ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ PHAN SINH ÂU CHÂU LẦN THỨ III

“Contemplate Your Face in Christ” (trích thư của thánh Clara gửi cho Agnes) là chủ đề của Đại Hội GTPS lần thứ 3. Đại hội được tổ chức từ ngày 27 – 31/ 08/ 2012 tại Ba Lan, trên núi Thánh Anna...

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ PHAN SINH ÂU CHÂU LẦN THỨ III

(27 – 31/ 08, 2012 tại Ba Lan)

Contemplate Your Face in Christ” (trích thư của thánh Clara gửi cho Agnes) là chủ đề của Đại Hội GTPS lần thứ 3. Đại hội được tổ chức từ ngày 27 – 31/ 08/ 2012 tại Ba Lan, trên núi Thánh Anna. Số người tham gia khoảng 350 người, đến từ Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, Lithuania, Hungary, Ukraine, Roma, Ireland, Anh, Bồ Đào Nha và Ba Lan, với 4 ngôn ngữ chính: Anh, Tây Ban Nha, Ý và Ba Lan, nghe qua radio.  (Ví dụ: người thuyết trình nói tiếng Anh, thì có 3 người thông dịch qua 3 ngôn ngữ kia và được phát qua radio). Vì thế, mọi tham dự viên cần có radio FM bên mình.

Tình huynh đệ Phan Sinh thể hiện rất rõ nét ngay từ những giây phút đầu tiên gặp nhau. Dẫu rằng từ khắp các miền đất nước khác nhau, mọi người đã chào nhau “hello” với những nụ cười hằng rõ trên môi. Điều quan trọng là nhìn vào bảng tên xem người đang nói chuyện với mình nói ngôn ngữ gì. Nếu họ nói cùng ngôn ngữ với mình thì sẵn sàng bắt chuyện ngay. Nếu không cùng ngôn ngữ, thì nói tiếng “tay”. Nhờ vậy mà em có thể sớm làm quen được với những người bạn của Thuỷ Tiên từ Anh tới và biết thêm tin tức của người chị em mình.

Bài thuyết trình trong ba ngày với ba mẫu gương: thánh Clara, cha Thánh Phanxico, Mẹ Maria về cách thức các Ngài chiêm ngưỡng khuôn mặt của mình trong tấm gương Giêsu. Chương trình mỗi ngày cũng thật phong phú: Thánh Thế được đặt ra bên ngoài từ sáng đến tối, và mỗi người có thể đăng kỳ thờ phượng. Sau ăn sáng là thành lễ theo nhóm ngôn ngữ, kế tiếp là nghe thuyết trình theo chủ đề mỗi ngày, sau bài thuyết trình là chia sẻ nhóm theo ngôn ngữ. Mỗi ngày, lúc 3pm lần chuỗi Lòng Thương Xót với các ngôn ngữ khác nhau và cầu nguyện cho hòa bình trước Thánh Thể và thánh tích của Chân Phước John Paul II. Sau đó là những sinh hoạt khác nhau như:đi chặng đàng Thánh Giá, xem phim về Thánh Phanxico, học múa diễn nguyện, học làm chuỗi, và ngày cuối cùng là nhân chứng (testimony) của các bạn trẻ. Buổi tối cũng có những hoạt động khác nhau: Tôn thờ Thánh Giá Damiano; Diễn lại cuộc đời của Thánh Phanxico, do các thầy OFM và một vài cộng tác viên tại địa phương thể hiện rất sống động; ca nhạc; cầu nguyện với Mẹ Maria v.v.. Thánh Lễ kết thúc với nghi thức trao Thánh Giá Damiano cho các bạn trẻ sẽ tham dự Đại Hội lần thứ 4 tại Lourde – Pháp, năm 2014. Trong Thánh Lễ, mọi người trao cho nhau ngọn nến, với tên và đất nước của mình để cầu nguyện cho nhau. Cuối Thánh Lễ, Cha chủ tế, cha Tổng phụ trách GTPS nhắc nhở rằng: cuộc họp kết thúc, nhưng cuộc sống phải được bắt đầu; bắt đầu chia sẻ niềm vui, kinh nghiệm mà mọi người đã lãnh nhận từ cuộc họp này.

Tuy Đại hội không đông, nhưng mọi người đều cảm nhận được tình gia đình, tình huynh đệ Phan Sinh. Đêm cuối cùng, rất nhiều bạn trẻ đã nói chuyện, ca hát với nhau suốt đêm. Hồ như không muốn kết thúc cuộc gặp gỡ này. Sáng, khi thúc dậy, em còn nghe các bạn hát “Hosanna! Hosanna...”. Có lẽ, sự ồn ào của các bạn trong đêm đã làm cho nhiều người bực mình. Nhưng với em, với lời ca mà em nghe được ban sáng lại là dấu chỉ tốt, cho thấy các bạn trẻ đang thao thức được chia sẻ niềm vui và sự phong phú của GH, cách riêng tinh thần Cha Thánh Phanxicô.

Cecilia Tuyết Trâm, fmm