Bài giảng của cha Michael Perry Tổng Phục vụ, OFM ngày 1.10.2014

Dịch vụ của quyền bính là làm chứng cho Mầu nhiệm Nhập Thể.

Thánh lễ Tạ ơn

Bầu cử Tân Bề Trên Tổng Quyền

Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ

Rome, Ngày 1 tháng 10, 2014

Bài giảng

Của cha Michael Perry Tổng Phục vụ, OFM.

“Tận sâu thẳm tâm hồn, tôi ước ao cho con cái tôi trở nên thánh thiện và dẫn đưa người khác đến sự thánh thiện. Nhân đức nhỏ bé mà tôi có làm tôi cảm thấy mình thật bất lực từ mọi phía. Ước gì Chúa Giêsu đi ngang qua ban cho tôi những gì tôi cần để tôi có thể tạo ra các vị thánh cho Giáo Hội, cho Dòng và Hội Dòng cần họ biết bao.” ( Mẹ Marie de la Passion)

Chị em thân mến, xin Thiên Chúa ban bình an cho chị em!

Chúng ta tập họp nhau nơi đây để dâng thánh lễ vì hồng ân đoàn sủng mà các chị đã lãnh nhận qua Chúa Giêsu Kitô và Mẹ Marie de la Passion, là khí cụ đặc biệt của Ngài, Đoàn sủng đó giờ đây được giao phó cho chị Francoise Massy, tân Bề Trên Tổng Quyền. Chị Francoise được mời gọi “ hủy mình ra không hoàn toàn trong tình yêu” ( diễn giải của Chân Phước Marie de la Passion, 21/2/1883, cầu nguyện nhân lễ Thánh Phanxicô) vì lợi ích của những người được giao phó cho chị chăm sóc, chị cùng làm việc với hội đồng trung ương. Vì thế, chúng ta vui mừng và hát lên “Alleluia, vinh danh Thiên Chúa!”

Những lời nói của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Thánh Mt mà chúng ta nghe hôm nay cho thấy sự nhỏ nhen của các môn đệ mặc dù các ông đã ở với Ngài khá lâu. Các ông vẫn không những không nhận ra vinh quang và tình yêu nhân từ của Chúa đã được mạc khải mà các ông còn tranh giành “ai lớn nhất giữa các ông”. Thay vào đó, Chúa Giêsu đã hoàn toàn hủy mình ra không vì lợi ích của người khác – vì các chị, vì tôi, vì thế giới và toàn thể tạo thành; vì thế Chúa Giêsu có thể dẫn đưa mọi người đến với ánh sáng của Nước Thiên Chúa  trong niềm vui và hy vọng.  Chúa Giêsu nói với các môn đệ và nói với chúng ta: “Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, là người lớn nhất trong nước trời”. Đối với Chúa Giêsu và đối với chúng ta, Thiên Chúa là trung tâm của sự khiêm hạ Phúc Âm, Ngài tự hạ mình xuống để chúng ta được nâng lên.

Thiên Chúa đã cúi xuống, Ngài ‘cúi xuống thấp’ để nâng chúng ta lên và đưa chúng ta trở về với tình trạng thánh thiện ban đầu. (Ilia Delio, sự khiêm hạ của Thiên Chúa, 2005 tr 51 và tt).  Do đó, việc thực hiện trước tiên và chủ yếu của dịch vụ quyền bính trong đời sống tu trì Phan Sinh là cùng với Chúa Giêsu ‘cúi xuống thấp’ để như Ngài chúng ta có thể đụng chạm và đồng hành với những người bị tổn thương, với nhân loại bị đổ vỡ; để chúng ta có thể đi sâu vào đời sống các thành viên trong hội dòng FMM và dòng Anh Em Hèn Mọn và để cho anh chị em của chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của tình yêu và lòng nhân hậu của Thiên Chúa.  Đây là chức năng đích thực của quyền bính trong đời sống tu trì.

Quyền bính còn có chiều kích quản trị nhưng điều này là để kiến tạo và duy trì sự hiệp thông với Thiên Chúa và giữa các thành viên với nhau.

Suy niệm những lời của Chân Phước Marie de la Passion, phạm vi hay nhiệm vụ của dịch vụ quyền bính được ủy thác cho chị tân Bề Trên Tổng Quyền và Hội Đồng Trung Ương trong tương lai là “trở nên thánh thiện và dẫn đưa những người khác đến sự thánh thiện.”  Những lời này có nghĩa là “đốt cháy” tâm hồn của các Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ bằng tình yêu. Chân Phước Marie de la Passion đã không tìm cách tuyên truyền một chủ nghĩa đạo đức vô mục đích, không có thách đố và hy sinh. Trái lại, Mẹ tìm cách cung cấp một viễn ảnh của lời mời gọi nên thánh đem lại khích lệ và can đảm cho những ai muốn tham gia với Mẹ trong một lối sống mới. Đây là lời cầu nguyện của Mẹ dành cho chị em FMM trong tương lai cảm nhận và sống ân huệ tự hủy mà trung tâm là Thiên Chúa tự hủy, và cũng là ý định trọng tâm của Thiên Chúa cho thế giới và cho mỗi người chúng ta.

