Thư chị Kim Anh từ Canada

Québec là tỉnh duy nhất của Canada nói tiếng Pháp, mà các cộng đoàn của FMM Canada hầu như đều ở Québec, vì thế để chia sẻ đời sống nơi đây, chúng em cần học tiếng Pháp. May mắn thay, chúng em đã đăng ký được nơi trường của nhà nước, được học miễn phí. Trường mà chúng em đang theo học là trường dành cho những người nhập cư đã trưởng thành. Họ đến từ...

Chúng em kính chào chị Lý và quý chị em,

Cám ơn chị luôn cập nhật thông tin quốc nội quốc ngoại để chúng em cũng được hiệp thông. Và cám ơn quý chị em luôn cầu nguyện cho chúng em, nhờ thế mà mọi sự luôn bình an trong sự quan phòng của Chúa.

Cũng khá lâu chúng em mới có dịp viết thư chia sẻ thông tin của chúng em.  Vậy là đã 7 tháng trôi qua rồi, thời gian trôi mau thật! Khi chúng em đến Canada, thời tiết chuyển từ mùa đông sang mùa xuân, rồi mùa hè, mùa thu, và bây giờ đang giao thời giữa mùa thu và mùa đông.


Chúa thương chúng em, cho chúng em thời gian thích ứng từ từ...vì thế, đến nay, dù thời tiết đã dưới độ âm nhưng chúng chưa phải chiến đấu với cái lạnh...

Québec là tỉnh duy nhất của Canada nói tiếng Pháp, mà các cộng đoàn của FMM Canada hầu như đều ở Québec, vì thế để chia sẻ đời sống nơi đây, chúng em cần học tiếng Pháp. May mắn thay, chúng em đã đăng ký được nơi trường của nhà nước, được học miễn phí. Trường mà chúng em đang theo học là trường dành cho những người nhập cư đã trưởng thành. Họ đến từ khắp nơi trên thế giới, nhập cư hoặc tỵ nạn. Nhưng hầu như học viên ở trường này  là dân tỵ nạn đến từ các nước như Colombia, Châu Phi, Butan, Népal, Bangladesh....,và cà Việt Nam nữa. Hầu như những người theo học ở đây đã tới Canada 2-3 năm, có người 5 năm.

Vì thế các lớp học có đủ các trình độ: Anphabet, sơ cấp, trung cấp và nâng cao. Khi đăng ký, chúng em được theo học lớp trung cấp. Mỗi kỳ học 10 tuần, có thi cử gay gắt lắm, nếu không đạt yêu cầu thì phải xuống lớp hoặc ở lại lớp. Tuần vừa  rồi chúng em đã thi kết thúc lớp trung câp A, nay đã được lên lớp B, hai chị em hai lớp khác nhau. Vì ở nhà và ở trường đều nói tiếng Pháp nên chúng em cũng thấy có tiến bộ nhiều.

Nói đến những người nhập cư, phải công nhận chính quyền Québec rất tốt. Họ giúp đỡ công dân nhập cư học tiếng, hỗ trợ tài chánh đến khi có việc làm. Và chính các trung tâm môi giới việc làm giới thiệu cho họ miễn phí. Nếu ai muốn đi làm thì sẽ có việc. Ngay cả trong trường cũng có một văn phòng giúp làm giấy tờ và kiếm việc làm cho học viên. 

Tỉnh Québec rộng gấp 5 lần Việt Nam nhưng dân số thì ít hơn dân số ở Sài Gòn. Vì thế đi ra khỏi thành phố người ta thấy đất đai bao la, rừng bạt ngàn, và sông hồ khắp nơi. Dân Việt Nam ở Thành Phố Québec có khoảng 800 người, hầu hết là dân tỵ nạn thời giải phóng, bây giờ họ đã có cơ ngơi đàng hoàng rồi. Chỉ có khoảng 50 người dân tộc Ê-dê và Gia-rai mới từ Campuchia qua được gần 3 năm, đó là những người đã chạy trốn khỏi Tây nguyên trong vụ bạo lọan khoảng 10 năm trước. Họ đang phải thuê nhà và học tiếng nhưng họ rất vui với cuộc sống mới ở đây.

Còn chúng em, ngoài thời gian học ở trường từ thứ 2 đến thứ 6, thì tối thứ 7 chúng em đi làm thiện nguyện viên ở nhà dòng của Mẹ Tê-rê-sa Calculta, phân phát thức ăn cho người nghèo. Người nghèo ở đây không nhiều, nhưng cũng có một vài nơi mở cửa để đón tiếp họ. Còn nữa là thời gian chia sẻ công việc trong cộng đoàn như làm bếp và làm ménage.

Cộng đoàn chúng em có 4 chị em, 1 chị 80 tuổi vẫn đi dạy tiếng pháp thiện nguyện 2 buổi trong tuần, 1 chị 55 tuổi đi làm ở Giáo Xứ đồng thời là cố vấn TD, và hai chúng em đi học. Mọi ngày trôi qua đều là hồng ân của Chúa, nên chúng em luôn vui, mạnh khỏe và bình an. 

Thôi, em viết nhiều sợ chị và các chị em đọc mệt rồi lại "khiếp" thư từ Canada, hi hi. Chúng em xin tiếp tục hiệp thông với chị và quý chị em trong sứ mạng của Tỉnh Dòng. Xin Chúa chúc lành cho những tháng bận rộn cuối năm của chị em. Xin mừng lễ Mẹ Sáng Lập đến từng mỗi chị đặc biệt là cộng đoàn Bình Chánh. Xin quý chị cũng hiệp thông cầu nguyện cho chúng em nữa,

Hôn chào chị và quý chị
Em
Kim Anh, fmm