Mừng 90 năm FMM Hiện Diện trên Quê Hương Việt Nam

Trong dịp Khai mạc Năm hồng ân mừng 90 năm Hội Dòng FMM hiện diện tại VN (1932 - 2022), chúng ta cùng nhìn lại lịch sử Tỉnh dòng với tâm tình cảm tạ Thiên Chúa; và sống hiện tại với sự nhiệt tâm say mê, đồng thời lắng nghe Chúa Thánh Thần để cùng xây dựng tương lai của Hội Dòng với niềm hy vọng…

Đáp lại lời mời của Đức Giám Mục Qui Nhơn, vào năm 1932, Sr. Bề Trên Tổng Quyền Marie Marguerite du Sacré Coeur đã gởi 6 chị em từ TD Thánh Tâm Pháp đến Qui Hòa phục vụ anh chị em bệnh nhân Phong. Từ đó Qui Hòa trở thành cái nôi của Hội Dòng tại VN. Việc thành lập tại Việt Nam cũng ghi dấu việc Hội Dòng mừng 50 năm gia nhập Đại Gia Đình Phan Sinh (1882-1932). 

Vào năm 1936, Chị em thành lập Tập viện Thánh Elisabeth tại Vinh - Nghệ An. Sau đó lập Cộng đoàn Đức Mẹ Phù Hộ tại La Qua - Quảng Nam năm 1937, và Cộng đoàn Đức Mẹ các Thiên Thần ở Bà Nà - Đà Nẵng năm 1939 nhưng do chiến tranh phải đóng cửa.

Năm 1947 các nữ tu ngoại quốc phải về nước để lại 4 chị đệ tử ở Quy Hoà giữ nhà và giúp Trại Phong, các chị đã trung kiên hiện diện đến cùng cách anh hùng. Năm 1954, Tu viện Vinh di cư vào Nam sau 10 năm hoàn toàn bị cô lập. Đất nước bị chia cắt và sự hiện diện của chị em tại Miền Bắc khép lại.

Đầu năm 1955, 5 chị FMM trở về Quy Hoà và gởi các em Đệ Tử vào Tập viện ở Ma-cao.

Từ năm 1958-1969 các cộng đoàn lần lượt được thành lập: Cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đà Lạt; cộng đoàn Thánh Tâm - Gia Định, nay là nhà Tỉnh dòng, Cộng đoàn Thánh Gia - Thạnh Mỹ năm 1960, Ánh Sáng - Phan Rang, Tin Mừng - Sài Gòn, và Niềm Vui - Nha Trang.

Vào ngày 23.9.1973, Bề trên Tổng Quyền Alma Dufault quyết định thành lập Tỉnh Dòng Việt Nam, tách ra khỏi Tỉnh dòng Pháp, và bổ nhiệm chị Madeleine Nguyễn Thị Triệu làm Giám tỉnh đầu tiên, mở ra 1 trang sử mới của Hội Dòng trên quê hương thân yêu.

Ngày 30.4.1975, đất nước thống nhất với nhiều thách đố sau chiến tranh. Các chị ngoại quốc lần lượt phải từ giã lên đường. Chị em Việt Nam gồm 48 Khấn Trọn, 8 Khấn Tạm, 6 Tập sinh quyết tâm sống với quê hương và đồng bào để lan tỏa ân huệ Chúa ban.

Từ 1975 - 2019, tỉnh dòng đã thành lập thêm 19 cộng đoàn: (Nhân Hòa, Hy Vọng, Cầu Sơn - Sài Gòn, Huynh Đệ đoàn Sao Mai - Nha Trang và Suối Bình An - Lâm Đồng, CĐ Thánh Giuse và CĐ Đức Mẹ - Bình Giả, CĐ Chúa Hài Đồng- Xuyên Mộc, CĐ Assunta-Hố Nai, Huynh Đệ đoàn Emmanuel -Thị Nghè, CĐ Bảy chị Tử Đạo- Nam Định, đã di dời về Vinh, Nhà Bình Minh Santa Rosa de Viterbo cho giai đoạn Tìm hiểu, CĐ Hélène de Chappotin phục vụ các em nữ Khiếm thị tại huyện Bình Tân, CĐ Assunta 2, Sông Đốc – Cà Mau, Thí Điểm Đức Mẹ Mân Côi-Hà Nam, Cộng đoàn Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Củ Chi Thí điểm ở vùng Gia Lai thuộc Giáo phận Kon Tum, giúp các em thiếu nữ dân tộc và cộng tác với anh em OFM lo cho các làng dân tộc) – Phần chữ đen này ko đọc nhá chị. Sau đó có một vài CĐ đã đóng cửa.

Sau 90 năm, Tỉnh Dòng Việt Nam đã có 146 Khấn Trọn, 59 Khấn Tạm, 12 Tập Sinh, trong 15 Cộng đoàn và Thí Điểm Gia Lai; cùng với 50 chị em đang truyền giáo ngoài biên thùy.

Trong dịp mừng kỷ niệm 90 FMM hiện diện tại VN, Tỉnh Dòng chúng con hết lòng cảm tạ Chúa và ghi ơn sâu xa đối với các chị Thừa Sai đã lìa bỏ quê hương đến gieo trồng hạt giống Ân Huệ của Thiên Chúa tại Việt Nam. Xin tri ân và tưởng nhớ các chị “cây cao bóng cả” của Tỉnh dòng đã về Nhà Cha, để các thế hệ đàn em được thừa hưởng những di sản các chị để lại… Chúng con cũng biết ơn quý anh em OFM, quý chị Clara, Đại gia đình Phan Sinh, Hội Bảo trợ Ơn gọi, quý thân nhân và ân nhân của chị em. Cùng với phép lành của ĐTC cho chị em FMM và tất cả ân nhân của Tỉnh dòng, chúng con nguyện xin Chúa tuôn đổ ơn thánh tràn đầy trên từng người và trên quê hương VN thân yêu trong suốt năm Hồng ân này…

Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ - Tỉnh dòng Việt Nam.