XÊ ĐĂNG HÈ IN VẾT...!

Những ngày hè nhộn nhịp nếu không nói là bận rộn gần như vắt cạn nguồn năng lực của “các nhà thừa sai”. Những giờ kinh sáng, chiều, cơm tối và những giây phút cùng nhau ngồi lại sau một ngày là lúc nạp thêm “nhiên liệu” để chuẩn bị cho những hoạt động tiếp theo. Sự viếng thăm của các chị cũng một phần nào tăng thêm nguồn động viên cho chúng em tại miền truyền giáo về tinh thần và vật chất.

“ Thế giới chính là nhà không phân biệt dân tộc...”

Lời mẹ Marie de la Passion có lẽ vẫn vang vọng đâu đây trên núi rừng Gia Lai thắp lên ngọn lửa nhiệt thành hăng say dấn thân cho sứ mạng Truyền Giáo trong lòng các con cái Mẹ.

Khoảng 5g30 sáng ngày 3 tháng 6 xe Việt Tân Phát đưa “các nhà truyền giáo” tới làng Bồ. Đoàn gồm 12 chị em do Chị Anna Hồng Loan dẫn đầu, với niềm háo hức và lòng hăng say vốn có của tuổi trẻ, mọi mệt nhọc hành trình sau một đêm hầu như tan biến. Sau khi nạp năng lượng tại nhà Chú Lâm ( Làng Bồ), chị em ai nấy đều trong tư thế sẵn sàng lên đường dù không biết nơi mình sắp đến như thế nào.

 Nhưng thật thú vị biết bao, thay vì vào các làng ngay sau khi gặp gỡ phân chia công tác chị em Fmm có thêm giờ cơm trưa tại miền truyền giáo, chị em quây quần bên nhau, sau đó là trải nghiệm mới “du lịch thác thác chín tầng bằng xe càng” vào buổi chiều vì tối mới có xe chở vào làng “rải quân” tên gọi mà chúng em hay đùa với nhau. Giờ chia tay diễn ra sau giờ kinh chiều tạ ơn, ai nấy hăng say lên đường bắt đầu sứ vụ mới trong cánh đồng truyền giáo bao la. Ngồi ngẫm lại, những lúc đó chúng em khác nào những con chim non buông mình vào vùng trời bao la, để mặc cho bàn tay Thiên Chúa quan phòng đưa dẫn. Với những giới hạn của mình, chúng em có thể làm được gì trong thời gian một tháng ngắn ngủi. Sau một tháng cho thì ít nhưng nhận lại thì nhiều vô kể: từ kinh nghiệm dấn thân đến đời sống tương quan với Chúa và tha nhân...

           

Trở lại hành trình “rải quân”: chuyến xe cuối cùng đưa nhóm Xê Đăng tới đích là 9g30 tối. Khi chúng em đến, chủ nhà là Thầy Phục Ofm đã đợi sẵn. Vì đã thấm mệt sau một ngày “ăn chơi” nên chị em chỉ chào hỏi xã giao và thông tin những gì cần thiết rồi chia tay về phòng. Nói vậy thôi, mỗi người ai cũng loay hoay chuẩn bị nhà mới đến khuya có lẽ “gà sắp gáy” mới ngả lưng. Sáng sớm, các nhà truyền truyền giáo chúng ta còn chìm trong giấc mộng lành, bỗng nghe tiếng gõ cửa, tỉnh ra mới biết “chủ nhà” gọi dậy đón đoàn từ thiện Cam Ranh lên thăm và nấu buổi sáng cho các em. Không ai bảo ai, mắt nhắm mắt mở, thấy gì được thì làm, xông pha một cách vui vẻ như đã quen lâu ngày. Buổi sáng hôm đó các em được đãi món bún bò, chứng kiến các em rửa chén qua loa dưới vòi nước và thấy các tô dính đầy mỡ nên chị em Fmm đã đun một nồi nước sôi khổng lồ để trụng lại các tô “sát khuẩn và tẩy đi những lớp mỡ bò còn bám lại”. Sau giờ cơm trưa hôm đó, “khóa rửa chén Fmm cấp tốc” được mở ra nhằm giúp các em rửa chén tốt hơn. Sau mấy ngày lớp học đã có kết quả khả quan và đây cũng là bước chuẩn bị cho những ngày học hè sắp tới.

