Xin cầu nguyện cho linh hồn sr. Anna Phan Thị Nghi

Nữ tu Anna Phan Thị Nghi vừa được Chúa gọi về. Kính xin quí chị em cầu nguyện cho linh hồn Anna người chị của chúng ta.

TRONG NIỀM TIN VÀO CHÚA KITÔ PHỤC SINH

Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam

Trân trọng kính báo:

Nữ tu ANNA PHAN THỊ NGHI

Sinh ngày 10 tháng 1 năm 1949 tại Hải Dương - Hải Phịng

Đã an nghỉ trong Chúa lúc 21g30 ngày 5 tháng 10 năm 2015,

Tại Tu viện Thánh Tâm, 269 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Bình Thạnh, Tp. HCM.

Hưởng thọ 66 tuổi - Tu Dòng 43 năm.

Nghi thức tẩm liệm :  vào lúc 16g00 ngày 6  tháng 10 năm 2015.

Thánh lễ An Táng:  vào lúc 5g30 sáng Thứ Năm, ngày 8  tháng 10 năm 2015

Do Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám Mục GP Phú Cường,

Chủ tịch UB Phụng Tự HĐGMVN chủ tế

Tại Nguyện Đường Thánh Tâm

An táng tại nghĩa trang Tân Bắc

Kính xin Đức Hồng Y, quý Đức Cha, quý Linh mục, Tu sĩ và thân hữu xa gần hiệp thông với chúng con dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và cầu nguyện cho nữ tu Anna sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Chúng con xin chân thành cảm tạ.                                 

TM. Tỉnh dòng

Nt Anne-Marie Trần Thị Lý, fmm - Giám tỉnh

* Xin quý cha đồng tế mang lễ phục tím.

 

TIỂU SỬ CUỘC ĐỜI NỮ TU ANNA PHAN THỊ NGHI

Chị Anna Phan Thị Nghi, sinh ngày 10 tháng 01 năm 1949 tại huyện Vĩnh Bảo, tỉnh Hải Dương, thuộc giáo xứ Hội Am, Giáo phận Hải Phòng. Chị sinh trưởng trong một gia đình đạo hạnh, Ông bà cố luôn quan tâm việc cổ vũ ơn gọi và đã sẵn sàng dâng hiến cho Giáo Hội người con trai duy nhất là linh mục Phêrô Phan Danh Uy, nguyên Giám đốc Tu Viện Lời Chúa nay, nay là Hội Thừa Sai Đức Tin; đồng thời ngài là vị sáng lập Dòng Mẹ Nhân Ái thuộc Giáo phận Phú Cường. Ngài qua đời năm 2001. Ông bà cố còn quảng đại dâng người con út Anna Phan Thị Nghi cho Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Còn hai người con gái phụng dưỡng cha mẹ. Trong gia tộc chị Anna Nghi có các cháu ngoại gồm linh mục Phêrô Phan Khắc Tập đang phục vụ tại Tây Đức và hai nữ tu Dòng Thánh Thể và Dòng Đa Minh Thánh Tâm - Hố Nai.

Chúa đã gieo vào tâm hồn chị mầm ơn gọi tu trì rất sớm. Năm 1960, chị tìm hiểu Dòng nữ Đa Minh Hải Phòng tại Lạc Lâm – Đơn Dương nhưng đến năm 1969, chị xin chuyển qua tìm hiểu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Ngày 01 tháng 06 năm 1971, chị được nhận vào Tiền Tập viện tại cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm Đà Lạt. Ngày 17 tháng 9 Năm 1972, chị gia nhập Tập viện Hiển Linh và tuyên khấn lần đầu ngày 17 tháng 9 năm 1974 tại cộng đoàn Tập viện Hiển Linh – Đà Lạt. Sau khi khấn lần đầu, chị được sai đi phục vụ các em Dân tộc tại cộng đoàn Niềm Vui, Suối Dầu – Nha Trang. Qua biến cố ngày 30 tháng 4 năm 1975, chị chuyển về cộng đoàn Tin Mừng, Sài Gòn và tham gia ngành tiểu thủ công nghiệp tại Cầu Ông Lãnh trong vai trò Chủ nhiệm Hợp Tác Xã Âu Cơ đan len và mây tre bậc cao từ năm 1976 đến 1986.

Là một tu sĩ đảm nhận trách nhiệm một cơ sở sản xuất thời bao cấp, biết bao khó khăn và thách đố mà chị phải đối diện mỗi ngày để có thể hoàn thành được nhiệm vụ. Suốt 10 năm, với châm ngôn “Vì Chúa dấn thân phục vụ” là động lực thúc đẩy chị chu toàn tốt nhiệm vụ của một nữ tu chủ nhiệm. Trong bối cảnh mới của lịch sử Đất Nước, chị cảm thấy bị giằng co rất nhiều trước những chọn lựa dấn thân, nhưng nhờ linh đạo của Hội Dòng : “Chiêm niệm trong hoạt động” đã giúp chị thêm can đảm, vượt qua những lo toan khi phải chọn lựa giữa đời tu và sứ vụ tông đồ. Hơn nữa, đối tượng chị đang phục vụ là những người nghèo, người thất nghiệp và các thiếu nữ lỡ lầm cơ nhỡ cần được thăng tiến ngành nghề. Đặc biệt, trong Hợp Tác Xã Âu Cơ có các thầy Dòng Phanxicô, các chị Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Mến Thánh Giá Chợ Quán, Dòng Thánh Phaolô, Con Đức Mẹ Phù Hộ, Đức Bà Truyền Giáo, Tu Hội Tận Hiến cùng tham gia… đó là một sự hợp tác liên dòng trong sứ mạng truyền giáo do Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình mời gọi.

