LỄ GIỖ GIÁP NĂM CHỊ ANNA HỘI VÀ GIỖ 100 NGÀY MẸ CLARA TRIỆU VỀ VỚI CHÚA

Hai chị đã cố gắng thể hiện trong đời sống của mình điều mà Luật Dòng Ba Phan sinh Tại viện đã nhắc nhở: “Họ không được ước muốn điều gì khác ngoài Chúa Cứu Thế là Đấng đã lấy máu mình làm hy tế và lễ vật trên bàn thờ thập giá vì tội chúng ta. Người đã để lại một gương mẫu cho chúng ta dõi bước theo Người.” (13)

 

LỄ GIỖ GIÁP NĂM CHỊ ANNA HỘI
VÀ GIỖ 100 NGÀY MẸ CLARA TRIỆU VỀ VỚI CHÚA

Image may contain: 2 people, people smiling, people standing

 

Vào chiều ngày 19/04, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ thuộc nhiều CĐ tụ họp tại nhà Tỉnh Dòng để cùng với gia đình thân quyến và bạn hữu cử hành lễ giỗ giáp năm cho chị Anna Hội và giỗ 100 ngày cho Mẹ Clara Triệu. Sao mà nhanh quá !!!

Thánh lễ do cha Inhaxiô Giám tỉnh OFM chủ tế, cùng đồng tế với Ngài có Cha Gioan Thiên Chúa – chánh xứ ĐaKao, cha Giuse Bề trên CĐ OFM ĐaKao, cha Hiếu OFM anh của chị Maria Vinh và quý cha OFM khác. Thánh lễ đơn sơ và cảm động, ngay từ đầu lễ cha Giám tỉnh OFM đã nhắc đến hai người chị em thân thương mà hôm nay chúng ta dâng lễ giỗ. Đặc biệt trong bài giảng lễ, cha Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước - OFM chia sẻ những tâm tình rất tuyệt vời về hai người chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã ra đi trước chúng ta.

Cuối lễ chị Giám tỉnh Anna Tạo đại diện chị em FMM cám ơn Cha Giám tỉnh OFM và quý cha đồng tế, đồng thời chia sẻ cảm xúc của chị về lòng biết ơn trước tình cảm “thương mến thương” mà cha Giám tỉnh và quý anh em dành cho chị em FMM, đặc biệt trong các biến cố đau buồn của Tỉnh Dòng FMM thời gian qua.

Trong lời đáp từ rất dễ thương, cha Giám tỉnh cũng cám ơn chị em là một thành phần không thề thiếu trong gia đình phan sinh Việtn Nam, cha cũng cám ơn chị em vì tình huynh đệ phan sinh và nghĩa hèn mọn mà chị em thể hiện trong đời sống…

Sau thánh lễ, mọi người gặp nhau trong nhà cơm của CĐ Thánh Tâm để chia sẻ bữa ăn huynh đệ với món nem nướng cùng với xôi đậu phụng rất ngon và những múi bưởi ngọt ngào tình nghĩa… Cám ơn hai người chị em thân thương, chị Anna Hội và Mẹ Clara Triệu, dù đã hoàn thành cuộc sống để về nhà Cha nhưng vẫn hiện diện sống động giữa chị em để trở nên chứng từ về giá trị của đời tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ được sống trọn vẹn cho đến hơi thở cuối cùng.

Ước mong hai chị tiếp tục chuyển cầu cho Tỉnh Dòng và mỗi chị em biết theo gương hai chị luôn tìm kiếm và sống thánh ý Chúa mỗi ngày theo Đoàn sủng FMM.

Dưới đây là bài chia sẻ của cha Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước – OFM trong thánh lễ.

Image may contain: 1 person

BÀI GIẢNG DỊP LỄ GIỖ

CHỊ ANNA HỘI VÀ MADELEINE TRIỆU, FMM

Con thuyền đi qua để lại sóng,
Đoàn tàu đi qua để lại tiếng,
Người đi qua để lại bóng,
Con đã đi ngang qua cuộc đời này xin để lại tình yêu
.”

Có lẽ tất cả chị em biết vần thơ này ở đâu, đó là trong Di chúc thiêng liêng của chị Anna Tô Thị Hội. Hôm nay chúng ta mừng lễ giỗ giáp năm chị Anna Hội và giỗ 100 ngày Mẹ Clara được Chúa gọi về.

Chúng ta thấy hai chị em có rất nhiều điểm chung với nhau. Cả hai đều là 2 nữ tu Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ, nhưng một người sống 24 năm trong đời tận hiến, còn một người 70 năm.

Cả 2 đều là Giám tỉnh, nhưng một chị có nhiệm kỳ Giám tỉnh ngắn nhất, chỉ 1 năm 6 tháng, còn một chị có nhiệm kỳ dài nhất trong lịch sử Tỉnh dòng bây giờ và mai sau: 15 năm.

Hai người đã được Chúa gọi về, người vào tuổi 49, người vào tuổi 92. Nhưng cả hai đều được chúng ta tụ họp cầu nguyện chung một ngày.