Trong thư của Thánh Phaolô gửi cho tín hữu Pl 2,6-8, ngài nói về căn tính và ý định của Thiên Chúa biểu lộ trong mầu nhiệm Nhập thể, Thiên Chúa mang lấy thân phận con người. Thiên Chúa trong Chúa Giêsu đã chọn từ bỏ địa vị vinh quang, hoàn toàn mang lấy thân phận đau khổ của chúng ta, từ địa vị thấp bé, Ngài mạnh mẽ chữa lành  và phục hồi phẩm giá làm con cái Thiên Chúa cho chúng ta.

“Vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ... Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.”

Trong một lời cầu nguyện nhân ngày mừng lễ Thánh Phanxicô Assisi của mẹ Marie de la Passion vang vọng và mở rộng cái nhìn tinh thần của thánh Phaolô về bản tính và vai trò nhập thể của Chúa Giêsu Nazareth:

Chân lý của tình yêu là làm rỗng tất cả những gì không phải là Chúa... Tình yêu đích thực đó là xóa mình hoàn toàn không giới hạn; Ngài không đến để lãnh nhận nhưng là để trao ban. Thiên Chúa đã nhập thể để tự hủy vì chúng ta, để nhờ sự tự hủy này đến lượt chúng ta, chúng ta có thể tự hủy chính mình khỏi tình yêu vị kỷ, khỏi tội và mặc lấy tình yêu đích thực của Thiên Chúa...

Trong Tông huấn Đời sống Thánh Hiến, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viết: “Ơn gọi của những người tận hiến trước tiên là đi tìm kiếm Nước Thiên Chúa trên hết mọi sự, tiên vàn là một lời mời gọi hoán cải hoàn toàn, từ bỏ chính mình để sống hoàn toàn cho Chúa, ngõ hầu Thiên Chúa có toàn quyền trên mọi loài .” (số 35)

Lời mời gọi thánh hiến tu trì, lời mời gọi mà chúng ta sẽ làm mới lại trong năm Đời sống Thánh Hiến sắp tới là một lời mời gọi hoán cải và từ bỏ chính mình với mục đích cho phép Chúa Giêsu đến và chiếm vị trí trung tâm trong đời sống của chúng ta. Và đối với các chị là thành viên của Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, là để cho Chúa Giêsu dẫn dắt các chị và đưa các chị tới sự thánh thiện trong việc dấn thân truyền giáo của các chị.

Cha cố Giacomo Bini thân yêu của chúng ta đã nói về sức mạnh của tình yêu có khả năng biến đổi chúng ta và biến đổi thế giới, ngài cung cấp cho chúng ta suy tư sau đây:  “Chỉ có một cách mà chúng ta có thể hiểu và cảm nếm hương vị tốt đẹp của đời sống lữ hành, đó là sống không có bất kỳ sự an toàn nào, một cuộc sống mà chúng ta bằng lòng chỉ với những gì thật sự cần thiết mà thôi. Và vui mừng trong việc phục vụ cho người nhỏ nhất của thế giới này. Chỉ có một con đường, đó là đụng chạm vào Chúa Kitô, hoàn toàn tín thác vào Ngài, xóa bỏ mình hoàn toàn, trần truồng trước mặt Chúa Kitô như Cha Thánh Phanxicô ở quảng trường Assisi. Không chỉ là chúng ta trở thành Kitô Hữu; chúng ta trở thành Chúa Kitô”. (St. Augustine)! (cf. G. Bini, Un’esistenza unificata e pacificata in Dio, Milano, 2011, p. 160-161).

Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ thân mến, chị Francoise, tân Bề Trên Tổng Quyền thân mến, ước gì các chị có thể trở thành như những gì mà Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả là căn tính và sứ vụ của những nam nữ tu sĩ trong Giáo Hội và thế giới ngày nay. Các chị, chúng ta được kêu gọi để “đánh thức thế giới! Là chứng nhân cho cách làm việc,  hành động và một lối sống khác. Hãy cho thế giới này thấy có thể có một lối sống khác!” Tôi thôi thúc chị em hãy chứng minh cho nhau và cho thế giới này chị em là những Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hoàn thành lời tiên tri mà Chân Phước Marie de la Passion đã viết: “Tình yêu đích thực đó là xóa mình hoàn toàn không giới hạn; Chúa Giêsu không đến để lãnh nhận nhưng là để trao ban,... biến đổi chúng ta trở thành những Đền Thờ của Thiên Chúa Tình Yêu.”

Hãy trở nên tình yêu đích thực cho người khác và cho thế giới! Hãy để cho Chúa biến đổi chị em thành những đền thờ của Thiên Chúa tình yêu và nhân từ luôn mãi! Hãy đánh thức thế giới bằng chứng tá cho Tin Mừng của chị em! Và biết rằng chúng tôi những người anh em hèn mọn bé nhỏ cùng với chị em, chúng ta thực hiện lời mời gọi phúc âm hóa của Thiên Chúa, sống Phúc Âm và là dấu chỉ cho sự thật, công bình, bình an và yêu thương cho thế giới này. Alleluia!

DOÃN HẰNG, fmm chuyển ngữ