Nghi thức vào nhà tập tại Grottaferrata

...Trong suối dòng ân sủng ấy Khánh Vân đã đón nhận quyển Thánh Kinh và Hiến Pháp từ tay chị Giám Tỉnh để học hỏi, đào sâu và làm luật sống trong hai năm nhà tập; Và cũng là ánh sáng và làm kim chỉ nam cho đời sống mới của mình trong Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

 

Nghi thức vào nhà tập tại Grottaferrata

của em Suzanne Nguyễn Khánh Vân

Hẳn chị em đã nghe từ lâu rằng sẽ có một nhà tập chung cho khối Châu Âu... và hôm nay 14 tháng 09 năm 2015 đã sinh hoa trái đầu tiên đó là Tập sinh Suzanne Nguyễn Khánh Vân sinh ra tại Vũng Tàu -  Việt Nam và lớn lên tại Pháp, vào nhà tập tại Grottaferrata – Italia.

Trong ngày lễ suy tôn Thánh Giá, chị em Khối Châu Âu, đặc biệt Tỉnh Dòng Pháp với sự hiện diện của  Chị Giám Tỉnh Arlette và Chị Giám Tỉnh Ý Juliana và đông đảo chị em của các cộng đoàn trong vùng Roma tề tựu về Grotta trong giờ kinh chiều và nghi thức vào tập viện của Khánh Vân để cùng hát lên :

“ Muôn lạy Chúa Kitô, Xin Tôn Thờ và chúc tụng Chúa

Ngài đã dùng cây thập giá, Mà cứu chuộc trần gian ”

( Điệp ca III – Kinh chiều II  lễ suy tôn Thánh Giá)

Thiên Chúa không chỉ cứu chuộc chúng con trong ngày sau hết mà mỗi ngày đã và đang tiếp tục yêu thương và chúc lành cho từng chị em fmm và cho cả Hội Dòng qua việc gửi đến cho chúng con những ơn gọi trẻ để tiếp nối đoàn sủng Chúa ban qua mẹ Marie de la Passion, đó là niềm hy vọng, vui mừng và khích lệ cho gia đình fmm chúng con.

Khánh Vân đã ngậm ngùi xúc động khi nhận ra ân sủng Chúa quá vĩ đại đang tuôn đổ trên mình và tình yêu thương nồng ấm của chị em rất nhiều nơi đang hướng về trong sự hiệp thông cầu nguyện, cũng như Ba Mẹ và gia đình em tuy không hiện diện với thể  xác nhưng qua phương tiện truyền thông và lời cầu nguyện đặc biệt cho mình. Trong suối dòng ân sủng ấy Khánh Vân đã đón nhận quyển Thánh Kinh và Hiến Pháp từ tay chị Giám Tỉnh để học hỏi, đào sâu và làm luật sống trong hai năm nhà tập; Và cũng là ánh sáng và làm kim chỉ nam cho đời sống mới của mình trong Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Chúng ta chúc mừng và khích lệ Khánh Vân cũng như tất cả các em tập sinh đã quảng đại đáp tiếng xin vâng và dâng hiến đời mình trong Hội Dòng PSTSĐM. Tuy nhiên, chúng ta cầu nguyện nhiều cho Khánh Vân với những thách đố chẳng hạn như: ngôn ngữ và văn hóa mới – Italian (hầu hết mọi sinh hoạt và học hỏi nhóm bằng tiếng Ý); sống trong cộng đoàn quốc tế tính vừa mới hình thành đầu năm: Chị Rosella - người Ý là giáo tập; và các chị trong cộng đoàn là chị Alcinda – người Bồ Đào Nha; Chị Josephina – người Tây Ban Nha; chị Ella – Bunkinabee – Châu phi và Khánh Vân - Pháp. Tính quốc tế ấy cũng được thể hiện trong lời cầu kinh chiều gồm năm lời nguyện của chị em với năm thứ tiếng khác nhau và dĩ nhiên Khánh Vân làm lời nguyện cầu cho gia đình bằng tiếng Việt.

Sau giờ kinh chiều và nghi thức chị em chia sẻ huynh đệ với bữa ăn nhẹ tại nhà cơm Grotta và tiếp tục với những chúc mừng, tiếng nói – cười vui vẻ, chia sẻ khích lệ, trao đổi và hỏi thăm... “ngọt ngào tốt đẹp lắm thay ... Chị em được sống vui vầy bên nhau”.

Kim Ngân, fmm.

Khánh Vân và 3 chị em Việt Nam đang ở tại Roma

Khánh Vân trong cộng đoàn quốc tế tính

Khánh Vân và Sr. Giáo tập cùng cắt bánh

FMM