Hoa trái của việc Mẹ Sáng lập được Tôn Phong Chân Phước

Cách nay đúng 10 năm, Mẹ Sáng lập của chúng tôi được Đức Gioan Phaolô II tôn phong Chân phước vào ngày Khánh Nhật Truyền Giáo 20 tháng 10 năm 2002, tại quảng trường thánh Phêrô, Roma... Hiện nay, chúng tôi có những cơ hội tuyệt vời để làm cho Mẹ Marie de la Passion và Linh đạo của Mẹ được biết đến, đó là thông qua các trang web để chia sẻ sự phong phú của chúng tôi với tất cả mọi người. Đối với tôi, các trang web của chúng ta ngày nay đang thực hiện vai trò tương tự như các tập Annals (Biên niên sử) của chúng ta trong quá khứ...

Hoa trái của việc Mẹ Sáng lập

được Tôn Phong Chân Phước

(Ba Lan)

Mẹ Sáng lập của chúng tôi được Đức Gioan Phaolô II tôn phong Chân phước vào ngày Khánh Nhật Truyền Giáo 20 tháng 10 năm 2002, tại quảng trường thánh Phêrô, Roma. Kỷ niệm lần thứ mười biến cố này, chúng tôi mời Sr Anna Siudak chia sẻ với chúng ta sự kiện này đã định hình cuộc sống của chị như thế nào… Sau đó chúng tôi mời các bạn xem một video flash nhỏ, được thực hiện dịp kỷ niệm lần thứ mười này.

(Ctrl+click vào đây: http://www.fmm.glauco.it/fmm/allegati/188/BeatifiMP.ENG.swf)

Biến cố Tôn phong Chân phước cho Mẹ Marie de la Passion dẫn đến một giai đoạn rất mãnh liệt và phong phú trong cuộc sống của tôi. Tôi đã không đoán trước được rằng nó xảy ra vào năm 2002 trong năm về nguồn của tôi tại Châtelets, Saint Brieux (Pháp). Khi đến đó, ý định duy nhất của tôi là nghỉ ngơi và thu thập càng nhiều càng tốt từ "cái nôi" của Hội Dòng chúng tôi ở châu Âu.

Thời gian về nguồn của tôi bắt đầu với việc cổ võ cho cuốn sách của Marcel Launay, “Hélène de Chappotin và Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ". Tác giả là giáo sư tại trường Đại học Nantes. Ông tập trung hội nghị của mình vào chủ đề “Vị sáng lập Dòng FMM và các tác phẩm của Mẹ”. Hội nghị này thật không bình thường đối với tôi! Ông giáo dân này không hề che giấu niềm đam mê của ông về “người đồng hương xứ Nantes” của mình. Vì vậy ông đã làm cho tôi khám phá về một con người mà tôi cứ tưởng là tôi biết, nhưng lại thực sự không hiểu thấu chút nào.
Trong khi tôi lắng nghe giáo sư Launay, tôi đã bị tràn ngập bởi một cảm giác mạnh mẽ của sự ghen tị. Ông biết về Mẹ Marie de la Passion tốt hơn tôi nhiều. Điều này đã dẫn tôi đến việc thực sự sống một năm về nguồn tròn đầy, và học hỏi tất cả những gì tôi có thể học về Mẹ Marie de la Passion và những bút tích của Mẹ.

 



Khi tôi trở lại Ba Lan, tôi chỉ có một mong muốn là chia sẻ sự phong phú này với những chị em. Giấc mơ này đã phải chờ đợi vì ngày trọng đại Tôn phong chân phước đã gần đến. Vì vậy, tôi đã viết cho các tờ báo khác nhau và hoàn thành nhiều cuộc phỏng vấn trên radio. Tất cả những điều này dường như không đủ. Vì vậy tôi bắt đầu học chương trình thần học về Linh đạo tại trường đại học của Đức Hồng Y Stefan Wyszynski
tại Warsaw. Trong những môn học này, tôi đã cố gắng để đào sâu Đoàn sủng được giao phó cho chúng tôi qua Mẹ Marie de la Passion. Việc nghiên cứu các tài liệu và viết luận án của tôi chiếm mất tất cả thời gian của tôi bên ngoài, cả công việc của tôi tại Các Hoạt động Truyền giáo của Tòa Thánh và các dấn thân trong cộng đoàn của tôi. Tôi chưa bao giờ làm việc rất vất vả và nhanh chóng như vậy.
Vào cuối chương trình học của mình, tôi đã bảo vệ luận án trước khi hai vị giáo sư. Lời phê bình nhận định đáng kể nhất tôi nhận được, là tôi đã thể hiện quá nhiều cảm xúc trong bài viết của tôi. Trong bản văn tôi viết, các vị giáo sư cảm thấy tôi quá đam mê Mẹ sáng lập của chúng ta. Luận án này đã không cho phép tôi trình bày đề tài một cách chủ quan. Để viết một cách khoa học đòi hỏi bản văn không có cảm xúc và phải giữ một khoảng cách nhất định. Điều không thể chấp nhận được đối với các học giả và giáo sư của tôi đã đem lại cho tôi sự hài lòng ngọt ngào và tốt đẹp nhất mà tôi đã từng hy vọng được nghe. Cuối cùng, tôi đã trải qua điều tương tự như Marcel Launay đã có đối với người đồng hương của ông.

