THÁNH LỄ AN TÁNG CHỊ ELISABETH THANH THỦY

Chị Elisabeth Thanh Thủy đã để lại cho chị em tấm gương từ bi hy sinh và lòng yêu mến người nghèo, chu đáo cẩn trọng trong mọi công việc. Xin tất cả mọi người tiếp tục cầu nguyện cho chị và niệm tình tha thứ cho mọi thiếu sót…

THÁNH LỄ AN TÁNG CHỊ ELISABETH THANH THỦY

Ngày 02/07/2018

Thánh lễ an táng cho chị Elisabeth Thanh Thủy cho cha GT/OFM chủ tế, có quý cha Quản Hạt, Cha xứ Đa-kao, cha Bề trên Cộng đoàn OFM Đa-kao, quý cha Bề trên và quý cha đồng tế. Sau khi đoàn đồng tế rước lên nhà nguyện, chị Anthony Duyên Hường đọc tiểu sử của chị Elisabeth Thanh Thủy rất cảm động.

Thánh lễ tiếp tục, Cha GT OFM thay mặt Cha Quản hạt cùng quý cha chia buồn với Tỉnh dòng FMM và gia quyến. Cha cũng đại diện tất cả anh chị em Ki-tô hữu chào đón những người bạn khác tôn giáo cùng tham dự buổi cử hành hôm nay tiễn biệt chị Thủy.

Bài đọc 1 do một người cháu rể của chị Elisabeth Thanh Thủy đọc, chị Tê-rê-xa Châm hát đáp ca, chị Maria Ánh Tuyết đọc bài đọc 2. Sau đó cha Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước chính xứ Đa-Kao công bố bài Tin mừng và giảng lễ. Nội dung của bài giảng như sau:

Hôm nay chúng ta tụ họp chung quanh bàn thánh để dâng lễ an táng và từ biệt chị Elisabeth Võ Thị Thanh Thuỷ, người chị em thân yêu của chúng ta.

Chúa đã ban cho tôi những anh em”, thánh Phanxicô đã thốt lên như thế trong Di chúc của ngài.

Trong giây phút này, đó cũng là tâm tình của mỗi người chúng ta thốt lên để cảm tạ Thiên Chúa: Chúa đã ban cho chúng ta chị Elisabeth Thanh Thuỷ, “Người đầy tớ trung tín và khôn ngoan”.

Chị đã là người tôi tớ trung tín và khôn ngoan, không phải vì công to việc nọ chị đã làm trong cuộc đời này, nhưng chỉ vì Chúa đã làm biết bao nhiêu điều kỳ diệu trong cuộc đời chị và chị đã biết cộng tác với ân huệ của Thiên Chúa để sinh hoa kết quả và trở nên gương sáng cho chúng ta.

Chúng ta vừa nghe lịch sử cuộc đời phong phú của chị Elisabeth. Trong số vô vàn ân huệ chị đã nhận lãnh từ Chúa Cha giàu lòng thương xót, tôi chỉ xin nhắc đến 3 ơn trọng đại: ơn làm con cái Chúa và hiến dâng cuộc đời cho Chúa, ơn làm việc cách trung tín và ơn yêu mến người nghèo.

Ơn đầu tiên: ơn làm con cái Chúa và hiến dâng cuộc đời cho Chúa.

Chúa đã cho chị làm người trong một gia đình Phật giáo sùng đạo. Ông bà cố là những người có pháp danh Tuệ Quang và Huệ Đăng. Khi lớn lên, ngoài giờ đi làm và đi học, chị thường đến Chùa Linh Sơn dành giờ cầu kinh, sinh hoạt Gia Đình Phật Tử và trưởng thành dưới mái chùa thân yêu này. Chị thường tham gia các công tác từ thiện và thăm viếng những người neo đơn. Tuy nhiên, vị Cha chung của chúng ta còn muốn chị có một tương quan mật thiết hơn với Người nên đã cho chị có duyên gặp được những người công giáo, gặp được những chị em Dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ tại Đà Lạt. Chị âm thầm đi học giáo lý để tìm hiểu về Đức Giêsu và tình yêu Thiên Chúa và đã có thói quen dậy sớm để tham dự Thánh lễ hằng ngày.

Vào năm 24 tuổi, chị đã lãnh nhận bí tích Thánh tẩy để gia nhập Hội Thánh Chúa, không phải như một sự cải đạo, từ khước Phật giáo, nhưng sống trong một ánh sáng chói loà mà Đức Kitô ban tặng. Với ơn Chúa, mỗi ngày chị tin những điều được học hơn và yêu mến Lời Chúa hơn. Chị còn ước mơ “bước theo Đức Kitô, như Người đã hiến mình cho Chúa Cha trong mầu nhiệm Nhập Thể và Vượt Qua để cứu độ thế giới” (Hiến chương số 2) giống như các Soeur mà chị có cơ hội tiếp xúc gặp gỡ. Và chị đã được Chúa ban cho ân huệ cao cả đó khi tuyên khấn lần đầu vào năm 1977, lúc chị 31 tuổi. Quả thật:

                    "Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi;

                     trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi,

                    Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân."

Ơn huệ thứ hai: ơn làm việc cách trung thành và nhiệt tình.

