Một Hành Trình…

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”

Hà Nội ngày 28/12/2019…

Hà Nội đón chào chị em chúng em bằng một đợt khí lạnh nhè nhẹ 19 độ C. Ba chị em đều háo hức và vui mừng khi được đặt chân lên đất bắc, với chị Kim Chi là lần thứ hai nhưng với Giang Thủy và Mai Thảo thì đây là lần đầu tiên. Một cảm xúc đặc biệt thật khó tả. Sau khi đưa ba chị em đi nửa vòng thành phố Thái Nguyên, chúng em đã về tới nơi gối đầu: gia đình anh chị Thu Phục. Tạ ơn Chúa vì sự yêu thương của Người qua sự chăm sóc tiếp đón nhiệt tình của gia chủ. Sau khi nghỉ ngơi đôi chút, chị em được dẫn qua tỉnh Lạng Sơn, hàng xóm của Thái Nguyên để cùng ăn bữa cơm huynh đệ với cha Tuấn và các anh em Phanxico tại cộng đoàn. Bữa cơm đầy thân tình với sự cởi mở của cha Tuấn và anh em kèm theo những chia sẻ sống động về miền truyền giáo Vũ Lễ đã tiếp thêm lửa cho chị em. Điều ấn tượng hơn cả của ba chị em đó là đức tin, lòng mộ mến và hăng say của hơn 130 giáo dân nơi đây. Tuy nhà nguyện không lớn, giáo dân không nhiều nhưng thánh lễ rất sống động, sốt sắng, mọi người đều tham gia tích cực vai trò của mình trong thánh lễ, cách đặc biệt là các em thiếu nhi. Điều này chúng em được đánh động sâu sắc và phải thừa nhận rằng ở nhiều giáo xứ chúng em đã đi qua hầu như thiếu bầu khí sống động này.

Sau một vài ngày cảm nghiệm đời sống nơi đất bắc, chúng em càng nhận thấy rõ sự tha thiết về niềm tin của người giáo dân nơi đây. Để được tham dự thánh lễ là một điều không dễ đối với nhiều người. Với địa bàn giáo xứ khoảng hơn 60 cây số, hoàn cảnh từng vùng miền khác nhau do người dân sống tập trung theo từng cụm miền nên việc sắp xếp giờ lễ cho giáo dân cũng là một vấn đề nan giải. Cũng chính vì vậy, thánh lễ hàng ngày được cha xứ dâng vào tối muộn từ 7h30 hoặc 8h để giáo dân có thể tham dự đông đủ hơn. Lòng đạo đức của giáo dân càng được thấy rõ hơn vào những ngày mùa đông sương muối, lạnh rét, họ vẫn tham dự thánh lễ khá đông kể cả thiếu nhi. Chứng kiến tấm lòng mộ đạo của họ, chúng em tạ ơn Chúa vì cho chúng em được cảm nghiệm và thêm một lần nữa để cật vấn lại chính mình với những gì quá đầy đủ mà chúng em nhận được.

Công việc chính của 3 chị em là tập hoạt cảnh và tập hát chuẩn bị cho đại lễ Giáng Sinh. Buổi sáng là thời gian để các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo trang phục và đạo cụ cho các vai diễn. Buổi chiều chị em đi thăm viếng các gia đình trong giáo xứ. Vì là xứ sở của cam và bưởi nên đi tới nhà nào chủ nhà cũng nồng hậu thết đãi 2 món chủ lực đó. (Người ta nói ăn bưởi để giảm béo nhưng đối với 3 chị em thì tác dụng ngược lại rồi.) Buổi tối là thời gian chị em tập trung cho hoạt cảnh và tập hát.

Lạng Sơn ngày 24/12/2019…

Rồi ngày đại lễ cũng tới. Theo truyền thống các năm trước, giáo xứ tổ chức hoạt cảnh và thánh lễ tại sân bóng của xã. Đó là điểm đặc biệt và cũng là cơ hội để giáo xứ Vũ Lễ đưa Chúa đến với muôn dân. Ngay từ 6h chiều một chiếc xe khách đã đến từng nhà để đón diễn viên và đạo diễn tập kết đến sân bóng. Sau 30 phút hóa trang, các diễn viên đã sẵn sàng cho việc mở màn hoạt cảnh. Có vẻ như có một chút rắc rối xảy ra: diễn viên đông hơn khán giả, vì khán giả đang còn bận cơm nước nên chưa tới kịp. Thôi thì ta hát cho nhau nghe để may ra nhờ tiếng hát mà mọi người nhanh chân đến hơn chăng?

