Ngày 20.10.2014: FMM kết thúc Tổng Tu Nghị

Hôm nay, ngày 20 tháng 10 năm 2014, kỷ niệm lần thứ 12 ngày Mẹ Marie de la Passion được phong Chân Phước, chúng ta kết thúc Tổng Tu Nghị. Thấm thoát mà đã gần hai tháng, kể từ ngày chúng ta rời Tỉnh dòng để tham dự Tổng Tu Nghị theo lời mời gọi triệu tập của Hội Dòng, một thời điểm lịch sử của chúng ta.

 Trong đại gia đình của Thánh Phanxicô Assisi, chúng ta đã nhìn thấy Chúa Giêsu trong thực tế cuộc sống, trong Giáo Hội và trong thế giới của chúng ta. Những thực tế này đánh thức trong chúng ta nhu cầu cần phải biện biệt lời mời gọi của Thiên Chúa và nghe tiếng kêu cứu của người nghèo và của hành tinh.

Trong tu nghị, chúng ta đã cố gắng lắng nghe Chúa Thánh Thần để cùng nhau tìm thấy những gì mà Chúa mong đợi chúng ta hôm nay với tư cách là FMM. Những khoảnh khắc quan trọng khi bầu Bề Trên Tổng Quyền và ban Tổng Cố Vấn nhấn mạnh đặc điểm quốc tế tính của Đoàn sủng chúng ta. Chúng ta nợ Mẹ Thánh Marie de la Passion một món nợ của lòng biết ơn vì Mẹ đã mở lòng đón nhận Chúa Thánh Thần và Chúa đã ủy thác Đoàn sủng cho Mẹ.

Như Thánh Phanxicô, chúng ta được mời gọi thể hiện lòng xót thương, niềm vui và hy vọng trong việc truyền giáo. Một sự hiện diện lắng nghe, chiêm ngưỡng và ngạc nhiên để đồng hành và làm chứng cho việc sống và loan báo Tin Mừng.

  

Mở đầu bài phát biểu bế mạc tổng tu nghị, chị Françoise Massy nhắc lại việc Mẹ Marie de la Passion được phong Chân Phước ngày 20 tháng 10 năm 2002 tại quảng trường Thánh Phêrô ở Rome. Chị trích những lời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói với  chị em FMM trên toàn thế giới: "Chị em thân mến, trong trường học của Đấng Sáng Lập, trong sự hiệp thông sâu xa với Giáo Hội, đón nhận lời mời gọi để sống và trung thành làm mới lại những hiểu biết đoàn sủng của Đấng Sáng Lập, để nhờ đó nhiều người khác có thể khám phá ra Chúa Giêsu, Đấng dẫn đưa chúng ta vào mầu nhiệm tình yêu là Thiên Chúa.”

Chúng ta chỉ có thể  ngạc nhiên về ơn gọi của chúng ta và hành động của Chúa Thánh Thần, Đấng vẫn tiếp tục hoạt động trong chúng ta và làm cho chúng ta chăm chú và dũng cảm đáp lại những lời mời gọi của Giáo Hội và của Thế giới.

Chị Françoise cám ơn chị Sue và những chị tổng cố vấn vừa mãn nhiệm kỳ đã phục vụ với lòng quảng đại và tình yêu mến. Chị cám ơn tất cả chị em đã giúp đỡ trong việc tổ chức tu nghị cũng như cộng đoàn Via Giusti đã hy sinh phục vụ với tình yêu và lòng quảng đại.   

  

Thánh lễ được Đức cha Anil Couto, Đức Tổng Giám Mục Delhi, Ấn Độ cử hành. Đây là một dịp để tạ ơn Chúa vì lòng nhân từ và sự dịu dàng vô hạn của Ngài. Trái tim của chúng tôi bừng cháy niềm vui và lòng biết ơn vì kinh nghiệm của tu nghị làm tăng cường quan hệ gia đình hội dòng của chúng ta.

Kết thúc thánh lễ, chúng tôi có nghi thức sai đi: tài liệu Tổng Tu Nghị được Đức Cha Anil trao cho Sr. Françoise với những lời này: "Chị Françoise Massy, nhân danh Giáo Hội, nhân dịp kỷ niệm mừng ngày phong Chân Phước cho Mẹ Marie de la Passion, Đấng Sáng Lập của các chị, tôi trân trọng sự chọn lựa của Tổng Tu Nghị bầu chị là Bề Trên Tổng Quyền. Tôi trao cho chị tài liệu của Tổng Tu Nghị, các nghị quyết  được thực hiện nhân danh Hội Dòng, hoa trái việc làm của Chúa Thánh Thần. Ước mong chị sống Đoàn sủng với tất cả sự phong phú của nó và đánh thức thế giới! Hãy là dấu chỉ và mối dây của sự hiệp nhất và hiệp thông!"

  

Chúng ta hãy mở rộng đời sống của chúng ta cho Thiên Chúa để như các môn đệ Emmau được sai đi “từng hai người” đến với các cộng đoàn và tỉnh dòng của chúng ta. Mẹ Marie de la Passion muốn chúng ta là những thừa sai, sẽ đồng hành và giúp chúng ta tiến về phía trước với niềm hy vọng lớn lao và tin tưởng vào tương lai.

Một lần nữa chúng ta chân thành cám ơn anh Peter Brunette, ofm, người đã điều phối tu nghị với tình yêu mến, kỹ năng, đơn sơ và niềm vui. Chúng ta cầu nguyện cho anh trong sứ vụ truyền giáo tại Canada.

Tất cả chị em qui tụ tại Via Giusti muốn nói lên lòng biết ơn đối với tất cả các chị em FMM đã đồng hành với tu nghị trong lời cầu nguyện. Chúng ta cũng mở rộng lòng biết ơn đối với các bạn bè không phải là FMM đã hiệp thông với chúng ta và theo dõi tin tức của tu nghị trên trang mạng và facebook. Chúng ta gửi lời chúc lành của Cha Thánh Phanxicô Assisi đến từng người.

Chúc bình an và Thiện Hảo!

 

Agnès Diouf, fmm

DOÃN HẰNG, fmm chuyển ngữ