Truyền Giáo Gia Lai

Chính đời sống giản dị, con người thật thà và đức tin đơn sơ của anh em người đồng bào đã giúp chúng em xác tín mạnh mẽ hơn để sống hành trình hoán cải.

Với sự đồng hành và hướng dẫn của Chị Phạm Tuyết cùng các Chị tại thí điểm Gia Lai, hành trình một tháng thực tập của chúng em đã kết thúc. Chúng em xin chia sẻ một chút cảm nghiệm của mình khi đặt chân đến miền đất cao nguyên đầy nắng và gió này.

 Chúng em cảm nhận được một tình yêu riêng biệt và nhiều ân huệ của Chúa dành cho chúng em. Các Chị hay đùa là Tập Sinh đi “truyền giáo” nhưng điều ấy hoàn toàn ngược lại. Chính đời sống giản dị, con người thật thà và đức tin đơn sơ của anh em người đồng bào đã giúp chúng em xác tín mạnh mẽ hơn để sống hành trình hoán cải. Nhóm Tập Sinh chúng em gồm có 5 người; một người được ở lại nhà Thăng Tiến để giúp các Chị. Tại ngôi nhà này, các em đồng bào được hướng dẫn về nhiều mặt: nhân bản, tiếng việt , Kinh Thánh, máy tính, ca trưởng, đàn, may mặc,… Với các em đó là một niềm vui, một điều may mắn và cách nào đó giúp các em khi trở về làng sẽ trở thành những người thiếu nữ tốt để phục vụ cho gia đình và buôn làng.

Bốn Tập Sinh còn lại thì chia nhau đi sâu vào các làng để dạy học và thăm viếng. Chúng em cảm thấy mình được may mắn khi tiếp xúc và sống với họ. Lắng nghe họ chia sẻ về đời sống mới cảm thấy nơi đây họ còn rất nghèo; không những nghèo về vật chất mà còn nghèo về tri thức. Thức ăn chính của họ hầu như chỉ có ba món chính đó là măng, lá mì và lá khoai. Ngoài ra, có làng thì chưa có nhà nguyện hoặc có cũng chỉ là tạm bợ, mượn nhà dân làm nhà nguyện nên không đủ chỗ để giáo dân ở đó dự lễ.

Khó khăn và thiếu thốn như thế nhưng họ vẫn cứ vui vẻ mà không phải bận tâm về điều gì. Đi đến với họ, chúng em mới cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều. Qua việc dạy chữ và dạy Giáo lý cho các em, chúng em được mở ra nhiều hơn về sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa. Chúng em cảm nhận được sự phong phú và đa dạng mà Chúa đã sắp đặt trong thế giới này. Ngoài ra, chúng em cũng dành một chút thời gian để sinh hoạt anh văn với các em đang học phổ thông với người kinh. Khi phát âm, các em cứ hay “sờ” và “xì” lung tung nên chúng em mới nghĩ ra cách đó là dạy hát thì sẽ dễ dàng phát âm và học từ vựng hơn. Khi chúng em hỏi: “Rejoice nghĩa là gì?”. Liền có ba bạn đồng thanh đáp lại: “Dạ đó là xà phòng gội đầu…!!!” Thế là cả lớp ôm bụng cười ầm lên.

Chưa hết, chúng em cũng dành ra một ngày giới thiệu ơn gọi dưới sự trợ giúp và hướng dẫn của chị Tuyết. Hầu hết các em nhiệt tình và phấn khởi hưởng ứng các hoạt động như đóng kịch, vẽ tranh thể hiện ước mơ, lắng nghe chia sẻ về Hội dòng và tham gia vào các giờ sinh hoạt chung. Sau cùng chúng em kết thúc buổi giao lưu bằng giờ chầu tạ ơn. Chúng em hy vọng,sau buổi giao lưu sẽ có nhiều bạn trẻ đáp lại tiếng Chúa gọi trong con đường dâng hiến.

Kết thúc hành trình một tháng tại Gia Lai đã mang đến cho chúng em nhiều kinh nghiệm mới cũng như nhiều cung bậc cảm xúc. Mặc dù đi thực tập vào thời điểm mùa mưa, đường vào làng trơn trượt, khó đi nhưng tạo cho chúng em thêm lòng kiên nhẫn và học biết cách chia sẻ với người khác. Cám ơn Chị Giám Tỉnh cũng như các Chị đã cho chúng em cơ hội để trải nghiệm miền truyền giáo này. Chúng em xem đây là một cơ hội quý báu để tập sống ơn gọi FMM. Chúng em có một bài thơ gói trọn tâm tình sau một tháng tại Gia Lai muốn chia sẻ đến các Chị;


Nơi núi rừng Gia Lai

Bên những khe suối mát

Lác đác những ngôi nhà

Của bản làng ở đây

Tinh sương gà trống gáy

Gọi dân làng thức dậy

Cùng nhau đi vào rẫy

Địu từng búp măng non

Từng củ khoai con con

Cũng chia cho các Yặ

Ôi tình yêu lớn thế

Chẳng bao giờ Yặ quên

Với tình yêu nồng cháy

Các Yặ luôn hăng say

Giúp các em học tập

Với biết bao nỗ lực

Các em đã chuyên cần

Biết đánh vần đọc số

Rồi một tháng trôi qua

Đã đến ngày tổng kết

Bao nhiêu tình thương mến

Trong bữa tiệc chia tay

Chai rươu cần lan tỏa

Yêu buôn làng Gia Lai.

Tập Sinh Năm II