7h30: chương trình hoạt cảnh bắt đầu với sự tái hiện thời tạo dựng sống động của các bé thiếu nhi. Mọi người như được ôn lại lịch sử cứu độ qua diễn biến của hoạt cảnh. Chương trình hoạt cảnh khép lại với tiếng kèn vang rộn rã mừng Ngôi Hai ra đời. Thánh lễ đêm Giáng Sinh tiếp nối trong cái lạnh giá ngoài trời như đồng cảm với mùa đông năm xưa nơi Bêlem. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Cái cảm nghiệm ấy thật đặc biệt với chị em khi chứng kiến lương dân cùng tham gia vào không khí linh thiêng và tưng bừng ấy. Sau thánh lễ là hội chợ phục vụ cho tất cả mọi người không kể Công Giáo hay lương dân, không kể người Kinh hay dân tộc, không kể đàn ông hay đàn bà, người già hay trẻ con. Mọi người đều có phiếu để đổi quà ở các quầy hàng và có vé số để tham gia quay trúng thưởng. Tiếng cười nói chúc mừng sinh nhật của Hài Nhi Giêsu, chúc nhau mùa Giáng Sinh bình an và cả tiếng suýt xoa tiếc rẻ vì không trúng thưởng đan xen vào nhau tạo nên một nét đặc biệt rất riêng của giáo xứ Vũ Lễ. Chia tay nhau trong niềm vui, mọi người cùng chung tay dọn dẹp mọi thứ để trả lại sân bóng sạch đẹp.

Lễ và lạc cứ nối tiếp nhau mà đến. Sáng 25/12 thánh lễ ngày Giáng Sinh được cử hành trọng thể tại nhà nguyện bé nhỏ với sự hiện diện đông đảo của giáo dân và các đại biểu của các ban ngành đoàn thể các cấp cũng đến tặng hoa và đọc diễn văn chúc mừng. Bữa cơm đơn sơ thân tình sau thánh lễ một lần nữa quy tụ mọi người ngồi lại với nhau để tiếp tục chia sẻ niềm vui Giáng Sinh và cũng để nói tiếp những dang dở của đêm qua chưa kịp nói hết nơi hội chợ.

Hậu Giáng Sinh, ba nhà đạo diễn nghiệp dư tiếp tục sự nghiệp thu gom đồ, giặt giũ và đóng gói cất giữ cho mùa Noel sau. Thôi thế là xong. Nhiệm vụ đã hoàn thành, ta lên đường hồi hương. Nhưng cái tình của xứ truyền giáo cứ níu kéo làm cho ba chị em quyết định xin chị Giám Tỉnh cho ở lại thêm đôi ngày để trải nghiệm không khí đón Tết Tây ở nơi đây. Thế là ở lại. Và thế là lại lễ và lạc. Cha xứ cử hành thánh lễ Tạ ơn một năm với nhiều hồng ân và thử thách Chúa gởi đến cho giáo xứ và cho từng người. Sau thánh lễ mọi người ngồi lại quây quần bên những bếp than nướng ngô, khoai, sắn, ăn xiên que, uống trà sữa. Một sân khấu nhanh chóng được hoàn thành với đầy đủ ánh đèn xanh đỏ để các ca sĩ nghiệp dư thỏa sức cất cao tiếng hát phục vụ nhân dân đang bận rộn bên bếp than hồng…

Giờ phút chia tay đến thật rồi. Những lời cảm ơn, những cái bắt tay, những cái ôm và cả những món quà dễ thương cứ tuôn đến. Cảm ơn chị Giám Tỉnh, cảm ơn cha xứ Vũ Lễ, cảm ơn những con người xứ Lạng đã yêu thương đón nhận ba chị em. Cứ nghĩ rằng ra đi để cho đi nhưng đâu biết rằng cái nhận lại thật tuyệt vời quý giá. Và chúng ta cũng nói lời cảm ơn lẫn nhau nhé chị Kim Chi, Giang Thủy và Mai Thảo vì đã đồng hành với nhau trọn vẹn một tháng nơi xứ truyền giáo. Cảm ơn quý chị em tại các Cộng đoàn đã gánh vác công việc và cùng đồng hành với ba chị em qua lời cầu nguyện.

Thái Nguyên ngày 03/01/2020…

4h40.am: Check in tại sân bay Nội Bài.

7h40.am: Hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hành trình của ba chị em đã khép lại nhưng những hành trình của các chị em khác nơi xứ Lạng sẽ tiếp tục mở ra, viết tiếp trang sử truyền giáo tốt đẹp qua sự hợp tác của anh em OFM và chị em FMM nơi xứ sở hoa hồi ngát hương.