Philippine - Cam kết dấn thân cho những người sống sót sau trận bão Sendong

Đối với cộng đoàn chúng tôi, ngày 17/10/2011 thực sự là “một ngày định mệnh”; đêm đó, cơn bão Sendong (tên quốc tế là Hyan) đã đổ vào Cagayan de Oro và thánh phố Iligan, đổ cơn cuồng phong của nó như trong sách Khải Huyền. Trong số hơn 1000 người bị nạn ở Iligan có 800 người bị thiệt mạng...

Philippine 

Cam kết dấn thân cho người nghèo nhất - Những người sống sót sau trận bão Sendong

Cộng đoàn Thánh Tâm bao gồm các chị em Lourdes Boniao, Mari Murillo, Preciosa Redulla, Olivia Villanueva và Joylin Dangase. Chị Joylin khấn trọn vào ngày 17/9/2016 và bây giờ đang chuẩn bị để được sai đi đến miền truyền giáo mới ở Tây Ban Nha.

Đối với cộng đoàn chúng tôi, ngày 17/10/2011 thực sự là “một ngày định mệnh”; đêm đó, cơn bão Sendong (tên quốc tế là Hyan) đã đổ vào Cagayan de Oro và thánh phố Iligan, đổ cơn cuồng phong của nó như trong sách Khải Huyền.

Trong số hơn 1000 người bị nạn ở Iligan có 800 người bị thiệt mạng. Không ai chuẩn bị cho thảm họa đầy hỗn loạn này. Chưa bao giờ trong đầu con người có thể hình dung sẽ xảy ra những điều như thế này vào đêm 16/9/2011 và suốt những ngày sau đó.

Hầu hết người dân đã ngủ say khi cơn bão Sendong ập đến và cơn lũ đẩy nước và bùn từ trên các đỉnh núi xuống, cuốn theo nhiều khúc gỗ lớn bị chặt bởi những người khai tác bất hợp pháp.

Cộng đồng Bayug Island nơi mà FMM phục vụ liên tục trong nhiều thập kỷ bị phá hủy nặng nề nhất, là nơi chính quyền đã tuyên bố không thể ở được nữa.

Tỉnh dòng FMM đã không cần suy nghĩ đến 2 lần về việc tặng dự án “100 năm – 100 nhà”: mọi quà tặng của chúng tôi cho việc mừng kỉ niệm 100 năm tỉnh dòng Philippine được dành để xây 100 ngôi nhà cho những người sống sót sau trận bão Sendong ở Iligan.

Dự án xây nhà với tên gọi DEUS CARITAS VILLAGE hay DCV được nhiều người biết đến, nhờ nỗ lực cộng tác của tỉnh dòng Philippine, nhờ sự quảng đại giúp đỡ kinh phí của Bề Trên Tổng Quyền FMM và ban Tổng Cố Vấn thông qua văn phòng Tài Chính Trung Ương, EDOMI của tỉnh dòng PHáp, các tỉnh dòng FMM khác, các Cộng tác viên FMM và nhiều tổ chức truyền giáo khác, trong đó bao gồm các ân nhân tại nơi đây và ngoại quốc, giáo phận Iligan, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ.

Khi làm phép 100 ngôi nhà, Đức Cha Elenito Galido, Giám mục giáo phận Iligan giao phó cho các FMM tại Iligan chăm sóc mục vụ cho toàn bộ ngôi làng bao gồm không chỉ những người cư trú trong 100 ngôi nhà mà còn bao gồm những người sống sót được cấp nhà bởi các nhóm khác ở lân cận. Để đối diện với những thách đố to lớn này chúng tôi bắt đầu tổ chức các gia đình thành các cộng đoàn Truyền Giáo Căn Bản. Thực tế, chúng tôi được đánh thức cho một thực tế khó khăn là “gieo vãi những hạt giống” đầu tiên.

Vì không thể tập trung vào phát triển tinh thần và luân lý khi tất cả mọi lãnh vực của cuộc sống ảnh hưởng đến toàn bộ việc sắp xếp cơ sở của người dân nghèo nói chung. Bên cạnh việc đào tạo mục vụ, việc tìm kiếm những công việc ổn định để giúp gia đình giải quyết nhu cầu hằng ngày và giáo dục cho trẻ em cũng là những vấn đề mà cộng đoàn đang quan tâm.

Lời của Cha Thánh Phanxicô kêu gọi chúng ta “phục vụ cho nơi thấp kém” gặp được  những tiếng vọng lớn và liên tục trong tâm hồn chúng ta khi đối mặt thực tế và những khó khăn dường như không thể tránh được.

Do đó, chúng tôi gặp thách đố để sống, làm việc và đào sâu tình liên đới của chúng tôi trong chính cộng đoàn của mình và với tất cả những ai đang giúp đỡ chúng tôi, để cho những người dân DCV có tương lai tốt đẹp hơn điều mà họ đang khao khát và chờ mong.

Dưới ánh sáng của đời sống thực tế, chúng ta kinh nghiệm âm vang mạnh mẽ của Lời Chúa “Hãy học với ta vì ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng…”

“Ach tôi êm ái và gánh tôi nhẹ nhàng”. Vang dội trong gia đình Phan Sinh sự hèn mọn và niềm vui khi mang ách của Người vì “Gánh của Người nhẹ nhàng” – tính hèn mọn được thể hiện cụ thể bằng kinh nghiệm của chúng ta về sự bất lực và khó nghèo, đặc biệt khi chứng kiến cảnh nghèo khó của người dân, họ thể hiện lòng đạo đức, can đảm và quyết tâm tiến bước.

Sứ vụ của chúng ta thiết lập nơi các gia đình tái định cư ở DCV đã thực sự trở thành một công việc khá phức tạp và quá tải vì số chị em trong cộng đoàn giảm xuống còn 5 chị em. Tuy nhiên những công nhân chăm chỉ của chương trình BEC vẫn được trả tiền dù rất ít.

Những ai thường xuyên gặp gỡ trong các chương trình này đều nhận thấy những kết quả tích cực đặc biệt trong tương quan với người hàng xóm. Các gia đình tái định cư đã đạt đến mức độ mà họ cảm thấy có thể quy tụ thành một “Hiệp hội Cư trú tốt đẹp” hi vọng sẽ tạo ra một môi trường an ninh thăng tiến, hợp tác tốt hơn và có tinh thần tuân thủ luật pháp.

Mặc dù số lượng chị em giảm và trách nhiệm nặng nề đặt trên vai chúng tôi, chúng tôi cố gắng mỗi ngày giữ sự quân bình giữa đời sống cầu nguyện, đời sống cộng đoàn và những đòi hỏi của công việc tông đồ.

Cộng đoàn Thánh Tâm

Iligan City, Lanao del Norte