Chị tuyên khấn trọn đời ngày 10 tháng 6 năm 1979 tại nhà thờ thánh Phanxicô Assisi Đakao.

Song song với trách nhiệm ngoài xã hội, năm 1985 chị được bổ nhiệm làm phụ trách cộng đoàn Tin Mừng. Tuy nặng gánh hai vai nhưng bên cạnh luôn có sự hỗ trợ tích cực của chị em trong cộng đoàn, nhất là nhờ sự nâng đỡ của soeur Marie Thérèse de Maleissye, Cựu bề trên giám tỉnh Tỉnh dòng Thánh Tâm Pháp-Việt Nam. Về phía Giáo Hội, chị rất biết ơn Đức Tổng GM Phaolô Nguyễn Văn Bình, cha Agnêlô Vũ Văn Đình, Giám hạt tỉnh dòng Phanxicô Việt Nam và chị Mai Thành, Dòng Đức Bà là những người luôn động viên khích lệ chị trong sứ vụ dấn thân. Năm 1986, chị đã chuyển giao cơ sở này cho cơ quan nhà nước quản lý.

Năm 1990 – 1993 : chị đảm nhận vai trò phụ trách cộng đoàn Đức Mẹ tại Gia Hoà, Bình Giã, Tỉnh Bà rịa-Vũng Tàu.

Năm 1993 – 1996 : chị đảm nhận phụ trách cộng đoàn Hiển Linh, Đà Lạt và đặc trách các em Tiền tập sinh. Năm 1993 : chị được qua Roma tham dự khoá mục vụ ơn gọi và mục vụ giới trẻ. Sau hai tháng tham dự khoá học, chị được thêm ba tháng về nguồn tại Pháp. Sau khi mãn nhiệm kỳ phụ trách chị tiếp tục giúp cộng đoàn Hiển Linh trong vai trò hiệu trưởng trường Mẫu Giáo Hiển Linh từ năm 1996 đến 2002.

Trên bình diện tỉnh dòng, chị cộng tác trong vai trò cố vấn TD từ năm 1992 – 1999. Và Chị mừng Ngân khánh tu dòng vào năm 1999.

Năm 2002 – 2008 :  chị lại đảm nhận vai trò phụ trách cộng đoàn Ánh Sáng Phan Rang với sứ vụ thừa sai đến với anh chị em Chăm.

Năm 2008, sau khi kết thúc nhiệm kỳ phụ trách cộng đoàn Ánh Sáng, chị được Tỉnh Dòng gửi về nguồn tại Pháp và tháng 5 năm 2010, chị trở về lại Việt Nam và tiếp tục công việc phục vụ anh chị em Chăm tại Phan Rang. Với sứ vụ này, chị rất nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho anh chị em Dân tộc Chăm với tình thương mến và tận tụy hy sinh. Chị luôn ước ao dâng hiến cuộc đời còn lại của mình cho việc phục vụ anh chị em Chăm tại Phan Rang.

Nhưng ý Chúa nhiệm mầu, công việc truyền giáo đang bắt đầu tốt đẹp thì ngày 16 tháng 11 năm 2011, chị phải rời miền truyền giáo về cộng đoàn Thánh Tâm – Tp. HCM để chữa bệnh ung thư. Qua thời gian điều trị, chị luôn sống trong hy vọng và tin tưởng vào sự chữa lành của Thiên Chúa tình thương và nhờ sự tận tâm của các bác sĩ tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Chúa đã cho chị phục hồi sức khoẻ tốt hơn. Năm 2012, chị được chuyển về cộng đoàn Thánh Giuse Bình Giã để tịnh dưỡng. Nhưng tháng 3 năm 2013, bệnh tái phát và chị phải trở về cộng đoàn Thánh Tâm tiếp tục điều trị bệnh ung thư và đã ổn định nhưng Tháng 7 năm 2015, Chúa lại mời gọi chị thông dự vào cuộc thương khó của Chúa Giêsu thêm một căn bệnh ung thư khác và chị phải trải qua tiến trình điều trị kết hợp Đông Tây y. Cuối cùng chị đã được Chúa đã gọi về trong bình an giữa sự chăm sóc và kinh nguyện của chị em tại cộng đoàn Thánh Tâm lúc 21giờ 30 ngày 5 tháng 10 năm 2015.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chị hoàn tất cuộc đời hiến dâng phục vụ trong ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ suốt 43 năm và hưởng thọ 66 tuổi trong ơn gọi làm người và làm con Chúa.

Trong mầu nhiệm các thánh cùng thông công, xin cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ an táng cầu nguyện cho nữ tu Anna được hưởng trọn niềm vui Phục sinh sau hành trình tham dự vào sứ mạng người Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và cuộc thương khó của Thầy Giêsu như là người môn đệ.

FMM/VN