Thư từ SriLanka

Đức ông có vẻ cũng sành nấu ăn lắm, ngài còn chỉ cho chúng em làm món ăn như thế nào nữa đấy. Ngài nói hôm nay cha thư ký đích thân đi chợ mua cá về đãi các sơ. Sau đó vào bàn ăn, lại một lần nữa tụi em như nhà quê ra tỉnh vì cách họ bày bàn rất lịch sự, trước mặt mỗi người họ trải khăn rất đẹp, mỗi người 3 cái ly, một để uống nước, 2 để uống rượu... Rồi cứ từ từ mang từng món lên, chúng em im lặng ăn ngon lành và thích thú vì được ăn đồ Việt Nam...

THƯ CÁC BẠN TỪ SRILANKA

Chúng em chào các chị và cộng đoàn,

Chị và các chị ở nhà vẫn khỏe chứ ạ? Hôm qua Hoa có gởi cho em mấy tấm hình ngày lễ bổn mạng khấn tạm, em vui quá vì được nhìn thấy các chị trong cộng đoàn sau mấy tháng, lẽ ra nhìn thấy thì phải đỡ nhớ nhưng thấy các chị lại càng nhớ hơn, chỉ biết cầu nguyện xin Chúa ban cho các chị nhiều sức khỏe, niềm vui và ơn lành của Chúa.

Chúng em vẫn khoẻ và bình an, những ngày đi xe buýt cũng gần kết thúc với kỳ thi sắp tới vào ngày 2/12 này, xin các chị cầu nguyện cho chúng em nhé.  

Chúng em cũng xin chia sẻ ngày thứ 7 vừa qua chị phụ trách công đoàn Bích và Kiều dẫn chúng em tới nhà Đức Ông Tốt ăn trưa theo lời mời của ngài. Chúng em cũng chẳng biết ngài làm gì ở đây, bữa trước ở nhà có nghe mà quên mất chị ạ, đến cổng thì thấy là Tòa khâm sứ của Tòa Thánh và ngài là Sứ thần Tòa thánh, cũng thật ngỡ ngàng. Vô đến cổng thì ngài và cha thư ký người Malaysia nhỏ con và rất trẻ, đã đứng ở cửa để đón chúng em rồi. Ngài dẫn chúng em vào phòng khách, thật sang trọng, chúng em như lạc vào thiên đàng vậy, tự nhiên thấy mình...... "trầm trọng" hẳn ra. Mọi người ngồi chơi nói chuyện, nhưng ngài rất giản dị và trầm lặng, lâu lâu thì cười vậy thôi.

Chúng em đang ngồi chơi thì cha thư ký đặt trước mặt mọi người một chiếc bàn nhỏ, đặt cho mỗi người một đĩa nhỏ và một khăn giấy, chúng em chẳng biết để làm gì, cứ ngơ ngơ ngáo ngáo... Ngài nói các sơ cứ ngồi đó, rồi ngài đi vào bếp đẩy ra một chiếc tủ nhưng giống xe đẩy, với mười mấy loại rượu ngoại và bao nhiêu loại nước ngọt. Ngài giới thiệu từng loại rượu từ nước nào, mạnh hay nhẹ..... Sau đó ngài hỏi các sơ muốn loại nào? Chúng em thì chẳng biết loại nào nên mỗi đứa cầm ly đến lấy một chút rượu Martini, rồi một sơ mang ra một khay với 8 loại snack, mọi người lấy vào đĩa của mình, sau đó mới biết đây là món khai vị. Đang ăn, uống món khai vị thì có một Cha người Tây Ban Nha qua đây đi nghỉ, cũng được mời tới ăn trưa.

Rồi chúng em hỏi Đức Ông có cần chúng em phụ gì trong bếp không, ngài nói có, rồi dẫn chúng em vào bếp. Có hai sơ và một chị làm bếp, các sơ này với Cha thư ký và Đức Ông nói với nhau hầu hết bằng tiếng Ý. Ngài dẫn chúng em đến một cái bàn bày thịt gà, rau sống , nước mắm... để làm món gỏi, chúng em nhìn thấy thì vui mừng hớn hở lắm, nhất là thấy chai nước mắm. Cha thư ký thấy mấy đứa thích thú quá ngài liền lấy máy ra chụp hình... Đức ông có vẻ cũng sành nấu ăn lắm, ngài còn chỉ cho chúng em làm món ăn như thế nào nữa đấy. Ngài nói hôm nay cha thư ký đích thân đi chợ mua cá về đãi các sơ. Sau đó vào bàn ăn, lại một lần nữa tụi em như nhà quê ra tỉnh vì cách họ bày bàn rất lịch sự, trước mặt mỗi người họ trải khăn rất đẹp, mỗi người 3 cái ly, một để uống nước, 2 để uống rượu... Rồi cứ từ từ mang từng món lên, chúng em im lặng ăn ngon lành và thích thú vì được ăn đồ Việt Nam. Hai cha và chị phụ trách thì không biết quấn món gỏi như thế nào nên cứ ngồi xem Đức ông và chúng em ăn làm sao. 

Bữa ăn gần 2 tiếng đồng hồ, sau khi ăn xong Cha thư ký nói chị nhà bếp gói tất cả đồ ăn cho các sơ mang về, tụi em mang về chia ra cho hai cộng đoàn, chia cả nước mắm, nước mắm dư mà cất dành ăn mấy ngày đó chị ạ. Chúng em cho ngài địa chỉ và mời ngài khi nào về Việt Nam thì tới nhà mình chơi.

Thôi em dừng đây chị nhé, trời lại mưa, các chị chuẩn bị tắt mạng rồi.

Kính chúc các chị nhiều sức khoẻ và ơn Chúa.

Chúng em, 

Bích, Lan Anh, Kiều, fmm.