TIN TỨC TỪ NGÔI NHÀ NHỎ...

Từ miền xa xôi nhất của tỉnh dòng chúng em xin được kính chào chị Giám tỉnh cùng quý chị em trong và ngoài nước...

TIN TỨC TỪ NGÔI NHÀ NHỎ...

Năm nay, chúng em có rất nhiều niềm vui mà trước hết là nhờ sự quan tâm ưu ái của HĐTD nên ngôi nhà nhỏ của chúng em được đón tiếp thành viên mới vừa trẻ đẹp, vừa tài năng mới trở về nước sau thời gian du học bên Sri-Lanka với cái tên cũng rất đẹp đó là Mộng Kiều.

Thật là Chúa an bài, sơ Kiều vừa đến thì cô hàng xóm liền mang biếu một đùm “sịt” dê. Ôi, hay là hay quá! Hay là hay ghê! Chị em có đặc sản “dê lúi Linh Bình” để thiết đãi người miền Tây rồi! Ngay sau khi gia nhập ngôi nhà nhỏ, sơ M. Kiều đã bắt kịp được với nhịp sống và các sinh hoạt của chị em cùng hăng hái tham gia sứ vụ: bếp trưởng, giám đốc nhà gà kiêm cả chó mèo, chịu trách nhiệm hai ca đoàn Giới Trẻ và Thiếu Nhi. Phải nói thêm rằng sự hiện diện của chị đã mang đến cho thí điểm chúng em một bầu khí “đông vui chật chội” và thêm phần “tốn kém”.

Những ngày vui Xuân Đinh Dậu qua đi để nhường chỗ cho những sinh hoạt thường ngày, vì thế, chị em cũng bắt tay vào gieo xạ vụ Chiêm Xuân 2017. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, lúa bị chết nhiều vì gặp mưa bão sau khi xạ, năm nay nhờ sự cố vấn “khôn ngoan kỳ diệu” của một số chị trong giáo họ, lượng mộng mạ được ngâm tăng gấp rưỡi và gieo thật dầy, thế là lúa lên đều đẹp, ai đi qua cũng “trầm trồ khen ngợi”. Lúa tốt như vậy mà cỏ lùng nào có chịu thua, chúng cũng thi đua xem “ai mạnh hơn ai” và thế là cả hai cùng xanh tốt! Nhưng khác với ông chủ trong dụ ngôn “Cỏ lùng” đã bảo đầy tớ đừng nhổ cỏ lùng đi cứ để cả hai cùng lớn lên cho đến mùa  gặt, chị Hoa “trưởng phòng nông nghiệp” đã ra sức nhổ, nhiều quá nhổ không hết thì liền cho phun thuốc diệt cỏ để “giết tiêu tan địch thù của lúa”. Nhưng hỡi ôi, thuốc diệt cỏ cũng chẳng tác dụng chi, vì thế, phương án cuối cùng và cũng là phương án tuyệt chiêu được đề nghị: mời các chị em thuộc các hội đoàn đến hỗ trợ.

Từ ngày M. Kiều về, chị Hoa đã trao lại những trách nhiệm quan trọng từng đảm nhận cho Kiều để chuyên tâm vào nhiệm vụ chăm lo việc đồng áng và chị đã trở thành một chuyên gia “lông nghiệp” hàng đầu của thí điểm “Cóc Cần”. Để thiết lập mối tương quan cũng như làm tăng thêm tình đoàn kết giữa chị em và các ban ngành đoàn thể trong giáo họ Khắc Cần, chị em đã tổ chức bữa tiệc 3 trong 1 để: trước hết cảm ơn mọi người đã quan tâm giúp đỡ và cộng tác với chị em trong năm qua; quy tụ mọi người thuộc các hội đoàn khác nhau trong ngôi nhà chung bé nhỏ của chị em để tạo tình liên đới hiệp nhất giữa các hội đoàn; cuối cùng là “Lên Đồng” vì mọi gia đình đã gieo mạ xong.

Mùa Xuân năm nay có vẻ ít mưa hơn mọi năm, lập Xuân rồi mà sao chẳng thấy mưa gì cả, ai nấy đều mong mưa rơi xuống để tưới lúa, tưới cây; để gột sạch lớp bụi bẩn đang phủ bạc mọi nơi cho cây đâm trồi nẩy lộc và muôn hoa khoe sắc tỏa hương. Cầu được ước thấy, đầu tháng 3 mưa xuân đã xuất hiện, những cơn mưa phùn gió bấc mang theo không khí ẩm thấp làm cho nền nhà ướt mèm, đồ đạc bị ẩm mốc, quần áo thì giặt gần một tuần mới khô. Ấn tượng nhất vẫn là mùi “nước hoa” không xức mà có trên những bộ trang phục sau khi khô của chị em. Có nhiều khi vừa mặc vào mà chị em phải đi thay ngay bộ khác vì không chịu nổi mùi “lồng làn quyến rũ” của loại nước hoa thiên nhiên trên mình. Mặc dù vậy, chị em vẫn cảm nhận đây là thời gian khí hậu dễ chịu nhất trong năm.

Hè năm nay các em thiếu nhi của hai lớp giáo lý xưng tội Rước Lễ lần đầu và Thêm Sức được lãnh nhận Bí Tích, thế nhưng các học viên giáo lý vẫn mải chơi biếng học, mặc cho các sơ “hăm dọa” dưới nhiều chiêu thức khác nhau. Các chị biết không, có em từ đầu năm đến giờ mới đi học được một lần, khi sơ hỏi: “tại sao con mới đi có một buổi rồi nghỉ luôn?” Em trả lời: “không phải đâu, hôm ấy là do sơ bắt con vào học đấy chứ”. Đó là học viên lớp Thêm Sức đấy các chị ạ.

Chuyện bên ca đoàn cũng hấp dẫn không kém: được biết tin sẽ giúp tập hát cho ca đoàn Gia Trưởng với con số 80 hội viên, sơ phụ trách ngỡ ngàng thán phục vì sau hơn 25 năm hành nghề chưa từng thấy ca đoàn nào đông nam giới như vậy. “Chắc phải nói các ông hát bé bé thôi chứ không nhà thờ nứt vách mất”, sơ nghĩ như vậy trước khi đi. Đến nơi thì hỡi ôi ca đoàn hát lớn tiếng hết sức mà vẫn chưa thấm gì vì chỉ có sáu cụ đi, còn 74 cụ đang yên nghỉ trong chăn.... Để khuyến khích các hội viên siêng năng hơn trong việc phục vụ nhà Chúa và tham dự thánh lễ, chị em  lên kế hoạch đi thăm các gia đình nhiều hơn.

Một vài thông tin chia sẻ với các chị để các chị hiệp thông và cầu nguyện cho chúng em nơi miền truyền giáo gần thủ đô mà xa nhà Mẹ.

Chị em TĐ khắc Cần