Cuộc đời của hai chị có điều gì nói với chúng ta?

Con đã đi ngang qua cuộc đời này xin để lại tình yêu

Quả thực cuộc đời của hai chị có điểm nổi bật nhất là tình yêu: tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với chị em, đối với con người.

Về tình yêu đối với Thiên Chúa

Có vô vàn biểu hiện, tôi chỉ xin nhắc lại một vài điểm chính nổi bật trong cuộc đời hai chị:

+ Ơn làm người: “Lạy Chúa con xin cảm tạ Chúa, vì Chúa đã dựng nên con”. Đây là lời đầu tiên mà Mẹ Clara đã viết trong tiểu sử đời mình. Mẹ đã thốt lên như vậy vì Mẹ đã là con cái của thánh Clara và lập lại những lời của thánh Clara: “Lạy Chúa con xin cảm tạ Chúa, vì Chúa đã dựng nên con”. Và mỗi cuộc đời đều có nét phong phú đặc biệt nói lên lòng nhân hậu của Thiên Chúa.

+ Riêng chị Anna đã nhấn mạnh đến Ơn được thánh hiến: “Trước tiên con xin cám ơn Chúa đã cho con được sống trong đời sống của ơn gọi thánh hiến và đặc biệt cho con sống trong ơn gọi Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ.”

Hai chị đã cố gắng thể hiện trong đời sống của mình điều mà Luật Dòng Ba Phan sinh Tại viện đã nhắc nhở: “Họ không được ước muốn điều gì khác ngoài Chúa Cứu Thế là Đấng đã lấy máu mình làm hy tế và lễ vật trên bàn thờ thập giá vì tội chúng ta. Người đã để lại một gương mẫu cho chúng ta dõi bước theo Người.” (13)

Hiến chương số 2 cũng đã khuyên nhủ hai chị cũng như toàn thể chị em: “Đoàn sủng của Hội Dòng chúng ta do Thiên Chúa trao phó cho mẹ Marie de la Passion, thúc đẩy chúng ta bước theo Đức Kitô như Người đã hiến mình cho Chúa Cha trong mầu nhiệm Nhập Thể và Vượt Qua để cứu độ thế giới. Như thế, chúng ta hoàn tất trong thân xác chúng ta những gì còn thiếu trong các nỗi gian truân thử thách Đức Kitô phải chịu cho thân mình Người là Hội Thánh. Chúng ta sống đoàn sủng này trong thái độ căn bản của tiếng Ecce và Fiat của Đức Maria”.

Vì tình yêu, hai chị đã thể hiện tiếng Ecce và Fiat với chương trình của Thiên Chúa.

Chị Anna vừa mới được tám tháng trong chức vụ Giám tỉnh, Chúa đã kêu mời chị Anna phục vụ chị em qua tiếng xin vâng với căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, qua gương sáng kết hợp đau khổ của mình với Chúa Kitô. Một con người trẻ trung, một con người đầy năng động trong sứ vụ, một con người có nhiều dự tính cho tương lai Tỉnh dòng... Nhưng trong niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta thấy rằng, Chúa không cần những thứ đó, Chúa chỉ cần nơi chị mẫu gương tình yêu qua tiếng xin vâng, qua việc đón nhận căn bệnh nan y, qua việc đón nhận khó khăn nhất là chị Chết. Chị rất bình an. Chị đón nhận nó như ân sủng của Thiên Chúa. Chị chia sẻ với một chị em: “Khi em làm giám sư nhà tập, em đã khuyên nhủ các tập sinh biết thưa xin vâng, nhất là đón nhận thập giá Chúa. Bây giờ làm sao em lại không áp dụng những gì em đã dạy dỗ”.

Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được tình yêu là gì: đó là Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em.”Lời Chúa trong bài đọc 1 nói với chúng ta như thế. Cám ơn Chúa vì bài học tình yêu mà chị đã để lại cho chúng ta.

+ Chúng ta còn thấy Ơn sống theo Thánh Thần của Thiên Chúa nổi bật trong cuộc đời của Mẹ Clara. Luật dòng Ba Tại viện nhắc nhở chị em rằng: “Anh chị em hãy chăm lo điều này là, trên hết mọi sự, ao ước có được Thần Linh Chúa và ân sủng thánh của Người.” (32) Thực ra đây là những lời của chính thánh Phanxicô đã được ghi lại trong Bản luật của Dòng Nhất.

Có người chị em kể cho tôi nghe như thế này: cha Khiết, Thư ký Toà Giám mục Đà Lạt, trong một bài giảng tại nhà thờ Chính Toà Đà Lạt, đã giới thiệu với giáo dân: “Nếu anh chị em muốn biết thế nào là con người luôn sống dưới tác động của Chúa Thánh Thần, anh chị em hãy tới dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ tại Cô Giang và gặp Mẹ Clara”. Và chị em đã rất đỗi ngạc nhiên khi có nhiều người đến hỏi Mẹ Clara là ai.

