TỪ XỨ SỞ VỚI TÊN ‘A GREEN COUNTRY’...

Mỗi buổi học không có văn bản, chỉ có hành động với những dụng cụ thật đơn giản [vài tấm vải màu, vài tấm thảm ngồi, vài cái ghế…] thế mà các vở kịch cuộc đời được gầy dựng lại để thấy trong mỗi người đều có hình ảnh của người khác dù là diễn viên chính hay phụ, bổ túc cho nhau… cuộc sống của chị cũng là cuộc sống của tôi, chị em rơi lệ… [ồ không biết bao nhiêu là hộp khăn giấy đã được dùng], cảm thông, chia sẻ đã giúp chị em đứng dậy và tiếp tục hành trình dâng hiến…

TỪ XỨ SỞ VỚI TÊN ‘A GREEN COUNTRY’ [ĐẤT NƯỚC XANH] VÀ ‘WE ARE ONE FAMILY’ [CHÚNG TA LÀ MỘT GIA ĐÌNH]

Một tháng đã qua tại Singapore, tham dự khóa ‘PSYCHODRAMA’ với 11 chị em thuộc các TD/FMM: Vietnam, Singapore, Taiwan, Korea, và Mainland China., dưới sự hướng dẫn của 2 nữ tu thuộc dòng MERCY, Úc.

Mỗi ngày học sáng 3 giờ và chiều sau khi dùng cơm trưa, chỉ có khoảng 30’ nghỉ rồi tiếp tục  3 giờ nữa, mỗi tuần them 2 buổi tối cùng học them…. Khá mệt, nhưng thú vị.

Thật khó hiểu cho em ngay tuần lễ đầu khi tham dự khóa này, thế nào là PSYCHODRAMA , em đã mệt nhoài với tiếng anh của Úc và của từng miền, ‘vểnh tai, banh mắt…’ để nắm bắt [không có tài liệu hướng dẫn], mỗi người là một diễn viên của cuộc đời mình, chia sẻ thật thâm sâu và chân thành cho chị em, cùng nhau họa lại bằng HÀNH ĐỘNG [ACTION] từng bối cảnh sống trong cuộc đời riêng tư, từ những riêng tư đó, mỗi chị em lại CHIA SẺ [SHARING] và KHỞI ĐỘNG CHÍNH MÌNH [WARMING UP] và lại bắt đầu một cuộc sống mới với bằng ấy các ‘diễn viên ‘của khóa học.

Sau một tuần đầy khó khăn để nghe, nhìn và hội nhập, tuần tiếp theo, em đã bắt đầu hòa mình vào để thành diễn viên chính [PROTAGONIST] chính cuộc sống mình, và thế là …. Em đã đi vào tiến trình của chính mình thật không ngờ….. quá lý thú để khám phá mình qua cuộc sống.

Cứ thế mỗi buổi học không có văn bản, chỉ có hành động với những dụng cụ thật đơn giản [vài tấm vải màu, vài tấm thảm ngồi, vài cái ghế…] thế mà các vở kịch cuộc đời được gầy dựng lại để thấy trong mỗi người đều có hình ảnh của người khác dù là diễn viên chính hay phụ, bổ túc cho nhau… cuộc sống của chị cũng là cuộc sống của tôi, chị em rơi lệ… [ồ không biết bao nhiêu là hộp khăn giấy đã được dùng], cảm thông, chia sẻ đã giúp chị em đứng dậy và tiếp tục hành trình dâng hiến…

Có những buổi thật mệt, em đi bộ ra một công viên xanh gần cộng đoàn, hưởng khí trời, hưởng sự ấm áp của thiên nhiên, của rừng cây , của hoa lan [nơi đây gọi là BOTANIC GARDEN],

Nhóm cũng đi dự lễ ở một số nhà thờ gần , đến cộng đoàn tập viện [chỉ có một Tập sinh đang đi thực tập ở Maleysia], nhớ đến Tập viện Sao Mai, đông các em tập sinh …. Ân huệ nhưng cũng thách đố….

Em có dịp gặp cộng đồng Việt nam, dự lễ với họ, xem ra họ thành công trong đất nước có đời sống kinh tế cao, văn hóa tốt và rất kỷ luật trong xã hội.

Cũng là dịp để chia sẻ đời sống truyền giáo với Maria Thiên Hương, rất ít giờ và Hương cũng đi làm ở bên ngoài, tuy vậy, chị em có dịp nhìn lại quãng đời đã qua và khích lệ nhau tiến bước trong môi trường Chúa mời gọi.

Cảm nhận bây giờ trong em là HẠNH PHÚC, NIỀM VUI khi được là con của mẹ MARY OF THE PASSION.

Em chân thành gởi đến chị Thiên Lý và từng chị em lời cám ơn sâu sắc nhất từ trái tim, cách riêng chị em tại cđ. Helene đã cho em có một tháng thong dong, và chị em đã gánh vác cộng đoàn thật tuyệt vời.

Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa em trở về VN, hình ảnh của Singapore còn lại đó Là một đất nước thật sạch, xanh, và đầy tình người qua sự đón tiếp của chị em FMM tại đây. Vâng, chúng ta chỉ là một GIA ĐÌNH FMM.

HỒNG LOAN, FMM

Psychodrama Training Singapore July 2013 for FMM’s

I accepted the invitation along with Helen Densley to provide four terms of psychodrama training for eleven FMM’s from six East Asian countries (China; Korea; Malaysia/Singapore; Taiwan and Vietnam) during the month of July.

Psychodrama builds capacity for group members to develop spontaneity, vitality; flexibility; originality; and creativity especially when faced with complex challenges in everyday situations and on mission.

Marlene asked me to write a few lines for your Journal. It is Marlene and Mary Soh the Provincial of the Malaysian/Singapore Province who worked together to bring the training to Singapore.

It has been a sheer pleasure to work with the training group to experience such generous willing open learners ready to put ‘disponibility’ into practice on a daily basis by involving themselves in the task of warming up to new and surprising moments each day.

The process we use is predominantly experiential group work which uses the action method to bring to life the theatre of the soul! There are additional opportunities for writing; reading articles and reflecting on the process especially on the learning.

We asked the group members to add something of their experience of the month and below is a summary of their comments:

“My experience of psychodrama is that it is very helpful for healing and brings memories alive and puts words into action.

It is an enriching experience that helps me to free my inner self, discover new roles and build better relationships now and in the future.

The process of psychodrama gave me insights into myself in relationship with others past and present. I have been challenged to step beyond, to receive invaluable different perceptions, possibilities toward being more life-giving.

Psychodrama has been an opportunity to face hidden agendas, the root of conflict, in a very natural and spontaneous way and to learn how to grow out of it. That’s something very special, I think!

Psychodrama is a good way to reflect my religious life from my childhood. My life is changed when I see my true self in psychodrama.

Through psychodrama I got in touch with my family system which blocked me and coloured many of my behavioural patterns.

In a nutshell this month of July was one of hard work and one of growing in community and sensitivity to one another.

I experience that “the truth will set me free”

Psychodrama has helped me to confront my locked emotions as seen from so many different angles.

Psychodrama has helped me to get in touch with roles that hold me back and warm up to new roles that assist me to be free. I look forward to working with my new developing roles.”

The training will continue in July 2014 and July 2015.

Margie Abbott RSM