NHÌN LẠI LỊCH SỬ TỈNH DÒNG

Hiện tượng mới của xã hội Việt Nam tạo ra một thách đố cho anh chị em Phan Sinh Việt nam: cần đổi mới chính mình để tìm kiếm ơn cứu độ, tiếp nối tinh thần Phan Sinh. Họ đang được lợi từ tiến trình nội tâm mà Chúa Kitô đặt vào tâm lòng của mỗi người. Họ phải biết làm thế nào đón nhận những phương tiện nghèo nàn để nhận ra ơn gọi của mình không chỉ bằng việc kiềm chế bản thân nhưng còn thông qua toàn bộ đời sống thực tế hàng ngày...

NHÌN LẠI LỊCH SỬ TỈNH DÒNG

Quyển sách viết về “Sứ Mạng Thừa sai và những Mạo hiểm của nó” (For the Mission and its Risks) viết lại đời sống của Hội Dòng trong giai đoạn từ năm 1977-1984. Đặc biệt có phần kể về Tỉnh Dòng Việt Nam của chúng ta trong thời khó khăn ban đầu… Trong năm mừng 80 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam, chúng em xin chuyển ngữ đoạn trích nói về đời sống của Tỉnh Dòng Việt Nam sau Tu nghị Tỉnh dòng vào tháng 05 năm 1981.

Tu nghị Tỉnh dòng vừa qua (1981) đã đánh giá về đời sống của chị em và kết luận: “Tất cả các cộng đoàn đã phải làm việc vất vả để tự lực về kinh tế, và đã hợp tác rất tích cực trong việc phát triển xã hội và con người trên đất nước. Trong khi vẫn tiếp tục các hoạt động mục vụ và các công việc giúp phát triển, tỉnh dòng có một ưu tiên thứ ba: chú ý đến các tôn giáo khác và những người chưa có niềm tin (HP đ. 11) bởi vì mục tiêu đầu tiên cho các hoạt động của chúng ta là chuyển tải sứ điệp của Đức Kitô (HP đ. 40). Dấn thân tham gia vào việc phục vụ anh chị em chúng ta trong những khác biệt đầy rủi ro của môi trường xung quanh, chúng ta nên nhớ rằng Mẹ Sáng Lập đã muốn chúng ta trở thành những con người người khả dụng và mạnh mẽ trong đức tin (HP đ. 39) để vượt qua những khó khăn và khi cần thiết, hãy chọn lựa với những giải pháp khôn ngoan và can đảm, điều đó sẽ giúp chúng ta giữ được ơn gọi và căn tính nguyên vẹn của mình.

Dự phóng căn bản của Tỉnh dòng – Tháng Đức Mẹ năm 1981

SỐNG PHÚC ÂM

QUA VIỆC CHIÊM NIỆM VÀ HOẠT ĐỘNG

ĐỂ PHỤC VỤ HẠNH PHÚC CỦA ANH EM ĐỒNG LOẠI CHÚNG TA

  •  Việc chiêm ngắm Thánh Thể

Đức Kitô  khiêm nhường, nghèo khó và chịu đau khổ, để chúng ta được sai đi đến với những anh chị em khổ đau vì nghèo đói.

  • Việc chúng ta tháp nhập vào Giáo Hội địa phương

với sự quan tâm thường xuyên quan tâm đến việc duy trì lòng trung thành với Hiến Pháp mới để xây dựng Nước Trời

giữa những nỗ lực của việc tái thiết quốc gia,

với tình yêu mọi người, đặc biệt cho những người chưa biết Chúa Kitô.

  • Việc sống trọn vẹn đời sống hiến dâng của chúng ta

trong tinh thần hiệp nhất sâu xa với toàn thể Hội Dòng, đặc biệt đối với các chị em Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta tại đây, để cùng nhau chúng ta làm cho các cộng đoàn trở thành dấu chỉ mầu nhiệm của Thiên Chúa TÌNH YÊU

TƯƠNG LAI

Á Châu đã thay đổi trong quá khứ; nó cũng đổi thay trong hiện tại. Có một cách thế Á Châu trong việc đón nhận mặc khải của Đức Kitô và Giáo Hội Công giáo đã thực sự sống động ở trong lối sống của người Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Trung Quốc… Kinh nghiệm của các Kitô hữu Á Châu đã, đang và sẽ nên chân thực. Cùng một Thần khí, Đấng đang làm việc khai sáng, định hướng và dẫn dắt Á Châu ngày hôm nay. Và cũng với Thần Khí đó, anh chị em Phan Sinh Việt Nam và 2,5 triệu đồng bào Kitô hữu của họ đang tiến tới tương lai.

Đời sống Phan Sinh ở Việt Nam hôm nay đã trở nên đơn giản hơn, nghèo hơn, gần gũi hơn, nên một hơn với đời sống hàng ngày của người dân trước đây. 118 anh em dòng Nhất, 14 chị em dòng Nhì, 77 FMM và mấy ngàn anh chị em dòng ba tại thế làm nên một gia đình nhỏ bé giữa 50 triệu người Việt Nam. Tương lai của họ hòa quyện vào với tha nhân. Tình liên đới Kitô và tình liên đới nhân loại trong nghĩa riêng của từ này mang chỉ một nghĩa liên đới.

Chế độ xã hội chủ nghĩa được thiết lập ở Việt Nam không còn mới mẻ gì khi 46% dân số Á Châu sống dưới sự chủ nghĩa xã hội. Hiện tượng mới của xã hội Việt Nam tạo ra một thách đố cho anh chị em Phan Sinh Việt nam: cần đổi mới chính mình để tìm kiếm ơn cứu độ, tiếp nối tinh thần Phan Sinh. Họ đang được lợi từ tiến trình nội tâm mà Chúa Kitô đặt vào tâm lòng của mỗi người. Họ phải biết làm thế nào đón nhận những phương tiện nghèo nàn để nhận ra ơn gọi của mình không chỉ bằng việc kiềm chế bản thân nhưng còn thông qua toàn bộ đời sống thực tế hàng ngày.

Trong Đức Kitô, và chỉ trong Ngài cùng với toàn thể nhân loại, tương lai sẽ trở nên tươi sáng… (Trích lời cha Samuel Trương đình Hòe, OFM).

Chuyển ngữ: Khấn Tạm FMM.