Quả thực, chúng ta cũng ngạc nhiên vì làm sao một người đàn bà nhỏ bé, khiêm tốn lại có thể điều hành và hướng dẫn cách tốt đẹp chị em trong một Tỉnh dòng non trẻ vừa mới thành lập năm 1973, và nhất là sau bước ngoặt lịch sử của đất nước sau năm 1975 để chị em có thể hội nhập vào giai đoạn lịch sử mới. Chúng ta hãy nghe lại một lời cầu nguyện của chị: “Lạy Chúa là Cha nhân từ, con xin cảm tạ Chúa vì Chúa đã ban Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn con. Mặc dù con còn thiếu sót, nhưng Cha vẫn yêu thương con. Con khao khát được sống kết hợp với Cha cho đến hơi thở cuối cùng... Nguyện xin Chúa Thánh Thần giúp con luôn sẵn sàng vâng theo ý Cha trong tuổi già hay quên của con.” Quả thực chính nhờ Chúa Thánh Thần, chính nhờ sống theo tác động của Chúa Thánh Thần mà Mẹ Clara đã đi trọn con đường dâng hiến của mình.

Còn về tình yêu đối với chị em và mọi người của hai chị như thế nào?

Hiến chương nhắc nhở chị em: “Trong đức tin, chúng ta đón nhận chị em do Người trao ban, chấp nhận những khác biệt và bổ túc cho nhau trong thái độ lắng nghe, tin tưởng, tôn trọng huyền nhiệm và tiến trình của mỗi người. Chúng ta nâng đỡ nhau trên bước đường tiến đến cùng Chúa.” HC 20

Quả thế Mẹ Clara đã luôn đơn sơ, bình an, vui tươi và hoà đồng với mọi người, khi thi hành chức vụ giám tỉnh, hay cả khi làm một chị em nhỏ bé trong cộng đoàn. Mỗi ngày Mẹ luôn trung thành với đời sống cầu nguyện và thờ phượng Thánh Thể cho đến ngày đáp lại lời gọi trở về nhà Cha. Vì yêu mến chị em mà Mẹ đã dành nhiều công sức để tra cứu và viết lịch sử Tỉnh dòng Việt Nam giai đoạn 1932-1975. Tình huynh đệ của Mẹ được chị em chờ đợi nhiều, khi đặt Mẹ sống trong những cộng đoàn huấn luyện.

Trên xe đi an táng Mẹ Clara, tôi đã nghe được chia sẻ của chị Giám tỉnh đương nhiệm Anna Tạo. Khi được bầu làm giám tỉnh, chị đã xin Mẹ một lời khuyên và Mẹ Clara đã khuyên chị: “Chị hãy yêu mến hết mọi chị em, đặc biệt những chị em khó tính khó nết hay đang gặp khủng hoảng trong đời tu”.

Còn chị Anna Hội, những lời giã từ của chị trong bản di chúc nói lên hạnh phúc của người chị em được chia sẻ tình huynh đệ và phục vụ với chị em trong Tỉnh dòng: “Em xin cám ơn Hội dòng đã đón nhận em và giúp em lớn lên từng ngày, qua sự hiện diện, qua sứ vụ của mình. Cám ơn Tỉnh dòng Việt Nam đã cưu mang em, cho dù em rất giới hạn, yếu đuối và tội lỗi nhưng các chị vẫn tín nhiệm để trao trách nhiệm cho em. Cách đặc biệt trong thời gian đau bệnh này, em muốn nói lên lời cám ơn đặc biệt đến những chị em chăm sóc em. Nhiều yếu tố kết hợp đã giúp em có sức mạnh nội tâm để bám vào Chúa mà tiếp tục cuộc chiến với bệnh tật từng ngày cho đến hơi thở cuối cùng.”

Luôn vui vẻ cho dù mắc bệnh hiểm nghèo, phục vụ với nụ cười trên môi, gương mặt trong sáng là dấu chỉ của một tâm hồn hiến thánh cho Thiên Chúa.

Kính thưa chị em, Bài đọc 1 đã nói với chúng ta như thế này: “Chúng ta biết rằng: chúng ta đã từ cõi chết bước vào cõi sống, vì chúng ta yêu thương anh em. Kẻ không yêu thương, thì ở lại trong sự chết.”

Ước gì những bài học về tình yêu mà hai chị để lại cho chúng ta, cũng dẫn đưa chúng ta bước vào cõi sống.

Chị em FMM/Việt Nam.

Image may contain: 1 person

Image may contain: 1 person, suit and wedding

Image may contain: one or more people and people standing

Image may contain: 2 people, people standing

Image may contain: one or more people and indoor

Image may contain: 1 person

Image may contain: one or more people and indoor

Image may contain: one or more people and indoor

Image may contain: 2 people, people standing

Image may contain: 1 person, indoor

Image may contain: 1 person, standing

Image may contain: one or more people and indoor

Image may contain: 1 person, sitting and indoor

Image may contain: one or more people, people sitting and indoor

Image may contain: 1 person, indoor

Image may contain: one or more people, people standing and wedding

Image may contain: 2 people, people sitting and indoor

Image may contain: one or more people and indoor