LỄ GIỖ GIÁP NĂM MẸ CLARA TRIỆU VỀ VỚI CHÚA

Anh Quới cháu ruột của Mẹ Clara thay mặt cho gia đình cám ơn Soeur Giám tỉnh và quý Soeur tổ chức thánh lễ giỗ cho Mẹ rất long trọng và cảm động, để các cháu có dịp qui tụ gặp gỡ nhau, biểu lộ tình thương mến và lòng biết ơn Mẹ và cố gắng sống những điều tốt đẹp theo gương Mẹ….

LỄ GIỖ GIÁP NĂM MẸ CLARA TRIỆU VỀ VỚI CHÚA

Một năm đã trôi qua thật nhanh !!! Vào sáng ngày 12/01/2019, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ thuộc nhiều CĐ tụ họp tại nhà Tỉnh Dòng để cùng với gia đình thân quyến và bạn hữu cử hành lễ giỗ giáp năm cho Mẹ Clara Triệu. Thánh lễ lẽ ra bắt đầu lúc 10g sáng, nhưng hơi trễ một chút vì cha bị kẹt xe. Tiếc là các cha được mời không đến được nên cuối cùng chỉ có cha Giuse Xuân Thảo OFM là chủ tế. Gia đình thân quyến của Mẹ Clara Triệu đi khá đông, và cũng có một số giáo dân của Họ đạo Thánh Tâm tham dự. Phần đầu lễ, cha chủ tế mời gọi mọi người vì tin rằng Mẹ Clara đã được về với Chúa, nên chúng ta họp mặt hôm nay là để nhớ đến Mẹ và xin Mẹ cầu nguyện cho chúng ta. Chị Clara Lệ Hoa FMM là cháu ruột của Mẹ lên đọc sách, và em K’ Nhàn hát đáp ca.

Trong bài giảng, cha chủ tế chia sẻ về bài Tin mừng nói về việc Chúa Giêsu hứa cho mọi người vào Nước Trời, vì “Nhà Cha Ta có nhiều chỗ lắm”. Đó là nơi rất rộng rãi, có đủ chỗ cho tất cả chúng ta. Chúa không muốn giới hạn ai cả mà chỉ muốn mời người ta vào. Người chỉ cần đợi người ta đồng ý vào, như một bài hát viết: “…bằng lòng đi em”, chỉ cần chúng ta bằng lòng là được. Trong đời chúng ta cũng có những lúc lầm lạc, nhưng Chúa toàn năng và yêu thương, luôn tha thứ cho chúng ta. Trong Cựu ước chỉ dạy tha người ta ba lần mà thôi. Thánh Phêrô đã gấp đôi lên cộng thêm một để hỏi Chúa, và cứ nghĩ Chúa sẽ khen mình quảng đại, nhưng Chúa Giêsu nói phải tha 70 lần 7. Đó là điều Chúa muốn chúng ta làm, và chắc hẳn Chúa sẽ làm hơn thế, chỉ cần chúng ta phó thác hết cho Chúa, phó thác cả những tội lỗi của chúng ta.

Chúng ta học giáo lý về việc sau khi chết người lành được về Thiên đường, còn người xấu là phải ở là hỏa ngục. Giữa hai thái cực đó là một nơi trung gian được gọi là luyện ngục. Nhưng cách dịch tiếng việt dùng chữ ngục là cái gì đó không tốt, nơi kinh khủng lắm, thực ra theo nghĩa chữ purgatory đó chỉ là nơi để thanh luyện, nên dịch là thanh luyện đường. Đó là nơi những người phạm tội nhẹ, ngay cả phạm tội nặng mà không biết, có thể được thanh luyện để sẵn sàng vào thiên đường. Thực ra phạm tội trọng không dễ đâu, chỉ khi nào biết rõ, cố ý, và đó là tội nặng. Còn nơi thanh luyện đường là chỗ Chúa thanh luyện chúng ta, bù đắp những gì chúng ta còn thiếu sót. Như khi trang điểm người ta lấp đi chỗ xấu, bôi thêm cho đẹp hơn để vào tiếp kiến Chúa. Nơi đó là nơi vui vẻ chứ không phải chốn tối tăm khóc lóc như ta hay hát “từ chốn luyện hình u tối…”. Trong Thánh vịnh chỉ nói nơi đó là “từ vực sâu con kêu lên Chúa”, còn người ta suy ra đó là nơi rên xiết kinh khủng...

Phải có một cái nhìn đúng đắn và phải có niềm tin để nhận ra Chúa không dễ bỏ chúng ta, Chúa dùng các bí tích để giúp chúng ta có cơ hội sống với Chúa. Vì thế hôm nay Chúa nhắc chúng ta rằng “Nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở lắm”. Chúng ta tin Mẹ Clara đã ở với Chúa rồi, chúng ta chỉ cần xin Mẹ cầu nguyện cho mình thôi. Nhưng chúng ta vẫn chưa chắc lắm nên chúng ta vẫn phải cầu xin Chúa. Chúng ta còn sống trong thế gian với nhiều vấn đề, nhiều tội lỗi, nên chúng ta cần cầu xin cho con người hoán cải. Chúng ta tin vào mầu nhiệm các Thánh thông công. Vì thế chúng ta cần cầu nguyện cho người khác trở lại với Chúa, và khi làm cho họ trở lại chúng ta đền bù được tội lỗi của mình. Ông Giuđa sau khi thắt cổ không biết có quay lại với Chúa không, nhưng trước đó ông thất vọng vì ông nghĩ rằng Chúa không thể nào tha thứ cho mình, còn Phêrô cũng phạm tội nhưng quay lại, ăn năn khóc lóc và được Chúa tha thứ.

Mẹ Clara của chúng ta đã sống một cuộc đời đầy hy sinh, như nhiều người phụ nữ Việt Nam đã trải qua bao khó khăn nhưng trong lòng luôn tràn đầy tình thương và tin tưởng vào Chúa. Có nhiều sự kiện xảy ra với những khó khăn thách đố nhưng Mẹ luôn cố gắng sống ơn gọi của mình. Chúng ta biết ơn Mẹ Clara và cũng xin Mẹ cầu bầu cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống của mình luôn biết bồi đắp niềm tin và sống theo ý Chúa…

Sau thánh lễ, gia đình chụp chung một số tấm hình tại cung thánh nguyện đường, và tất cả cùng xuống nhà cơm của nhà dòng để chia sẻ bữa ăn buffet huynh đệ. Gia đình các cháu của Mẹ đãi nhà dòng món bánh ga-tô làm bằng bắp rất ngon. Anh Quới cháu ruột của Mẹ Clara thay mặt cho gia đình cám ơn Soeur Giám tỉnh và quý Soeur tổ chức thánh lễ giỗ cho Mẹ rất long trọng và cảm động, để các cháu có dịp qui tụ gặp gỡ nhau, biểu lộ tình thương mến và lòng biết ơn Mẹ và cố gắng sống những điều tốt đẹp theo gương Mẹ….

Chị em FMM/Việt Nam.