LỜI CÁM ƠN LỄ AN TÁNG SR. THÉRÈSE THƠ

Kính thưa Cha Ignatio, Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Thánh Phanxicô Việt Nam, và quý Cha quý Thầy trong Tỉnh Dòng.

Kính thưa Cha Hạt Trưởng, Hạt Gia Định, quý Cha linh tông và quý Cha đồng tế,

Kính thưa Quý Bề Trên, quý tu sĩ nam nữ, Quý khách và quý thân nhân của Sr Thơ – quý ân nhân cùng cộng đoàn Dân Chúa.

“Khi Chúa thương gọi con về...” Đó là bài hát quen thuộc được hát lên trong mỗi thánh lễ an táng. Vâng tạ ơn Chúa đã thương gọi Chị Thérèse Thơ về, giải thoát chị khỏi mọi đau đớn thể lý, do cơn bạo bệnh gây ra! Tạ ơn Chúa đã thương liên tục gọi chị em FMM chúng con về, xin cho chúng con đức tin vững vàng và đức mến tha thiết để cảm nhận cách Chúa yêu thương chúng con. Cùng với chị  Thérèse Nguyễn thị Thơ, chúng con xin dâng lên Chúa tâm tình tri ân cảm tạ vì Chúa đã yêu thương tuyển chọn, mời gọi, thánh hiến chị trong Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, đã đồng hành dẫn dắt Chị trong hành trình 72 năm làm người - làm con Chúa trên dương thế và 43 năm sống đời dâng hiến trong ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, để hoàn tất hy lễ hiến dâng đời mình đến hơi thở cuối cùng trong an bình, thánh thiện!

Chúng con xin cám ơn Cha Giám Tỉnh Ignatio, Cha Bề Trên và Quý Cha - quý Thầy CĐ Tỉnh Dòng OFM Đakao, Cha Đa Minh, trợ úy quốc gia Dòng Phan Sinh Tại Thế, vì tình thương mến thương đã tận tình giúp chúng con sắp xếp mọi việc đang lúc tang gia bối rối...từ việc dâng thánh lễ đưa chân, đến cử hành nghi thức tẩn liệm, chủ tế lễ an táng, dâng lễ, giảng lễ v.v... (chúng con không làm sao kể hết!). Tất cả mọi nghĩa cử yêu thương, nâng đỡ huynh đệ này giúp chúng con cảm nhận sâu xa sự hiệp thông và tình liên đới trong gia đình Phan Sinh mà cha Giám Tỉnh và Anh em Phanxicô luôn dành cho chúng con trong mọi biến cố vui buồn, đau thương mất mát của Tỉnh Dòng.

Cám ơn Cha Hạt Trưởng, Cha sở Bình Hoà, quý Cha linh tông và quý Cha đồng tế , đã hy sinh thời giờ quí báu trong những ngày bận rộn cuối năm âm lịch này, để đến hiện diện và dâng thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho người chị em chúng con.

Cám ơn Văn Phòng Ủy Ban Tu sĩ trực thuộc HĐGMVN, quí Bề Trên các Hội Dòng, các Huynh đoàn Phan Sinh Tại Thế, các nhóm, các Hội đoàn, Ca Đoàn, các ân nhân - thân nhân (chúng con không dám kể chi tiết, sợ mang tội quên tội sót!)... đã gửi điện thư chia buồn, kính viếng, phúng điếu và hiệp thông cầu nguyện, đặc biệt sáng hôm nay hiện diện tại nguyện đường Thánh Tâm để hiệp dâng thánh lễ cuối cùng với chị  Thérèse Thơ thân yêu của chúng con.

Xin cám ơn quí Y bác Sĩ BV Sài Gòn, BV Hòa Hảo, BV Nhân Dân Gia Định, cách riêng là BS Nhật An, khoa Hồi Sức cấp cứu đã tích cực và hỗ trợ nhà Dòng chăm sóc Sr Thơ trong những ngày cuối đời tại nhà Dòng. Cám ơn Cha Phú và Anh chị em ruột thịt và ân thân nhân của Sr Thérèse Thơ đã đồng hành và cộng tác với nhà Dòng trong việc chăm sóc Sr... đã đến kính viếng, hiện diện và hiệp thông với nhà Dòng chúng tôi trong những ngày tang lễ và hiệp dâng Thánh lễ cuối cùng.

Hôm nay, Hội Dòng chúng con lại mất đi thêm một nữ tu hết lòng yêu mến và phục vụ Giáo Hội, Hội Dòng; một mẫu gương sống đời tu Phan Sinh trong vui tươi, đơn sơ, bình an, hiền lành, khiêm tốn, thân thiện, gần gũi mọi người... một người chị em luôn thao thức tìm kiếm, đồng hành và hướng dẫn người trẻ vào đời sống dâng hiến để phục vụ cánh đồng truyền giáo của Chúa. Những ai đến với Chị, Chị không muốn để mất đi người nào! Chị đã để lại những ấn dấu sâu đậm và niềm thương tiếc nơi chị em chúng con cũng như những người mà chị gặp gỡ tiếp xúc. Bù lại sự mất mát đau buồn trên bình diện con người, chúng con được an ủi, khích lệ và nâng đỡ bỡi lời cầu nguyện và sự hiện diện đông đảo của quí Cộng đoàn trong thánh lễ an táng hôm nay.

Sáng hôm nay, Chị Thérèse Thơ của chúng con được hiện diện trong nguyện đường Thánh Tâm để cùng cộng đoàn dân Chúa cử hành Thánh lễ cuối cùng trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đấng luôn đồng hành và gìn giữ chị vẹn nghĩa thủy chung. Tuy nhiên, trong thân phận con người yếu đuối, kính xin Đức Cha, cha Giám Tỉnh, quý Cha và quý vị tiếp tục cầu nguyện cho Chị Thérèse sớm được hưởng hạnh phúc viên mãn bên Chúa.

Xin cám ơn các cấp Chính quyền phường 11 đã đến kính viếng và đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà dòng chúng tôi tổ chức tang lễ. Cám ơn đội mai táng Tiến Đệ đã tận tâm chu đáo lo việc tẩn liệm và mai táng cho nữ tu Anna.

Trong lúc tang gia bối rối, chắc chắn chúng con có nhiều thiếu sót trong việc tiếp đón, tổ chức tang lễ cũng như bày tỏ lòng biết ơn, kính xin quý Cha và quý vị niệm tình tha thứ.

Sau Thánh lễ, chúng con kính mời cha Giám Tỉnh, quý Cha, quý Thầy... xuống phòng khách để chúng con được tiếp đón.

Nhà Dòng chúng con có chuẩn bị xe, kính mời những ai có thể cùng tiễn đưa Sr. Thérèse Thơ đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Tân Bắc.

Chúng con đồng bái tạ...

Anna Tạo, fmm.