau yếu, cô đơn, đau khổ”.

Ngay sau giờ cầu nguyện, chị Đông đọc lời khai mạc của chị GT trong TNTD 2019. Tiếp đến là bài chia sẻ của chị Thanh Tú về lắng nghe – đối thoại tích cực, sensing và tiến trình chữ U. Chị nhắc lại 7 nguyên tắc lắng nghe tích cực:

1. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự lắng nghe của chúng ta: chậm lại và chú ý hơn đến những gì đang hiện diện.

2. Lắng nghe với tất cả các giác quan của mình.

3. Nhiều khi chúng ta chỉ lắng nghe những lời nói, hình ảnh mà chúng ta muốn nghe → chọn lọc để nghe → không giúp chúng ta đi vào đối thoại được.

 4. Lắng nghe những cảm xúc mà người nói muốn chuyển tải cho chúng ta → tôi có thể hiểu và nối kết được với con tim của họ.

 5. Trì hoãn lại việc bình phẩm, dẹp bỏ những phán xét để nghe tất cả những gì người khác muốn nói.

 6. Chú ý đến những gì tôi không hiểu hoặc những cảm xúc nổi lên trong tôi hoặc những điều gì tôi không muốn nghe.

7. Chúng ta cảm thấy như thế nào khi nghe điều đang được nói ra và xem coi cảm xúc của tôi lúc đó như thế nào và hỏi tại sao tôi lại có cảm xúc này? Việc lắng nghe tích cực giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong hành trình biến đổi.

Chị cho chị em xem lại đoạn Video Tin Mừng nói về việc Chúa Giê-su chữa người bất toại. Chị em được mời gọi tìm nơi Chúa Giêsu có bao nhiêu dịch chuyển để lắng nghe người bất toại? Một số chị em đã đưa ra những quan sát của mình. Nhìn chung chị em thấy được nguyên tắc tích cực của thầy Giêsu:

  1. Chúa phải ra khỏi làng để đến gặp
  2. Chúa quan sát, và giải quyết đám đông bằng cái nhìn rất bình tĩnh của Ngài
  3. Ngồi đó, để người bệnh động chạm để anh cảm nhận sự hiện diện của Ngài
  4. Anh ngước nhìn lên Chúa, C chạm vào anh – anh ấm lòng – anh vác chõng mà về,  Chúa mời gọi lên đường – chịu trách nhiệm trên hành trình của mình

Trong lòng Ngài luôn nuôi dưỡng điều thiện, nên Chúa nhìn thấy điều thiện nơi người khác -Chúa là Sự Thật- tại sao tôi không nhìn thấy cái đẹp nơi anh chị em mình?

*Nguyên tắc tích cực của thầy Giêsu

  • Gọi tên cái đẹp, gọi tên tiềm lực sự sống của người khác (tôi đang nuôi dưỡng cái gì mà tại sao tôi khó gọi tên cái đẹp của anh chị em?)

Phần làm việc tiếp theo của chị em trao đổi về mô hình não trạng và tiến trình chữ U. Một vài chị em đã đưa ra những vấn đề trong đời sống khi chúng ta sống theo mô hình não trạng: áp đặt ý của mình lên người khác, định kiến có sẵn, đóng lại khả năng lắng nghe của mình. Cách thức tôi nhìn và lý giải cuộc sống xung quanh -> ảnh hưởng lên cách tôi vận hành cuộc sống của tôi -> tạo nên lối mòn của tôi. Tại sao chúng tôi không nghe được tiếng nói của người trẻ? Nói ngôn ngữ của sợ hãi? Phải chăng là vì: quá kì vọng, ấn tượng đầu tiên không như tôi mong đợi, phê phán, ký ức, cầu toàn, ba phải, thần tượng các anh hùng…

Chị em được mời gọi đi vào hành trình chữ U, cùng nhau lắng nghe lời mời gọi buông bỏ nỗi sợ và những lo lắng của bản thân để dấn thân cho vùng ngoại biên. Thực tế đời sống xã hội còn nhiều bạo hành gia đình, người trẻ được giáo dục trong môi trường mà sự thật ít được đề cao, tôi phải làm gì đây? Chị em có khắc khoải thánh ý của Chúa, làm sao mình có nhau?

Ngày làm việc kết thúc sau khi chị em lắng nghe truyền đạt của ban đào tạo, Khấn tạm và khấn trọn trẻ. Tạ ơn Chúa đã thương đồng hành cùng với chị em trong một ngày qua. Với biết bao điều Chúa thầm thĩ trong tâm hồn từng mỗi người qua những thách đố và lời mời gọi cụ thể, xin cho chúng ta dám ra khỏi mình để thực hiện điều Chúa mời gọi.

Mỗi biến cố được gửi đến từ Thiên Chúa đều có một mục đích đặc biệt cho đời sống mỗi người và của Tỉnh dòng. Lạy Chúa xin tiếp tục thêm sức để chúng con mở lòng mình cho tác động của Thánh Thần Chúa. Xin cho chúng con mỗi ngày một tiến sâu hơn trong tương quan với Chúa với chính mình và với tha nhân.

Maria Đinh Hằng fmm.

Click vào link để xem thêm hình: 

https://photos.google.com/share/AF1QipMmdE3p1HU23KH2DyKC_rADbBMcWGQQQF7X29oR_JG3bUOq7x2XXUPz4kvklJexlA?key=VGxnbDNIWFVXcEhWdmpFSWxYem5MdnlVcENwOGl3