Tiếng nói của các thế hệ trẻ FMM ở Âu Châu

Sứ vụ truyền giáo tương lai ở Âu Châu sẽ tồn tại trong vòng 10-15 năm ở một châu lục không biên giới, và theo lời cam kết của mỗi chị em trong Hội Dòng để thay đổi mô hình não trạng và thái độ của mình.

 

Để kết thúc dịp họp mặt từ ngày 28 đến ngày 31/12/2019, bốn mươi bảy chị em F.M.M. đến từ các tỉnh dòng khác nhau của Châu Âu, đã gặp nhau tại Roma để suy nghĩ về tầm nhìn của Hội Dòng ngày nay. Mục đích đầu tiên như Sr. Françoise Massy, Bề Trên Tổng Quyền, đã nhấn mạnh trong diễn văn khai mạc, là các thế hệ trẻ có thể đảm nhận vị trí và vai trò của họ như là thành viên của Hội Dòng. Vì thế, thật quan trọng khi chúng tôi nói lên điều chúng tôi suy nghĩ về tầm nhìn mà Hội Dòng tiên đoán. Và Sr. Françoise thêm: trong tất cả sự trung thực và tự do nội tâm.

Đây là bốn ngày để chúng tôi chia sẻ về sự phong phú lớn lao, trong sự đa dạng của kinh nghiệm truyền giáo và nhiều nền văn hóa khác nhau. Những trao đổi này rất cô đọng và sâu sắc đã nuôi dưỡng xác tín của chúng tôi và đào sâu ước muốn dấn thân với tư cách là một thân thể trong hành trình biến đổi này. Điều cần thiết là chúng tôi đảm nhận chia sẻ phần trách nhiệm của mình, vì tương lai của Hội Dòng nằm trong tay chúng tôi.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thức được những thách đố đang mời gọi chúng tôi biết cậy dựa, không phải vào chính mình, nhưng là vào sự trợ giúp của Chúa. Không có Ngài, chúng ta không thể làm được gì. Về phần công việc của chúng tôi, trong những giây phút dài cầu nguyện cá nhân, đức tin của chúng tôi được đổi mới, cũng như lòng nhiệt thành của chúng tôi ôm lấy sự đổi mới này và hướng tới trước với toàn Hội Dòng trong con đường biến đổi.

Clarisse Koubemba, fmm

Hai nhóm thế hệ trẻ fmm của châu Âu

Trái đất sẽ sản sinh hoa trái…

Để trao đổi, gặp gỡ nhau, và rời khỏi môi trường xung quanh của mình hầu tạo nên một thân thể… Trong chuyển động này, Hội Dòng của chúng ta được cưu mang và tái tạo lại cho ngày hôm nay trong dòng lịch sử.

Được thúc đẩy bởi lời kêu gọi này, các bước đi của chúng ta được hướng đến Roma vào tháng 12 năm ngoái trong bối cảnh của Mùa Giáng sinh. Chúng ta đã có những khóa gặp gỡ đối thoại cho cấp lãnh đạo, và bây giờ là các cuộc gặp gỡ giữa chị em thuộc thế hệ trẻ, là người được giao cho diễn đàn để bày tỏ cảm xúc, nhận thức và trải nghiệm thực tế về cuộc sống và sứ mệnh FMM của chúng ta hiện nay.

Chúng tôi đã tìm cách kiến tạo, để thoáng nhìn những gì đang nổi lên. Và điều đó đã mở ra những tìm kiếm và những khám phá sâu sắc trong khuôn khổ của những cuộc gặp gỡ mà những chị em khác cũng mang ánh sáng của mình đến với cuộc sống của Hội Dòng.

Chúng ta sống trong giai đoạn chuyển đổi giữa một thế hệ đang đi qua và những người đã sống ơn gọi truyền giáo của mình với niềm đam mê vĩ đại, và một thế hệ được ký thác cho việc tìm kiếm các cách hiện diện và hành động để có thể đáp ứng những nhu cầu mới của thế giới. Thật là một cuộc sống sung mãn! Thật là một thách thức được diễn ra trong chân trời của mỗi ngày!

