CHIA SẺ VỀ MỤC VỤ MÙA CHAY- PHỤC SINH TẠI GIÁO XỨ VŨ LỄ - NGẢ HAI

Trong niềm vui của Đức Kitô Phục Sinh, em xin kính chào chị Hội và tất cả các chị em trong Tỉnh Dòng, và hy vọng tất cả chị em chúng ta đã có một Tam Nhật Vượt Qua thật sốt sắng.

CHIA SẺ VỀ MỤC VỤ  MÙA CHAY- PHỤC SINH

TẠI GIÁO XỨ VŨ LỄ, NGẢ HAI, GIÁO PHẬN LẠNG SƠN

Trong niềm vui của Đức Kitô Phục Sinh, em xin kính chào chị Hội và tất cả các chị em trong Tỉnh Dòng, và hy vọng tất cả chị em chúng ta đã có một tam nhật vượt qua thật sốt sắng.

Như “báo đài FMM” đã đưa tin, em được gởi lên đây từ 15/3- 15/4, để giúp mục vụ Mùa Chay- Phục Sinh và tập dâng hoa trước cho các em.

Tuần Thánh, cha Tuấn vào ở lại cùng với một chú tiểu, một thầy già, và một chủng sinh “ươm ươm” (tức là không già, không trẻ). Thế là giáo xứ chỉ có một nhúm người nhưng các dịp lễ lớn thì hầu như đầy đủ mọi thành phần dân Chúa: Linh mục, chủng sinh, ứng sinh, tu sĩ, giáo dân, tức thị là từ thầy cả cho tới thầy út đều có hết.” Có vài cụ già ở xa, phải khăn gói ở trọ nhà ông Trùm từ thứ Năm Tuần Thánh.

Tuy vất vả, nhưng em thấy Tuần Thánh ở đây khá sốt sắng. Thứ Năm tuần thánh còn có cả chiên vượt qua hẳn hoi. Rất béo tốt! Chiên có đặc điểm: bộ đồ lòng là bánh dày thay vì phèo phổi, ruột gan. Sau khi kết thúc giờ chầu Thánh Thể, tất cả tụ tập chung quanh chiên vượt qua và “xẻ thịt”. Dù đã được phòng cháy cẩn thận bằng giấy bạc, nhưng anh Lửa quá hung bạo, tí nữa thì Anh “liếm” hết cả con chiên của dân Chúa. Nên là, anh ấy tuy “đẹp trai” và lung linh thật đấy, nhưng đôi lúc Anh cũng thật vô phép!

Thứ Sáu Tuần thánh  có suy niệm chặng đường Thánh Giá khá dài nhưng rất sốt sắng. Đến phần hôn chân Chúa  thì có bốc nẻ (tức gạo nổ, theo truyền thống của Bùi Chu). Thế là có 2 vị trong ban hành giáo cũ có, mới có, sau khi hôn chân Chúa xong, bèn... ăn nẻ. Thầy xứ  đi ngang qua thấy được, bèn lườm cho một cái vì hôm đó là ngày ăn chay! Còn ông Trùm thì đi lễ về tới nhà, mời sơ nấu mì gói ăn! Sr. ngạc nhiên bảo, “mới gần 11g thì làm gì đã được phép ăn? Đi ngủ rồi mai ăn chớ!” “Thì cũng gần nửa đêm rồi còn gì sơ!”, ông trả lời. Thế là Sr. vội vàng bước đi chớ sợ đứng thêm một chút nữa, có khi lại bảo: “Anh cho tôi  một cái chén!” thì toi hết cả công.

Đêm Vọng Phục sinh, cha  rửa tội cho một người. Nửa đùa nửa thật, cha xứ Tuấn nói rằng, “Như thế này là chưa được. Chúng ta chưa biết cách giới thiệu Chúa cho anh em. Có lẽ chúng ta chỉ mới  chuyên nghiệp trong cách giới thiệu hàng hóa của chúng ta thôi (vì đa số dân sống bằng nghề buôn bán) chứ còn...cái này…thì chưa...haha...! Cả mấy năm mà mới có một người rửa tội, mà lại là rửa tội bất đắc dĩ nữa, nghĩa là, tại vì lấy chồng công giáo nên tui  mới theo đạo, còn không thì chưa chắc à nghe!”

Thánh lễ sốt sắng và kết thúc  lúc 10g tối. Sau đó bà con ra về vì có người ở rất xa. Trước khi ra về, mỗi người được tặng một quả trứng PS gói giấy bạc xanh, đỏ, tím, vàng, trông cũng xinh xắn.

Hôm sau, Chúa Nhật Phục Sinh, cha dâng lễ lúc 10g sáng, và sau lễ là lạc cho tất cả bà con trong giáo xứ, do giáo dân tự nấu. Chiều Phục Sinh, em tranh thủ xin ông Trùm đưa đi thăm các gia đình để xin Chúa Phục Sinh ban Bình an và niềm vui đến cho từng nhà.

Xin Chúa giúp mỗi người chúng con trở nên khí cụ của sự bình an và niềm vui cho tha nhân như lệnh truyền của Chúa.

Anna Lệ, fmm