Nghi thức Tẫn Liệm và thánh lễ cầu nguyện cho chị Thérèse Nguyễn Thị Thơ, fmm.

“Ai vui vẻ dâng hiến thì được Thiên Chúa yêu thương” (2 Cr 9, 7)

Cùng với chị Thơ, trong những ngày này, toàn Hội dòng hướng tâm tình tạ ơn lên Thiên Chúa. Tạ ơn Chúa vì hành trình nơi dương thế của chị đã được Chúa thương hướng dẫn, giữ gìn đến giây phút cuối cùng. Lúc 17g ngày 14/01/2020, tại phòng nguyện nhỏ của Tu viện Thánh Tâm đã diễn ra nghi thức Tẫn Liệm chị.

Trước sự ra đi của chị Thơ, chị em lòng chộn rộn những tình cảm khó tả, bối rối không biết nên sắp xếp chương trình như thế nào cho tốt đẹp. Chúa đã an bài cách tế nhị, cha Tổng Trợ Úy Phan Sinh Tại Thế Việt Nam Đaminh Phạm Văn Đổng, Ofm đã đi bước trước để ngỏ lời làm nghi thức tẫn liệm cho chị. Tham dự nghi thức có sự hiện diện của đông đảo chị em FMM, thân nhân của chị Thơ, anh chị dòng ba Phan Sinh và nhiều giáo dân trong họ đạo Thánh Tâm.

Mang theo nhiều tâm tình và cảm xúc khác nhau, mỗi người tham dự nghi thức đã thầm cầu nguyện và nhìn chị lần cuối trước khi liệm chị. Người nữ tu đã vui vẻ dâng hiến chính mình cho Chúa để phục vụ tha nhân. Đúng như lời Người đã hứa: “Chẳng ai bỏ mọi sự vì Thầy và vì Phúc Âm mà  lại không nhận được gấp trăm ở đời này và đời sau” (x. Mc 10, 29), chị đã được Chúa yêu thương đến cùng. Người đã sắp xếp mọi sự tốt nhất cho chị ngay cả những ngày lo tang lễ cho chị.

Sau khi nhập quan, chị được cộng đoàn đưa lên nhà nguyện lớn của tu viện để dâng thánh lễ. Cùng với chị, có hai cha đã hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa. Đây là nhà nguyện quen thuộc mà chị đã từng tham dự thánh lễ, cầu nguyện với chị em và mọi người. Hôm nay đây, mọi người cũng đến với Chúa trong ngôi nhà nguyện này cùng với chị nhưng chắc chắn mang nhiều tâm sự khác nhau.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế đã nhắc đến ý tưởng của bài Tin Mừng nói về hai tên trộm cùng được treo trên thập giá như Chúa. Một người vì không chấp nhận bản thân, không chấp nhận cái chết nên cay đắng lên án Chúa. Một người thì khiêm tốn đón nhận con người giới hạn của mình và nhìn lên Giê-su để xin ơn tha thứ. Chúa Giê-su cũng đón nhận sự chết trong thánh ý Chúa Cha. Người đã đem lại ơn cứu độ cho thế giới nhờ hướng về Cha.

Chị Thérèse Thơ cũng đã trọn đời bước theo Chúa. Chị chấp nhận bệnh tật, chấp nhận giới hạn của phận người và đã trao phó bản thân cho Chúa. Chị đã đặt trọn niềm tín thác vào Chúa và chúng ta có quyền hi vọng chị sẽ được Chúa chúc lành vì một đời vui vẻ hiến dâng.

Bài ca mà chị sẽ hát mãi cho Chúa chính là lời tạ ơn chẳng khi ngừng. Thương tiếc người chị em đã cùng chia sẻ đời sống, chị em FMM cảm nhận được sự nâng đỡ khích lệ từ quý cha, quý tu sĩ và quý ân thân nhân trong những ngày tang chế này. Nguyện xin Chúa luôn là nguồn bình an cho mỗi người đang trong hành trình tiến về nhà cha như chị Thérèse Thơ hôm nay.

FmmVN