CUỘC HÀNH HƯƠNG THEO BƯỚC CHÂN CỦA CHÂN PHƯỚC MARRIE DE LA PASSION VÀ CHA THÁNH PHANXICÔ

Giới thiệu: Hành hương là một cuộc hành trình theo cung cách riêng biệt; để trở thành một người hành hương cần có một sự kiên cường và cởi mở cho những điều bất ngờ. Chúng tôi gồm 16 chị em FMM từ 16 tỉnh dòng đã đến Roma ngày 23 tháng 3 và đã bước theo dấu chân của Mẹ Marie de la Passion và thánh Phanxicô. Chúng tôi đi vào hành trình này bằng cách đào sâu chính mình trong bối cảnh 3 giai đoạn của Mẹ Marie de la Passion tại Roma, cuộc sống của Mẹ ở Pháp, nơi Mẹ qua đời tại San Remo; và cuộc đời của thánh Phanxicô Assisi.

Sr Lydia Thangiah FMM chịu trách nhiệm điều phối và hướng dẫn nhóm hành hương tiếng Anh của chúng tôi. Chị hướng dẫn chúng tôi cách nhẹ nhàng, rõ ràng với một tình yêu chị dành cho Mẹ Marie de la Passion. Sr Soumaya Karakelle FMM cùng đồng hành với chúng tôi, Sr Evelyn Delicata FMM cũng tham gia cùng chúng tôi 2 ngày ở Roma, tại Pháp có một vài chị em FMM của tỉnh dòng đã giúp đỡ và cha Francis OFM.Cap hướng dẫn chúng tôi hành hương ở Assisi. Đây không phải là một chuyến thăm của khách du lịch đến những nơi gắn liền với Thánh Phanxicô và Marie de la Passion, nhưng là một cuộc hành hương nội tâm để lãnh hội những nét cốt yếu trong tinh thần của những Đấng mà chúng ta đang bước theo dấu chân Người và để tái khám phá ý nghĩa sâu xa của nó cho đời sống của chúng ta và của Hội Dòng.

Chúng tôi bắt đầu với đời sống của Mẹ Marie de la Passion, cuộc hành trình đầu tiên đến Roma năm 1876, để làm sáng tỏ tất cả những hiểu lầm và những vụ bê bối, và để bình thường hóa tình hình của chị em lúc bấy giờ. Mẹ không bao giờ trở lại Ấn Độ và đã luôn luôn bày tỏ sự vâng lời cũng như tình yêu của mình dành cho Giáo Hội. Thánh Bộ Truyền Bá Đức Tin đã chấp thuận cho Hội Dòng được thành lập vào ngày 6 tháng 1 năm 1877.

Hành trình thứ hai tập trung vào vai trò của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa trong Hội Dòng chúng ta: Mẹ Marie de la Passion ước ao bước theo mẹ Maria bằng cách giới thiệu Chúa Giê-su, con Mẹ cho toàn thế giới và ở lại trong sự trung tín cho đến chết. Mẹ đã muốn các con cái của mẹ trở nên giống Đức Maria tại Nazareth, sống một đời ẩn dật. Chúng ta có thể chiêm ngưỡng nhiều khía cạnh của đời sống Mẹ Maria trong suốt chuyến hành hương, nhưng sâu đậm nhất là tại nhà nguyện Mater Admirabilis nơi chúng tôi đã được đặc ân tham dự vào việc cử hành Bí Tích Thánh Thể!

Hành trình thứ 3 tập trung vào ý hướng của mẹ Marie de la Passion để bảo đảm tương lai cho Hội dòng bằng cách xin sự trợ giúp của Đức Cha David, Mẹ đã gặp cha Bernardino Tổng phục vụ dòng OFM và cha đã nói mẹ phải soạn Hiến Pháp. Cuộc gặp gỡ với cha Raphael Delarbre tại Aracoeli đã giúp gia tăng mối tương quan về mặt đồng hành thiêng liêng trở nên gắn bó kéo dài suốt cuộc đời mẹ. Ý nghĩ này nằm sâu trong trái tim và ký ức của chúng tôi khi chúng tôi đến thăm Aracoeli, Sancta Scala, và trong thánh lễ sáng Chúa Nhật tại nhà nguyện Coliseum.

Chúng tôi ở lại Assisi với các chị em. Cha Francis OFMCap hướng dẫn chúng tôi đến nhiều địa điểm và biến cố quan trọng trong cuộc đời thánh Phanxicô và hỏi: “Điều gì ý nghĩa đã được Hội Dòng và cá nhân lưu giữ lại?”

Assisi nói về cuộc đời thánh Phanxicô, thánh Clara và sự bình an của Đức Kitô! Thánh Phanxicô đã đến gặp vua Sultan để cố gắng thiết lập hòa bình và bản di chúc cuối cùng của thánh nhân được để lại cho chúng ta, đó là lời chúc bình an từ Thiên Chúa! Năm 1996 Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đến với các nhà lãnh đạo các Tôn Giáo để cầu nguyện cho hòa bình, điều này được lặp đi lặp lại một số lần và gần hơn là Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mang tông hiệu theo tên của Ngài! Điều đánh động nhiều trong chúng tôi về thánh Phanxicô là sự tự hủy mình ra không của thánh nhân để bắt chước Đức Kitô Nhập Thể, khổ nạn và trên thập giá cũng như nơi bí tích Thánh Thể. Thánh nhân ước muốn sống tình yêu của ngài dành cho Đức Kitô một cách mãnh liệt, ngài đã bày tỏ điều đó trong lời cầu nguyện của mình. Chúng tôi chiêm ngắm vẻ đẹp của tạo thành tại Fonte Colombo; Poggio Bustone nơi thánh Phanxicô chào đón cư dân Fonto Colombo; Poggio Bustone: “Buongiorno buona genta!” “Buổi sáng tốt lành đến những con người tốt lành!” đây là lời chào để lại một dấu ấn sâu đậm nơi mọi người! Carceri ở Assisi là nơi thánh Phanxicô đã cảm nếm sự đơn độc để hướng tâm hồn mình trọn vẹn về Chúa. Carceri, nơi đây thánh Phanxicô đã gặp gỡ Chúa trong lời cầu nguyện và sự đơn độc; Alverne là nơi thánh nhân đón nhận món quà năm dấu thánh; nơi đặc biệt này gợi hứng cho sự thinh lặng và chiêm niệm.

Chúng tôi muốn nói lời cảm ơn tới Sr Francoise và các cộng đoàn đã đón tiếp chúng tôi cách nồng hậu và giúp đỡ chúng tôi. Cám ơn đặc biệt vì sự chăm sóc yêu thương, hỗ trợ đặc biệt cho chúng tôi trong suốt thời gian Sr Jun FMM từ Nhật Bản được Chúa gọi về nhà Cha vào ngày thứ hai Phục sinh.

Xin chị Jun và tất cả các chị em FMM những người chúng ta biết đã đi trước chúng ta, cùng với Chân Phước Marie de la Passion chuyển cầu lên Chúa Phục Sinh cho thời gian biến đổi này trong toàn Hội Dòng chúng ta hôm nay, khi chúng ta đang rõ ràng với chính mình cũng như sống di sản được Mẹ sáng lập trao lại cho chúng ta, và chuẩn bị để bắt đầu lại như thánh Phanxicô đã nói với chúng ta!

Gina Morgan, Beatrice Ramineni, Mary Shanahan, fmm