Cộng Đoàn Santa Rosa

Santa Rosa de Viterbo, tên gọi đầy đủ của Cộng đoàn Đệ Tử Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ/ Việt Nam (vẫn quen gọi là Bình Minh FMM) tọa lạc trong con hẻm 106/11 đường Nguyên Hồng. Trong con hẻm 106 này, con đường nhỏ đủ rộng để xe 16 chỗ có thể chạy vào, có ngôi nhà Santa Rosa khiêm tốn nhưng vững vàng và đủ chỗ để đón tiếp khoảng 40-45 thành viên trú ngụ mỗi năm.

Đến được địa chỉ này, nhìn thoáng qua từ bên ngoài, căn nhà trông như một “biệt thự”, không hề có “dáng vẻ” của một Tu viện. Chẳng qua đó là do thời thế lúc lập nhà, hoàn cảnh chưa thuận tiện để được chính thức xây một tu viện nên cấu trúc xây dựng tựa như nhà của người dân. Nhưng khi bước vào và nếu “ở lại” trong đó, ta sẽ từ từ khám phá ra những điều thú vị và phong phú từ Vườn ươm thân thương này.

Sau gần 1 năm thi công xây dựng, vào tháng 04/2004 Chị em FMM đưa nhau đến sống tại đây. Và 2 năm sau, tháng 9 năm 2006 cộng đoàn chính thức được thành lập. Tạ ơn Chúa! Kể từ khi Chị em hiện diện nơi đây, cộng đoàn đã tiếp nhận hết lớp người trẻ này đến lớp khác, những tâm hồn khao khát hiến dâng đời sống mình phục vụ Chúa và tha nhân qua Linh đạo FMM.

Chính nơi đây, chị em - người đến trước, kẻ đến sau - vui mừng vì được cộng tác trong việc ươm mầm ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ cho Tỉnh Dòng Việt Nam nói riêng và cho Hội Dòng nói chung, hầu có thêm những người thợ phục vụ cho quê hương, cho thế giới và cho Giáo hội trong tương lai.
ĐỊA CHỈ:
                106/11 Nguyên Hồng – F.11 – Q.Bình Thạnh – Tp.HCM
                 Phone:   08.3516.4467 – DĐ: 0168.7803.273
Sống với nhau bằng tình yêu thương, chị em tập sống tính ‘thuộc về’ trong gia đình thiêng liêng bằng việc tin tưởng chia sẻ cách chân thành những chuyện vui buồn riêng tư, những băn khoăn trăn trở, những khó khăn về sức khỏe thể lý, hoặc chấp nhận những thiếu thốn về vật chất trong một số hoàn cảnh v.v.. để được chị em cảm thông và nâng đỡ. Cùng giúp nhau tìm đọc ra thánh ý Chúa qua các biến cố.
Hiện nay cộng đoàn có năm chị em, một con số khá lý tưởng để phục vụ các em Bình Minh.

Quả vậy, trong môi trường này, mọi thành viên sống với nhau bằng tình chị-em, không có sự phân biệt đẳng cấp, trên - dưới, giàu - nghèo, vùng - miền.

 

Một năm ít là 3 lần chị em đổi địa điểm, môi trường cho chuyến dã ngoại và học tập ngoài trời. Đó là cơ hội giúp các em thể hiện năng khiếu, học tập – thực hành kỹ thuật chơi trò chơi lớn-nhỏ.

Trong tình Chúa quan phòng…

Những ai đã từng sống trong môi trường này thì ít nhiều cũng đều chứng kiến cảnh thiếu thốn, chật chội vì “dân số” không ngừng gia tăng mỗi năm. Vì thế, cơm được chia theo khẩu phần, nhưng đầy đủ dinh dưỡng. Ấy thế, cứ mỗi lần lên cân thì lại thấy “ký xuống”. Và rồi đến khi phải rời xa chốn bình yên này thì các bạn lại luôn nhớ về với những ký ức ngọt ngào, dù đôi khi đời cũng có chút đắng đót thoảng qua còn đọng lại trong ký ức. Tuy thế, dù xác đã rời xa, nhưng lòng vẫn hướng về bằng những cánh thư, những thùng quà gọi là “cây nhà lá vườn” để ươm bón cho lớp đàn em kế tiếp.
Tạ ơn Chúa dù nhà không nới nhưng quân số luôn mới mỗi năm. Chỉ tiêu tăng vượt kế hoạch.
Xét về mặt số lượng là thế nhưng chất lượng mỗi năm mỗi cải thiện”.
Học các môn năng khiếu…

Các em còn được giáo dục thêm về Đạo đức Kitô giáo, Nhân bản, Giáo lý, Viết văn, Văn hóa Việt, những buổi huấn đức, học cầu nguyện sống tương giao  với Chúa, học tâm lý để biết mình, tham gia các Chương trình Chuyên đề v.v.. 

Nêu gương sáng về đời sống đức tin và các đức tính nhân bản

Là dấn thân, phục vụ trong hy sinh và thương yêu, cộng đoàn SANTA ROSA luôn cùng nhau gìn giữ những nét đẹp truyền thống mang sắc thái đệ huynh, cùng kiến tạo yêu thương và hạnh phúc để xây dựng một tổ ấm mà mọi người luôn biết lắng nghe, thấu cảm, tôn trọng và giúp đỡ không chỉ khi vui cười mà cả những lúc lệ rơi…

… tinh thần chia sẻ  cho các bệnh nhân nghèo ở BV Ung Bướu.

Nơi môi trường đào tạo, các em được học để đến và sống với nhau
bằng cả tấm lòng: sống nghèo để chia sẻ - sống khỏe để dấn thân…
Vâng, đó là sứ mạng của Cộng đoàn Santa Rosa. Mỗi một chị em được sai đến dấn thân trong môi trường này đều ý thức về việc đóng góp phần của mình trong việc nuôi dưỡng ơn gọi và ước mong cho những mần non này sẽ làm khởi sắc cho vườn hoa Giáo hội trong sắc màu Phan Sinh.
 
Một vài sinh hình ảnh sinh hoạt của cộng đoàn.

 

CỘNG ĐOÀN SANTA ROSA
106/11 nguyên Hồng,  F.11,Q. Bình Thạnh, Tp HCM    
Tel: 08 3516 4467          Email: binhminhrosa@yahoo.com