Village Reille... Ngày Lễ Tạ Ơn

Có sự chọn lựa nào không hy sinh! Có sự thay đổi nào không va vấp ! Có sự ra đi nào không đớn đau ! « Partir, c’est mourir un peu » (ra đi là chết trong lòng một ít) Ừ thôi, một ít thôi, phần lớn còn lại cùng Ngài ra khơi ! Nước mắt vẫn rơi khi ngước nhìn Mẹ và hát « Ave Maria, gracia plena …», cảm nhận như toàn Hội Dòng đang ở đây, cảm nhận như những FMM Việt Nam qua nhiều thế hệ đã qua đây.

Hôm nay, thứ bảy ngày mười chín tháng chín năm hai ngàn không trăm hai mươi, một thứ bảy bình thường từ trong lịch phụng vụ lẫn đời thường, đời thường ở Việt Nam và đời thường tại Pháp. Thế nhưng tại « Làng Reille » (Village Reille) thì lại là một ngày đặc biệt, đánh dấu một trang lịch sử vừa giở qua : thánh lễ Tạ ơn 134 năm FMM hiện diện trong khu phố, 124 năm thành lập nhà đầu tiên tại « Làng Reille », 32 avenue Reille – 75014 Paris – Pháp.

Thật ra thánh lễ Tạ ơn này được chọn từ đầu năm 2020 và sẽ cử hành vào tháng sáu. Thế rồi Cô-vít đến, cấm cửa mọi chuyện, nhà mới đang xây cũng dở dang. Đến nay vẫn chưa biết chính thúc lúc nào dời đi, nhưng việc cần làm phải làm, Cha Guillame de Menthière, đặc trách tu sĩ giáo phận, đại diên Tổng Giám mục, sắp xếp chỉ có được ngày này. Thế là thánh lễ trong mùa dịch!

Phải chú ý muôn vàn chi tiết để tôn trọng khoảng cách xã hội an toàn, bảo đảm không vi phạm đến tình trạng vệ sinh sức khỏe, nên không mời tất cả mọi người như phải mời, chị em các cộng đoàn cũng không đến được như phải đến. Đơn giản một bản niêm yết trên cửa nhà nguyện, vài cú điện thoại đến cộng đoàn anh em OFM, Capucins, cộng đoàn nam Đa Minh gần nhà , các Cha của giáo xứ etc. Và hôm nay 12 Cha đồng tế, 100 giáo dân, chị em từ Lille lái xe đến, từ Clichy qua , cùng với chị em cộng đoàn Paris, ngót nghét hơn bốn chục FMM đại diện cho hàng trăm thế hệ, hàng ngàn hàng vạn FMM trên khắp thế giới đã đến và đi qua Village Reille !

Nơi đây có dấu chân Marie de la Passion, có mồ hôi lao đông của các thừa sai, trong đó có các thánh tử đạo tương lai tại Trung Hoa năm 1900.

Nơi đây đào tạo bao nhiêu người trẻ đến học nghề, nuôi dạy bao nhiêu thế hệ thiếu niên, mở bao nhiêu cơ sở phục vụ. Thời khắc chiến tranh, nơi đây đã thành bệnh xá, và vô vàn thành quả…

Nơi đây có ngôi nhà nguyện chứng kiến không biết bao nhiêu lễ khấn, bao nhiêu lần hằng trăm nhà Thừa sai FMM được sai đi khắp nơi trên thế giới.

Thành quả lớn lao nhất là nơi đây có sự hiện diện của Thánh Thể được Thờ phượng kéo dài trong ngày, các FMM luân phiên đã đành vì đó là ơn gọi của chúng ta, nhưng giáo dân cũng thế, có người đã đều đặn hằng ngày, từ năm này qua năm khác.

Nhưng thôi hôm nay, xem như là thánh lễ cuối cùng với giáo dân. Một lời tạ ơn, bao nhiêu ơn lộc Chúa đã tuôn đổ trên Hội Dòng qua nơi này, Chúa tiếp tục cùng chị em đi đến nơi khác, hành trình trên dương gian như Dân Chúa trong sa mạc, cứ đi, Dân đi tới đâu Lều Tạm đi đến đó. Chị em của cộng đoàn Paris sẽ di chuyển từ miền Nam Paris đến miền Bắc Paris, hai nơi hoàn toàn khác hẳn nhau, tầng lớp dân cư khác nhau, phố xá khác nhau, nhà cửa khác nhau… Thôi cứ suy nghĩ như Marie de la Pasion từ lúc ban đầu chọn Paris vì FMM đến Pháp cần có nơi tiếp đón, và cũng đã chọn chốn nghèo để làm nơi phát triển Hội Dòng, nay nơi này đã thành quận huyện « hết nghèo », vậy thì FMM hãy đến cắm dùi nơi nghèo hơn để bắt đầu và bắt đầu lại!

Có sự chọn lựa nào không hy sinh! Có sự thay đổi nào không va vấp ! Có sự ra đi nào không đớn đau ! « Partir, c’est mourir un peu » (ra đi là chết trong lòng một ít) Ừ thôi, một ít thôi, phần lớn còn lại cùng Ngài ra khơi ! Nước mắt vẫn rơi khi ngước nhìn Mẹ và hát « Ave Maria, gracia plena …», cảm nhận như toàn Hội Dòng đang ở đây, cảm nhận như những FMM Việt Nam qua nhiều thế hệ đã qua đây.

Đúng rồi, thánh lễ này không phải để cử hành nghi lễ chôn vùi một quá khứ, nhưng để tưới ơn sủng cho cộng đoàn mới, chị em « dấn thân đến vùng ven » và mang Đức Kitô đến với anh chị em mình.

Hãy cùng đồng hành với chúng con hỡi Giêsu ! Mẹ của Chúa cùng đi với chúng con (bức tương Đức Mẹ trong sân vườn sẽ được mang đến vườn nhà mới).

Hãy đồng hành trong lời cầu nguyện với chúng em các chị em nhé.

 

 

 

Một ngày nắng và một chiều mưa Paris,

Maria-Goretti Phương Lý, fmm