Luật Dòng Ba Phan sinh Tại viện số 18 có nhắc lại những lời khuyên nhủ của thánh Phanxicô: “Anh chị em là những người đã được Chúa ban cho ơn phục vụ hoặc làm việc, thì hãy phục vụ và làm việc một cách trung thành và nhiệt tình, như những người nghèo, để một khi tránh được sự ở nhưng có hại cho linh hồn, họ không dập tắt tinh thần cầu nguyện và hiến dâng, là đối tượng mà mọi thực tại trần gian khác phải phục vụ.” Trải qua nhiều đời Giám tỉnh, từ chị Clara Triệu, Madeleine Công, Elisabeth Quỳnh Giao, Anne-Marie Huyền, Anne-Marie Lý, chị đã làm phụ tá Thư ký, rồi Thư ký Tỉnh dòng, coi sóc Văn khố Tỉnh dòng. Không có công việc nào đòi hỏi sự thận trọng, ngăn nắp, tỉ mỉ, kiên nhẫn và đầy lòng yêu mến Chúa như công tác Thư ký Tỉnh dòng. Chính ơn làm việc cách trung thành và nhiệt tình đã giúp chị chu toàn tốt nhất công việc khó khăn đó.

Ơn thứ ba: ơn yêu mến người nghèo

Chúng ta được ưu tiên sai đến với những ai chưa được mạc khải về Đức Kitô, với những ai ít được hưởng sự hiện diện của Giáo Hội và chúng ta đặc biệt ưu ái những người nghèo nhất.” (Hiến chương số 4)

Có lẽ chị Elisabeth Thanh Thuỷ là người cảm nhận hơn các chị em ý nghĩa của câu Hiến chương điều 4 này, vì chị là người đã có một thời gian chưa được biết Đức Kitô và đã được thấm nhuần tinh thần từ bi của Phật giáo. Chị em điều nhận thấy chị sống rất hiền từ, với những người trên cũng như chị em bề dưới. Khi còn là phật tử, chị tham gia các công tác từ thiện và thăm viếng những người neo đơn. Sau khi khấn lần đầu, chị đã được sai về cộng đoàn Thánh Tâm để dạy giáo lý tân tòng. Năm 1990, chị được sai đến Cộng đoàn Ánh Sáng - Phan Rang, phục vụ cho các em dân tộc người Chăm. Nơi đây chị cũng được mời gọi tham gia công tác giáo dục đức tin như dạy Giáo lý cho các Tân Tòng, dạy lớp Thêm Sức, và dạy Pháp văn. Rồi từ năm 2008 khi làm phụ trách cộng đoàn Nam định hay khi về lại Cộng đoàn Thánh Tâm, chị đã luôn tìm kiến học bổng cho những học sinh và sinh viên nghèo.

Từ khi trở thành con cái Thiên Chúa, chị đã cảm nghiệm được điều mà Đức Giáo hoàng Phanxicô nói trong Tông huấn Niềm vui của Tin mừng: “Trong trái tim của Thiên Chúa có một chỗ đặc biệt cho người nghèo, vì chính Thiên Chúa “đã trở nên nghèo khó” (số 197).

Suốt cuộc đời, chị đã noi gương lòng bác ái của thánh bổn mạng Elisabeth nước Hungary.

***

Giờ đây, chị cũng nói lại với chúng ta điều mà thánh Phaolô đã nói trong bài đọc 2: “Còn tôi… đã đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính ; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong Ngày ấy, và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện”.

Xin chị cầu cùng Chúa để mỗi người chúng ta biết cộng tác với ân huệ của Thiên Chúa và sinh hoa kết quả trong đời sống chúng ta.

Sau bài giảng, các lời nguyện do nhiều người đọc, trong đó có chị em FMM và những người thường xuyên cộng tác với chị Thủy trong các công tác từ thiện và Học bổng. Trong thánh lễ ca đoàn FMM hát các bài hát thật xúc động, nhất là bài Hy lễ Tình yêu sau Hiệp lễ. Sau lời nguyện Hiệp lễ, chị Giám tỉnh Anna Tạo đại diện chị em nói lên tâm tình cảm tạ.

Trước tiên, chị cảm tạ Chúa đã ban ơn đức tin cho chị Elisabeth Thanh Thủy và ban chị cho Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Chị cũng đại diện Hội dòng và gia đình cám ơn cha Giám Tỉnh OFM khi vừa nghe tin dù ở xa, cha đã gởi lời chia buồn với chị em, và vừa về tới ban đêm cha đã đến ngay dâng thánh lễ an táng cho chị, cha Hiếu cửa hành nghi thức tẩn liệm cho chị, cha Phước nhận lời giảng lễ… Anh em OFM nâng đỡ chúng con rất nhiều nhất là trong những biến cố của Tỉnh dòng. Cám ơn cha Quản hạt, quý cha cầu nguyện và dâng lễ cho chị. Cám ơn quý bề trên và tu sĩ các dòng đến dâng thánh lễ và hiệp thôn cầu nguyện cho chị Elisabeth Thanh Thủy.

Chị cũng cám ơn anh Thắng, chị Thu và gia đình đã từ Mỹ về thăm, mới về lại Mỹ nghe tin chị mất lại về VN lo hậu sự cho chị. Cám ơn quý Thượng Tọa và Ni sư đến viếng và gởi vòng hoa chia buồn, quý bạn bè thân hữu, các y bác sĩ chăm sóc chị…

Chị Elisabeth Thanh Thủy đã để lại cho chị em tấm gương từ bi hy sinh và lòng yêu mến người nghèo, chu đáo cẩn trọng trong mọi công việc. Xin tất cả mọi người tiếp tục cầu nguyện cho chị và niệm tình tha thứ cho mọi thiếu sót…

Sau lời cám ơn, cha Quản hạt Gia Định cử hành nghi thức tiễn biệt cho chị Elisabeth Thanh Thủy . Và chị được đưa về nghĩa trang của nhà dòng tại Tân Bắc để gia nhập cộng đoàn FMM trên trời. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn Elisabeth sớm hưởng thánh nhan Thiên Chúa Tình yêu mà chị hằng mong đợi…

FMM/VN