Tiễn đoàn Cam Ranh lên đường, đón hai thành viên của Gia đình học viện Ofm nhập cư giúp hè. Vội vàng lên đường như mẹ Maria xưa, chỉ kịp dừng tay uống nước, khoảng 2g chiều “Cộng đoàn Ofmm” tức tốc lên đường vào các làng với lòng đầy nhiệt huyết. Niềm vui chúng em mang đến là sự hiện diện, niềm vui và những nụ cười kèm theo những món quà khiêm tốn, tuy nhỏ nhưng nhìn những ánh mắt hạnh phúc của các người dân lòng cảm thấy ấm lên. Hành trình vào các làng đến 7g 30 tối thì kết thúc, tuy đã thấm mệt nhưng ai nấy thể hiện niềm vui trên khuôn mặt và vội vàng chuẩn bị bữa tối qua loa với những thức ăn có sẵn. Những ngày tiếp theo là những ngày tổng vệ sinh, thu xếp nhà cửa, lớp học để chuẩn bị cho khóa học hè sắp khai giảng vào ngày 17 sắp tới. Ngoài ra chúng em cũng có những hoạt động cùng với Thầy Phục chuẩn bị phát thưởng cho các em học sinh khá năm học vừa qua, đồng hành với với các em một ngày thẳng ga tại biển Quy Hòa.

Sau những khúc dạo đầu chuẩn bị, khóa hè nay đã tới! Khai mạc là buổi chợ đêm đầu tiên. Không biết đường phải nhờ đến anh google dẫn lối, trời thì mưa tầm tã, vậy mà các thành viên trong “gia đình OFMM” đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: là mua đủ số lượng rau cho mấy ngày hôm sau (xuất phát 11h, pm - tới nhà 2h, am).

Hành trình tuy lắm gian nan,

Tiên vàn có Chúa hỉ hoan muôn phần.

Sau giờ kinh sáng 5g30 tất cả lo chuẩn bị đón các em đến học hè, ngoài các em làng Xê Đăng còn có các em Bana đến từ làng Broi, Btor... buổi học hè khai giảng dưới trời mưa như trút nước tràn ngập tình thương. Những ngày hè nhộn nhịp nếu không nói là bận rộn gần như vắt cạn nguồn năng lực của “các nhà thừa sai”. Những giờ kinh sáng, chiều, cơm tối và những giây phút cùng nhau ngồi lại sau một ngày là lúc nạp thêm “nhiên liệu” để chuẩn bị cho những hoạt động tiếp theo. Sự viếng thăm của các chị cũng một phần nào tăng thêm nguồn động viên cho chúng em tại miền truyền giáo về tinh thần và vật chất.

Ngoài việc giúp các em học hè, ngày chủ nhật chúng em cùng Thầy vào các làng ở xa phụng vụ Lời Chúa và chia cơm từ thiện, “giọt nước chúng con đem đến có làm vơi đi được phần nào nỗi khát khao của các con chiên...” Tôi vẫn thì thầm như thế mỗi lần hiện diện với họ. Điều đánh động nhất vẫn là giây phút cùng Thầy Phục vào thăm và phát quà cho các làng cùi. Đây là lần đầu tiên tiếp thân mật, trò chuyện với “các người của Chúa” tạm gọi như thế. Nhìn những bàn tay đưa ra nhận quà từ chị em mà lòng quặn lại...

Còn đâu những cánh tay dài,

Giúp người lao động miệt mài tháng năm.

Lạy Chúa! con là khí cụ trong tay Chúa, xin hãy sai con! Không còn lý do gì khiến “người thừa sai” từ chối lời mời gọi dấn thân vào cánh đồng truyền giáo hôm nay. Qua những gì được từ thực tế giúp em một lần nữa xác định lại mục tiêu sống của mình. Hơn bao giờ hết, lời thao thức của Thầy Giê-su: “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít ...” lần đầu tiên em cảm nhận bằng chính con tim của mình.

Những ngày hè rồi cũng qua mau, cả người đến và đi đều mang đậm dấu ấn. Ai nấy đều có những kinh nghiệm riêng tư trong hành trình cuộc sống. Riêng em cũng có chút kinh nghiệm nhỏ và nó giúp ích cho em rất nhiều. Em cám ơn Chúa và Tỉnh Dòng đã cho chúng em có những cơ hội trải nghiệm thực tế.

CHÂN DUNG NGƯỜI THỪA SAI...

Hân hoan vượt núi băng rừng,

Sá chi mưa gió ngại ngùng bước chân.

Đem tình yêu Chúa nhân lành,

Cho đoàn chiên nhỏ muôn phần mến yêu.

Một lòng thao thức sớm chiều,

Mong sao chiên nhỏ có nhiều niềm vui.

Xông pha lặn lội khắp nơi,

Đáp lời mời gọi Chúa Trời là đây.

Đồng kia lúa đã chín đầy,

Thợ gặt thì thiếu mong Thầy ban thêm.

Chúng con những Fmm,

Nguyện theo chân Chúa một niềm hiếu trung.

KHẤN TẠM FMM