Trong lịch sử thời đại hôm nay, chúng ta được đặt giữa những gì đang biến mất và những gì đang nổi lên: đôi khi với những nghi ngờ, đôi khi với sự căng thẳng, đôi khi trong bóng tối và đôi khi với một thoáng nhìn vào ánh sáng.

Tôi cảm nhận được lời mời gọi sống khoảnh khắc này như là thời khắc của Thiên Chúa trong lịch sử, trong thực tế. Vì thế, tất cả cảm xúc của chúng ta nên hướng về Ngài để tìm kiếm và hy vọng, làm việc và tin tưởng vào kết quả, nhấn chìm bản thân và để chúng ta được biến đổi thành những thụ tạo mới.

Tôi không thể che giấu rằng một cái gì đó vang dội sâu thẳm trong tôi khi tôi đọc những văn bản được treo trên các bức tường của nhà “Sala Pia”: “Hãy để cho bối cảnh tạo ra trong chúng ta một ý thức truyền giáo mới.” Những từ này thật mạnh bạo! Thật mới mẻ và thách thức! Tại sao không phóng thẳng vào thực tế, nếu chúng ta cho phép bản thân gặp gỡ nó để nó có thể phác họa các kịch bản cho chúng ta: các tình huống đó có thể và được dự định dành cho chúng ta hôm nay không gian, sự sáng tạo và gieo mầm?

Chúng ta sẽ phải rất tỉnh táo và sáng suốt để biết cách đọc và diễn giải thực tế này trong đó Thiên Chúa hiện diện, và trong đó chúng ta hy vọng làm nổi lên việc sáng tạo một sự tác động. Nhóm ‘tái hợp’ gặp gỡ ở Roma có  tính quốc tế và đa dạng, vui vẻ và trẻ trung, hòa đồng và mong muốn được sống như một Thân thể. Thời gian buộc chúng ta phải dịch chuyển, hướng tới một sự biến đổi cá nhân và toàn Hội Dòng, để làm được điều này chúng ta cần cởi mở, trung thực và sẵn sàng ôm lấy thời khắc lịch sử của Hội Dòng chúng ta.

Có lẽ món quà tốt nhất mà Hội Dòng có thể cho chúng ta tại thời điểm này là quyết định giới thiệu cho chúng ta về hành trình biến đổi. Chúng ta hãy quyết định tham gia vào chuyển động này!

Ana María del Val Melfi, fmm.

“Lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang. (Tv 138, 8)

Lòng biết ơn đối với Hội Dòng cho phép tôi nhìn vào thời điểm này trong lịch sử gia đình FMM với sự lạc quan và hy vọng. Vì thế, tôi cảm thấy thật vinh dự khi được tham gia vào buổi họp mặt liên thế hệ này. Tôi ở lại với xác tín rằng trách nhiệm của lãnh đạo là một trong những khía cạnh nền tảng tạo thành một phần của hành trình biến đổi. Nó cho phép chúng ta gặp các yếu tố của sự hiệp thông và tham gia ở cấp cộng đoàn thuộc miền / Tỉnh dòng, để tăng cường và chia sẻ việc sống đoàn sủng của chúng ta. Cùng cách này, tôi ý thức được rằng tôi là một phần của Hội Dòng, không chỉ vì tôi thuộc về nó, mà còn bởi vì tôi có thể trao ban và hành động vì Hội Dòng, dựa trên thực tế cụ thể của những gì tôi tìm thấy và sứ mạng cụ thể mà Thiên Chúa và cộng đoàn giao phó cho tôi. Xin Thiên Chúa của sự sống và niềm hy vọng làm cho khuôn mặt của Ngài tỏa sáng với sự dịu dàng và tình yêu trong trái tim của chúng ta! Xin cho chúng ta có thể bước đi với ánh sáng của mình để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn!

Elena Castro, fmm