Một cuộc viếng thăm

Chiều ngày 21-09-2018, Chị em cộng đoàn Thánh Tâm hân hạnh đón tiếp Đức Cha Louis Tuấn ghé thăm và dùng cơm tối với chị em.

Một cuộc viếng thăm

Chiều ngày 21-09-2018, Chị em cộng đoàn Thánh Tâm hân hạnh đón tiếp Đức Cha Louis Tuấn ghé thăm và dùng cơm tối với chị em.

17g chị em Thánh Tâm và Santa Rosa tụ họp tại phòng hội C để nghe ngài chia sẻ. Buổi gặp gỡ tuy ngắn ngủi nhưng thật dễ thương và ý nghĩa.

Trước tiên, ngài cho chị em đi du lịch một vòng quanh Roma và một số nước Châu Âu. Qua đó, ngài cho thấy tình hình ơn gọi ở Âu Châu đang giảm sút nghiêm trọng, những nước đã từng được xem là cái nôi truyền giáo của Giáo hội nhưng nay ơn gọi trẻ không còn nữa. Bởi vì lối sống tự do, tôn vinh chủ nghĩa cá nhân, phát triển khoa học công nghệ càng làm cho đời sống đạo của các ki-tô hữu ngày càng lạc lõng và xa rời đời sống đức tin, đánh mất cảm thức tội trong lương tâm.

Trong khi đó ở Việt Nam ơn gọi ngày càng dồi dào và phải chăng đến lúc người Kitô hữu Việt Nam được mời gọi tái truyền giáo tại các nước Âu Châu? Sở dĩ ở Việt Nam có nhiều ơn gọi trẻ là nhờ lối giáo dục đức tin có sự kế thừa từ thế hệ ông bà đến con cháu đã gìn giữ được những nét văn hóa nền tảng trong đời sống gia đình. Ngài cũng đề cập đến thực trạng xã hội hiện nay đang tấn công trực tiếp vào các gia đình, nhất là những gia đình trẻ và những nét đẹp ấy đang dần bị sa sút bởi chủ nghĩa tôn thờ tự do cá nhân cách sai lệch, lối sống hưởng thụ, chẳng hạn: sống thử trước hôn nhân, hôn nhân tan vỡ ngày càng nhiều, cha mẹ thờ ơ trong việc giáo dục đức tin cho con cái.

Trước những thách đố của thời đại, Ngài mời gọi chị em Phan Sinh có thái độ, khả năng uyển chuyển để có thể dễ dàng tháp nhập vào môi trường bên ngoài để phúc âm hóa đời sống gia đình, loan báo Tin Mừng Tình Thương. Để làm được điều đó, Ngài nhấn mạnh đến kinh nghiệm cá vị giữa người Thừa sai với Chúa là điều không thể thiếu và cần có sự tự hủy, hóa mình ra không nơi môi trường người Thừa sai hiện diện.

Tiếp đến, Ngài chia sẻ những khó khăn mà Giáo hội đang đối diện và thái độ bình an – tín thác của Đức Thánh Cha trước những thế lực đang công khai chống phá con thuyền Giáo Hội. Đồng thời, Ngài cũng cật vấn niềm tin của mỗi người vào những bậc lãnh đạo của Giáo hội.

 

Sau cùng, Ngài chia sẻ về thái độ của Giáo hội Việt Nam trước những biến động của đất nước đang diễn ra. Ngài cho thấy quan điểm của Giáo hội, không thờ ơ, không lãnh đạm với tình hình chung của đất nước nhưng sống ơn gọi Nhập Thể để cứu độ, sống tinh thần của Đức Ki-tô không loại trừ ai vì tất cả đều cùng một Cha trên trời và cưu mang những điều đó trong lời cầu nguyện.

Sau giờ chia sẻ, Đức cha ở lại dùng bữa cơm gia đình với chị em trong cộng đoàn.

Chị em cđ. Thánh Tâm.