Bài Giảng Thánh Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu Của Các Chị Fmm

Hãy là dấu chỉ mang tên: Phan Sinh thừa sai Đức Mẹ cho thế giới hôm nay

Tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Tạ ơn Chúa vì 7 chị em sau 2 năm đào luyện tương quan thân tình với Chúa nơi môi trường nhà tập đã can đảm nói lên lời tuyên khấn với Thiên Chúa. Trong thánh lễ Tuyên Khấn Lần Đầu, cha Phanxico Xavie Đinh Trọng Đệ, OFM đã chia sẻ bài giảng thật sâu sắc như một lời nhắn nhủ thân thương của bậc đàn anh dành cho các em bắt đầu hành trình tận hiện cho Chúa. Cha bắt đầu bài giảng với lời chào: 

Kính thưa Quý Ông Bà, và anh chị em thân mến!

Dựa vào các đoạn Lời Chúa hôm nay, xin cho con được phép ngỏ lời riêng với các chị Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và đặc biệt là các em sẽ tuyên khấn lần đầu trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ!

Có thể nói, thời đại chúng ta đang sống hôm nay không khác gì so với thời đại của Samuel vào lúc Chúa gọi Ông, đó là một thời đại “Lời Chúa thì hiếm, những dấu chỉ, những thị kiến thì cũng không hay xảy ra” (1Sm 3,1). Thế giới hôm nay đang quay cuồng với quá nhiều hình ảnh và âm thanh nhưng lại không có những dấu chỉ “chân thật”, không có những thị kiến của những người đã thị kiến được Thiên Chúa, khiến con người muốn đi mà không biết mình đang đi đâu. Họ đang thiếu  những dấu chỉ khả tín.

Vừa mới đây, qua lời thỉnh xin với Thiên Chúa và Giáo Hội, các em đã bày tỏ: “Xin cho được tuyên khấn trong Dòng Phan Sinh thừa Sai Đức Mẹ để tận hiến cho Thiên Chúa”. Như thánh Phao-lô đã viết trong Thư gởi tín hữu Rôma trong bài đọc 2, các em tự nguyện sẽ trở thành những dấu chỉ “của lòng thương xót của Thiên Chúa, và can đảm hiến thân mình làm của lễ sống động dâng lên Thiên Chúa” (Rm 12,1). Vì vậy, khi tuyên khấn trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức  Mẹ, các em phải là dấu chỉ đặc thù cho thế giới hôm nay bằng chính tên gọi qua đặc sủng của mình. Đó là điều thế giới hôm nay đang thiếu, đang cần đó là: Tính Phan Sinh – Tính Thừa Sai  và Thừa sai của Đức Mẹ.

-         Tính Phan Sinh:

Thật vậy, để trở thành dấu chỉ hữu hiệu cho thế giới hôm nay, đời sống của mỗi em và của toàn Dòng trước hết phải mang tính Phan Sinh. Nghĩa là theo tinh thần của Luật Dòng III Phan Sinh tại Viện: các em phải “Tuân giữ Thánh Phúc Âm Đức Giê-su, Chúa chúng ta bằng cách sống vâng phục, khó nghèo và khiết tịnh. Dấn bước theo Chúa Giê-su Ki-tô và noi gương Thánh Phan-xi-cô họ buộc phải ngày càng gia tăng nỗ lực để tuân giữ các giới răn và lời khuyên của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Họ phải từ bỏ mình như mỗi người đã hứa với Thiên Chúa” (LDBTV 1,1). Và như một cành nho được tháp nhập vào Hiến Tế của chính Đức Ki-tô, các em cần phải được cắt tỉa bằng Lời, phải chấp  nhận những đớn đau trong đời sống hoán cải để có thể sinh hoa kết trái. Vì thế, lời mời gọi của Đức Giê-su: “Hãy ở lại trong tình Thương của Thầy như Thầy ở lại Trong Tình Thương của Chúa Cha” qua việc các em sẽ không ngừng đặt mình trước những yêu sách của Lời Chúa.  Yêu mến và thờ phượng Thánh Thể Chúa mỗi ngày phải là sức sống, ánh sáng và tình yêu đầu tiên và trên hết của Các em như chính lời dạy của Cha Thánh: “Sau khi đã từ bỏ mọi sự của thế gian, chúng ta chỉ có một việc phải làm là quan tâm đến ý muốn của Chúa và làm đẹp lòng  Người” (Lksc 22,9). Như vậy, thế giới hôm nay đang cần đến tình yêu tự hiến của Chúa Giê-su Thánh thể được thể hiện rõ nét qua gương mặt và bản thể của mỗi chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

-         Tính thừa sai:

Là Dòng nữ truyền giáo đầu tiên trong Giáo Hội, Tính thừa sai của các em không phải chỉ là một sứ vụ mà là bản chất, là yếu tố hình thành nên ơn gọi của các em. Vì thế, tinh thần thừa sai phải nảy sinh đầu tiên từ tinh thần chiêm ngưỡng. Mẹ Sáng Lập viết: “Đừng tưởng rằng tinh thần chiêm ngưỡng ít sinh ích cho cuộc đời thừa sai. Trái lại chính trên nền tảng, quan hệ tiếp xúc giữa ta với Chúa mà người Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ phải xây dựng phúc lợi đem lại ở miền truyền giáo”. Vì thế, tinh thần thừa sai của các em trước hết và luôn luôn đó là tìm kiếm ý Thiên Chúa và được thúc đẩy bởi chính Thiên Chúa: “Chính Đức Ki-tô mà chúng ta chiêm ngưỡng sai chúng ta đến với anh em đồng loại” (HP s.3). Thế nên, thái độ thừa sai của người Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ luôn là thái độ sẵn sàng ECCE cho các cử hành hiến tế như chính Hiến Chương của Dòng điều 4 có nói: “...Là thừa sai, chị em sẵn sàng đi khắp mọi nơi và đến với mọi người, ưu tiên cho những người chưa biết Đức Kitô, những nơi thiếu vắng sự hiện diện của Giáo Hội”. Và tất nhiên, hiến tế cao cả nhất của chị em là dám đổ máu ra để kết hợp với hiến tế Thập Giá như lời của Chị Hermine cùng với 6 chị Tử Đạo tại Trung Hoa: “Vì Tình Yêu Thiên Chúa, xin đừng ngăn cản chúng con chết với Cha… Chúng con không sợ ngay cả cái chết và khổ hình. Chúng con đến nơi đây để thể hiện đức ái và dám đổ máu mình để làm chứng cho Đức Ki-tô”. Các em yêu mến, ngày hôm nay, thế giới vẫn đang cần đến những dấu chứng tình yêu và lòng hy sinh vì Nước Trời của Các Chị Em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

-         Thừa Sai của Đức Mẹ:

Tinh thần thừa sai của Các em phải đặt căn bản trên thái độ lắng nghe “Này tôi là tôi tớ Chúa - Ecce” và lời đáp trả “Xin vâng - Fiat” của Đức trinh nữ Maria. Ngay từ lúc khởi đầu của Dòng, Mẹ Sáng Lập đã dâng hiến tế trong nước mắt khi đặt chiếc nhẫn Tổng phục vụ của mình dưới chân Đức Mẹ. Với lời động viên của cha Tổng Phục Vụ Bernadino, Mẹ Sáng Lập đã đặt sứ vụ của Mẹ cũng như của con cái Mẹ dưới sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria: “Mẹ đừng ân hận gì, Chúa Giê-su đã có thừa sai, Đức Mẹ từ trước đến nay chưa có thừa sai, bây giờ Đức Mẹ đã có, sự kiện này làm hỏa ngục phát điên, nhưng Đức Trinh Nữ Maria luôn rẵm nát đầu con rắn, các thừa sai của Mẹ sẽ tồn tại”. Như vậy, trong đời sống của các em, Đức Trinh Nữ Maria phải luôn luôn là mẫu gương của đời hy tế và sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa trong sứ vụ. “Hãy liên kết lòng mến Đức Maria Tinh Tuyền với lòng mến Chúa Giê-su Thánh Thể. Mẹ nối hai mối tình ấy lại cho chúng con”. Vì vậy, lòng Mẹ Sáng lập sẽ hết khắc khoải, chỉ an tâm và hạnh phúc khi con cái của Mẹ hết lòng noi gương Đức Trinh Nữ Maria: “Các con yêu mến, Mẹ nói điều này như thét vào tai các con: nếu muốn chứng tỏ mối tình yêu mến đối với một bà mẹ thế nào, các con hãy noi gương Đức Maria, như vậy các con mới xứng đáng với danh hiệu là thừa sai của Ngài”. Đối với Mẹ Sáng Lập, không có một sự khác nhau về tình yêu hay có sự tách biệt giữa lòng tôn kính giữa hy tế Thánh Thể với Đấng được diễm phúc cưu mang và đứng dưới chân Hiến Tế Thập Giá. Do đó, sứ vụ mà thế giới hôm nay đang cần là dấu chỉ của Tỉnh Yêu hiến tế nơi những thừa sai của Đức Mẹ.

“Ơn gọi của các con là nên thánh, vì Chúa Giê-su chủ nhân của các con, lương thực của các con là Đấng Thánh. Đó là ơn gọi của các con. Phải kể là bất hạnh vô phước nếu được gọi để sống trước sự hiện diện của Vị Vua Cao Cả như thế mà buông lòng cho hão huyền phù phiếm thế gian làm bận tâm bận trí”. Lời của Mẹ Sáng Lập một lần nữa vang lên, nhắc cho các em biết đó chính là lẽ sống của Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Hôm nay, qua việc tuyên khấn, các em không chỉ được tháp nhập vào Hội Dòng, nhưng các em được tháp nhập vào chính Đức Ki-tô như cành nho gắn liền với thân nho. Các em từ nay mang lấy nhựa sống và sinh hoa quả cùng với Đức Ki-tô qua mầu nhiệm Hiến Tế của Thập Giá và Thánh Thể. Các em sẽ không chỉ thưa nhưng là bắt đầu sống tiếng Ecce và Fiat như Mẹ Maria trong đơn sơ, khó nghèo, vui tươi và bình an của con cái Cha Thánh Phan-xi-cô. Và theo điều 1 Hiến Pháp của Dòng, “khi trung thành với ơn thánh hiến, đời sống của các chị sẽ trở thành dấu chỉ tình yêu vượt trên mọi sự” cho Thế giới và con người hôm nay.

Như Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, như Mẹ Sáng Lập, các em hãy vững tin, hãy bám vào Thiên Chúa vì: “Không có Thầy, anh em không làm gì được”! Không có Chúa, các em không làm gì được!