Hôm nay, ngày kỷ niệm năm thứ mười Mẹ Marie de la Passion được tôn phong chân phước của Passion, dường như với tôi đó là năng lực và sức mạnh lớn lao, Mẹ vẫn tiếp tục thu hút sự thích thú và quan tâm của chúng ta. Mẹ sẽ đem lại điều tốt nhất từ tâm hồn của chúng ta và sự nuôi dưỡng thiêng liêng cho gia đình tu trì của Mẹ cũng như cho nhiều người dân trong thời đại chúng ta.

Hiện nay, tôi có những cơ hội tuyệt vời để làm cho Mẹ Marie de la Passion và Linh đạo của Mẹ được biết đến, là thông qua các trang web để chia sẻ sự phong phú của chúng tôi với tất cả mọi người. Đối với tôi, các trang web của chúng ta ngày nay đang thực hiện vai trò tương tự như các tập Annals (Biên niên sử) của chúng ta đã làm trong quá khứ.

Anna Siudak, fmm

N.B. - Luận án của tôi đã được in thành sách và lúc này nó rất hữu ích cho đồng bào của tôi. Tựa đề của nó là They Were Dispersed as Sparks and Set Ablaze the Harvested Field” (Họ đã được phân tán như những đốm lửa và cháy rực cánh đồng đã thu hoạch).
Mục lục sách đã có trong cả ba ngôn ngữ của chúng ta: Pháp, Anh, Tây Ban Nha cũng như tiếng Nga. Cuốn sách có trên trang web của Tỉnh Dòng FMM Ba Lan.

_______________________________________

Dưới đây là version tiếng Anh (http://www.fmm.glauco.it/pls/fmm/v3_s2ew_CONSULTAZIONE.mostra_pagina?id_pagina=1957)

Fruits of a Beatification – Poland

Our Foundress was beatified on October 20th, 2002, World Mission Sunday, by John Paul II at St Peter’s Square, Rome. On this tenth anniversary, we invite Sr Anna Siudak to share with us how this event has shaped her life. We then invite you to look at a small flash video, produced for this tenth anniversary. (Click here)

The beatification of Mary of the Passion led to a very intense
and rich period in my life. I had not foreseen that it would
happen in 2002 during my sabbatical year at the Châtelets
in Saint Brieux (France). Upon arrival, my only intention was
to rest and to take in as much as possible from the “cradle”
of our Institute in Europe.

My stay started with the promotion of Marcel Launay’s book, "Hélène de Chappotin et les Franciscaines Missionnaires de Marie". The author is professor at the University of Nantes.
He centered his conference on the ‘FMM foundress and her works’. This conference was not an ordinary one for me! This lay man did not hide that he passionate about ‘his compatriot from Nantes’. He thus made me discover a person I thought I knew, but really did not truly grasp.
As I was listening to Professor Launay, I was overtaken by a strong feeling of envy. He knew Mary of the Passion better than me. The led me to truly live this sabbatical year fully and learn all I could on Mary of the Passion and her writings.



When I returned to Poland, I had only one desire to share this wealth with others. This
dream had to wait as the big day of the beatification was getting closer. So I wrote about
this to various newspapers and completed several radio interviews. All this seemed insufficient.
I thus started to study Theology of Spirituality at the University of Cardinal Stefan Wyszynski in Warsaw. During these studies, I tried to go to the depth of the Charism entrusted to us by Mary of the Passion. The research for material and the write up of my thesis took all my time outside of my work at the Pontifical Missionary Works and my community commitments. I have never worked so hard and so quickly.
At the end of my studies, I defended my thesis before two professors. The biggest critic
I received was my too emotional involvement in my writing. In my text, they felt me too
passionate about our Foundress. This did not permit me to present the subject in an
objective manner. To write in a scientific manner requires writing without emotion and with
a certain distance. What was unacceptable for scholars and my professors was for me
the sweetest and the kindest compliment I could ever hope to hear. Finally, I was living
the same thing as Marcel Launay towards his compatriot.



Today, on this tenth anniversary of Mary of the Passion’s beatification, it seems to me that with great force and power, she still continues to catch our attention and interest. She brings the best out of our hearts and spiritually nourishes her religious family as well as many people of our times.
Now, I have great opportunities to make Mary of the Passion and her spirituality known
through web sites I share our wealth with all. For me our web sites are fulfilling
the same role that our Annals did in the past.
Anna Siudak, fmm

N.B. - My thesis is already in a hard copy format and for
the moment, it is useful for my compatriots.
Its title is “They Were Dispersed as Sparks and Set Ablaze
the Harvested Field”.


The table of content is in our three languages: French, English,
Spanish as well as Russian. The book can be found on
the Polish Fmm web site.