Roma - Theo dấu chân của Thánh Phanxicô và Marie de la Passion

Sau khi có được một cuộc gặp gỡ cá nhân với Thiên Chúa của Giao Ước, Đấng đã nói với chúng tôi qua tất cả những sự kiện này cho một năng động truyền giáo mới, chúng tôi trở về với Tỉnh Dòng của mình với tràn đầy năng lực và tâm tình biết ơn Thiên Chúa và tất cả chị em FMM những ai đã cộng tác và làm nên chuyến về nguồn này.

Roma - Theo dấu chân của Thánh Phanxicô và Marie de la Passion

Đến từ 13 tỉnh dòng, thuộc 12 quốc tịch, 17 chị em của nhóm nói tiếng Pháp đã gặp nhau ở Rôma, rồi đến Pháp để hành hương theo dấu chân của thánh Phanxicô và Mẹ Marie de la Passion, từ ngày 11/9 đến ngày 24/10 năm 2016.

Nếu việc hoàn toàn đúng đắn là, khi kết thúc một chuyến hành hương chị em viết ít hàng chia sẻ, thì thật là khó khăn để diễn tả một cách ngắn gọn những kinh nghiệm sâu sắc và phong phú mà chúng tôi được lãnh nhận được từ ân sủng của năm thánh Lòng Thương Xót này. Chúng tôi chỉ xin giới hạn việc chia sẻ của mình vào một số biến cố quan trọng trong hành trình của chúng tôi qua ít dòng sau đây.

Bắt đầu từ "Thành Đô Muôn Thuở" với một khóa học về những bước đầu của Hội Dòng và sự hiện diện của Mẹ Marie de la Passion ở Rôma, chúng tôi đã thăm viếng nhà trung ương nơi tiếp đón chúng tôi, sau đó viếng mộ Mẹ Sáng Lập, các nhà thờ, những quảng trường, đường phố, các cầu thang nơi đã chứng kiến sự hiện diện của Mẹ Sáng Lập và các chị em đồng hành với Mẹ cách đây hơn một thế kỷ, đến và đi, tìm kiếm sự nhìn nhận và sự ổn định cho Hội Dòng vừa mới khai sinh. Chúng tôi nhận ra ý nghĩa của những đau khổ của Mẹ, sự kiên định của Mẹ, sự ngoan ngùy của Mẹ đối với Chúa Thánh Thần. Nơi mỗi sự kiện đó, chúng tôi đã được nghe sự giải thích ngắn gọn từ Sr. Evelyn Delicata, người hướng dẫn chúng tôi, Soeur được chị em và cả những người sống ở những nơi đó đánh giá rất cao.

Thật ngạc nhiên và tràn đầy niềm vui! Buổi tiếp kiến chung tại Quảng Trường Thánh Phêrô đã cho một vài chị em trong chúng tôi có cơ hội bắt tay Đức Giáo Hoàng trong một niềm vui thật sự ngoài mong đợi.

Từ Rôma, chúng tôi đến Assisi, và liên tiếp đi ngang qua nhà của ông Phêrô Bernadone và Bà Pica, nhà thờ Saint Damiano, nhớ lại tiếng nói từ Thánh Giá và cuộc sống ẩn dật của Thánh Clara, hang đá Greccio, nơi mà Chúa Giáng Sinh hàng ngày, Poggio Bustone - nơi của sự tha thứ và mặc khải, Santa Maria của La Foresta – nơi nhắc nhở chúng tôi về phép lạ của vườn nho, Fonte Colombo, là núi "Sinai" Phan Sinh, Alvernia nơi mà Thánh Phanxicô được in Năm Dấu, "Carcere" nơi của cầu nguyện và những cơn cám dỗ, Vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô nơi mà chúng tôi tôn kính ngôi mộ của Ngài, nhà thờ Thánh Clara, nơi có chứa thánh tích của Thánh Clara, Rivo Torto, là nơi có huynh đệ đoàn đầu tiên vv…

Mỗi nơi đều phản ánh tinh thần của Poverello, đặc biệt là đức nghèo khó, sứ điệp Giáng sinh, ý nghĩa của mầu nhiệm tình yêu được chuyển đổi bởi sự hiệp thông với mầu nhiệm Thương Khó của Chúa Kitô. Từ nơi thánh này đến nơi thánh khác, linh đạo Phan Sinh có thể được cảm nhận qua những rung động nơi ngón tay chúng tôi. Chúng tôi khám phá ra rằng khi thường xuyên ở những hang động khắc nghiệt ở Assisi với việc cầu nguyện của mình, Thánh Phanxicô muốn xây dựng Hội Dòng của Ngài trên Đá Tảng (xem Mt 7: 24) điều này đã được thêm vào cử hành giờ tưởng niệm Transitus và tôn vinh Thánh Phanxicô ngày 4 tháng 10 tại Portiuncula, điều đã tưởng thưởng cho cuộc hành trình tâm linh của chúng tôi trong thành phố hòa bình này.

