Thư mừng lễ thánh Phanxico 2020

Đakao, ngày 03 tháng 10 năm 2020

 

THƯ MỪNG LỄ CHA THÁNH PHANXICÔ 2020

Anh chị em trong Gia đình Phan Sinh thân mến,

Xin Chúa ban cho anh chị em ơn Bình an và Thiện hảo!

Năm nay chúng ta mừng lễ Cha thánh trong bối cảnh Kỷ niệm năm thứ 5

Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành Thông điệp Laudato Si’ về bảo vệ và chăm sóc trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta. Như anh chị em biết, đây là một thông điệp quý báu được gợi hứng từ tinh thần của Cha Thánh. 

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rõ: “Tôi không muốn viết Thông điệp này mà không nại đến một gương mẫu tốt đẹp có khả năng động viên chúng ta. Tôi đã chọn tên của ngài làm người hướng dẫn và nguồn cảm hứng lúc được bầu làm Giám mục thành Rôma. Tôi tin rằng thánh Phanxicô là mẫu gương tuyệt hảo về việc bảo vệ cái gì yếu đuối và một hệ sinh thái toàn diện, được sống cách vui tươi và chân thực. Ngài là thánh bổn mạng cho tất cả những ai nghiên cứu và làm việc trong lãnh vực sinh thái, Ngài cũng được nhiều người không phải là Kitô hữu yêu mến.”

Thánh Phanxicô là “một nhà thần bí và là một lữ khách có một cuộc sống đơn sơ và hòa hợp tuyệt vời với Thiên Chúa, với tha nhân, với thiên nhiên và với chính mình”. Ngài chính là mẫu gương sáng ngời trong việc chăm sóc ngôi nhà chung là trái đất chúng ta.

Đại dịch COVID-19 là cơ hội giúp chúng ta nhận thức rằng chúng ta là những thụ tạo mỏng manh, luôn cần đến Thiên Chúa. Sự cách ly chúng ta phải chịu để phòng chống dịch bệnh càng làm cho chúng ta ý thức rằng chúng ta cần đến nhau, chúng ta liên đới trách nhiệm về mọi thứ, và bổn phận của chúng ta là bảo vệ con người, bảo vệ thiên nhiên và môi trường xã hội mà trong đó mỗi chúng ta đang cùng nhau chia sẻ cuộc sống. 

Nguyện xin Chúa giúp anh chị em, trong ngày Đại lễ hôm nay và trong suốt năm kỷ niệm đặc biệt này, biết noi gương Cha Thánh để dừng lại chiêm ngưỡng vẻ đẹp muôn màu muôn sắc của muôn loài thụ tạo Chúa đã dựng nên, nhờ đó chúng ta có thể sống đơn sơ và hòa hợp hơn nữa với Thiên Chúa, với anh chị em, với tha nhân, với thiên nhiên và với chính mình. 

 

Thân ái, 

 

Tu sĩ Inhaxiô Nguyễn Duy Lam, OFM Giám tỉnh

Tu sĩ Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước, OFM

Phó Giám tỉnh  Tu sĩ Giuse Phạm Văn Bình, OFM Cố vấn Tỉnh dòng

Tu sĩ Anselm Nguyễn Hải Minh, OFM Cố vấn Tỉnh dòng Tu sĩ Đaminh Phạm Văn Đổng, OFM Cố vấn Tỉnh dòng

Tu sĩ Giuse Vũ Liên Minh, OFM Cố vấn Tỉnh dòng

Tu sĩ Phêrô Nguyễn Trung Phát, OFM Cố vấn Tỉnh dòng