Tại San Remo, những dấu tích tưởng nhớ cuộc ra đi của Mẹ Sáng Lập về với vinh quang của Thiên Chúa Cha được gìn giữ cách tốt nhất. Chúng tôi đã thấy nhà nguyện thân yêu của Mẹ Sáng Lập nơi tôn kính Đức Mẹ Guadalupe, tất cả đều bằng gỗ, những di tích của Mẹ và hơn  thế nữa, là tinh thần của Mẹ qua những chị em ở đó. Đến lượt chúng tôi, chúng tôi đã cử hành tưởng niệm những giây phút cuối cùng của cuộc đời Mẹ với nửa ngày cầu nguyện và kết thúc bằng giờ kinh chiều.

Tại Pháp, đất nước của Helen de Chappotin, là nơi mở ra cho Mẹ đi vào thế giới, những bất ngờ lớn lao và tuyệt đẹp được dành cho chúng tôi xét về những cảm nghiệm và khám phá. Tại Paris, chúng tôi đã viếng thăm ngôi nhà của Hội Thừa Sai ngoại quốc (Foreign Missions Society), là nơi được thành lập trước Madurai, một số nhà thờ như Thánh đường Đức Mẹ Chiến thắng là nơi Mẹ Marie de la Passion đã cầu nguyện cho một vài điều liên quan đến Hội Dòng.

Đến tại "Châtelets", sự tĩnh lặng của khu rừng mà góc cuối là nơi “Manoir" ẩn khuất, rất thích hợp cho việc cầu nguyện, suy tư, trao đổi cũng như thư giãn. Các chị em đã thực hiệc các nghiên cứu và về nguồn ở đó, và những ký ức ghi dấu việc huấn luyện cho hơn 2.000 có thể nhìn thấy được trên bức tường của một trong những căn phòng ở nhà Manor.

Trạm dừng cuối cùng là Nantes. Những cảm xúc ập về khi chị em đi đến lâu đài "Le Fort”. Chính ở nơi đó Helen đã đón nhận được một đức tin đích thực trong thời thơ ấu của mình. Trong ba ngày, chúng tôi lần theo những dấu chân của Helen bé nhỏ đang chạy qua những hành lang, vượt qua những ngưỡng cửa, đi vào phòng, vv.. Thư viện của gia đình đã được bảo quản như lúc ban đầu, cũng như chiếc giường thời thơ ấu, phòng của cô bé vẫn được trang trí bằng đồ thêu - biểu thị chủ nhà, và cầu thang nơi Bà Sophie Galbaud du Fort đã bị suy sụp khi nghe thông báo về ơn gọi của con gái bà.

Một sự kiện khác đánh dấu thời gian ở Nantes là việc tiếp đón mà các Kitô hữu thuộc Giáo xứ Thánh George dành riêng cho chúng tôi dưới sự hướng dẫn của linh mục quản xứ vào Chủ Nhật, kết thúc tuần lễ cầu nguyện cho việc truyền giáo. Vượt xa kế hoạch thời gian đã dự định, chúng tôi tham gia vào việc linh hoạt cử hành phụng vụ Chủ nhật với các bài hát bằng tiếng địa phương của chúng tôi và  chứng từ của ba chị F.M.M. thuộc nhóm Lòng Thương Xót ở những nơi mà họ được tháp nhập.

Do đó, tại Ý cũng như Pháp, ở bất cứ nơi nào mà cộng đoàn hành hương của chúng tôi đặt chân đến thì sự chào đón, niềm vui và việc phục vụ đã được dành sẵn cho chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy như ở nhà mình! Ý nghĩa thực sự của hiệp nhất và trung tín với đoàn sủng mà chúng tôi đã cảm nghiệm cùng với các chị em của mình soi sáng và thách thức chúng tôi một cách sâu xa như là một kho báu của Mẹ Marie de la Passion.

Sau khi có được một cuộc gặp gỡ cá nhân với Thiên Chúa của Giao Ước, Đấng  đã nói với chúng tôi qua tất cả những sự kiện này cho một năng động truyền giáo mới, chúng tôi trở về với Tỉnh Dòng của mình với tràn đầy năng lực và tâm tình biết ơn Thiên Chúa Cha - Đấng đầy lòng thương xót, tới Soeur Bề Trên Tổng Quyền và các chị Tổng Cố Vấn, và tất cả chị em FMM những ai đã cộng tác và làm nên chuyến về nguồn này. Ước gì chúng tôi thu được hoa trái dồi dào từ những kinh nghiệm này cho vinh quang của Thiên Chúa và ơn cứu độ của anh chị em chúng ta.

Nhóm FMM nói tiếng Pháp.