Ấn Độ - New Delhi - Những người con gái bị 'mất tích' của Chhattisgarh

Đôi mắt lấp lánh, tỏa sáng ánh tự do trên khuôn mặt của Poonam - 15 tuổi khi cuối cùng cô đã được đoàn tụ với gia đình. Bị các tay buôn người dụ dỗ và sau khi trải qua 4 năm làm nô lệ tình dục ở các vùng ngoại ô của Mumbai, "những ngày đen tối" của cô đã kết thúc...

Ấn Độ - New Delhi - Những người con gái bị 'mất tích' của Chhattisgarh

Đôi mắt lấp lánh, tỏa sáng ánh tự do trên khuôn mặt của Poonam - 15 tuổi khi cuối cùng cô đã được đoàn tụ với gia đình. Bị các tay buôn người dụ dỗ và sau khi trải qua 4 năm làm nô lệ tình dục ở các vùng ngoại ô của Mumbai, "những ngày đen tối" của cô đã kết thúc.

Sau sự can thiệp kịp thời của Tổ Chức Phi Chính Phủ FMM, Jeevan Jharna Vikas Sanstha (JJVS), nhiều người như 'Poonams' đã có thể có được một ‘cuộc đời thứ hai'. Thật đáng buồn là có hàng trăm 'Poonams' đang và đã bị buộc phải sống trong sự nô lệ và đói nghèo.

Nguồn số liệu chính thức cho thấy có đến 330 phụ nữ và 230 trẻ em mất tích và sống trong nỗi sợ bị bán đi mỗi ngày! Khoảng 65.000 phụ nữ và trẻ em đã trở thành nạn nhân của đường dây buôn người ở Chhattisgarh từ năm 2001-2013, trong đó 40% không tìm thấy manh mối. Chhattisgarh - một Bang mà chủ yếu là bộ lạc Adivasi sinh sống, hình thành từ Bihar và Bang Madhya Pradesh, ra đời vào năm 2000. Nơi đây cũng khét tiếng là một trong 5 Bang hàng đầu của Ấn Độ trong nhiều năm với mạng lưới buôn người và trẻ em bí mật nhưng rộng lớn và phát triển mạnh nhắm vào các mục tiêu là phụ nữ, các bé gái và trẻ em.

Nạn buôn người được ghi nhận từ các Quận khác nhau của Bang bao gồm Raipur, Korba, và Sarguja. Quận Jashpur có gần 70% các trường hợp buôn người được ghi nhận ở Chhattisgarh. Mặc dù giàu khoáng sản và lâm sản, sự lạc hậu do mù chữ, sự thịnh hành của chủ nghĩa Naxalism, sự thờ ơ của các cơ quan Chính phủ và thiếu cơ hội việc làm gây ra sự di cư lớn.

Các yếu tố như nghèo khổ, sự lạm dụng cách rộng rãi các chất gây nghiện, bị đuổi học, nạn nghiện rượu trong gia đình, mạng lưới các ổ buôn người, thiếu thốn các phương tiện thiết yếu, thiếu các cơ hội giáo dục và việc làm là những tác nhân chính cho sự gia tăng các vụ buôn bán trẻ em ở Quận Jashpur. Điều này làm cho Jashpur trở thành Thủ Phủ buôn bán trẻ em không chỉ của Chhattisgarh mà còn của Ấn Độ. Hầu hết trẻ em và các em gái bị dụ dỗ và buôn bán từ Bang này là để làm việc tại các gia đình ở thành phố, các đơn vị công nghiệp và sản xuất, khách sạn, tàu thuyền đánh bắt cá, mỏ, hầm đá và các công trình xây dựng. Nhiều cô gái bị bán từ Jashpur và Chhattisgarh đến Punjab và Haryana nhằm các mục đích hôn nhân và một phần lớn trong số họ kết thúc nơi các nhà chứa.

                                                     Sr Annie gặp gỡ dân làng.                                                           

Sr.Annie và các nạn nhân được cứu.

Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ (FMM) đã có mặt tại khu vực này trong hơn sáu mươi năm, đảm nhiệm các hoạt động Giáo Dục - Y tế - Xã Hội và Mục Vụ cho sự phát triển toàn diện của người dân bản địa. Dưới sự lãnh đạo đầy khả năng của Sr. Anne Giêsu Maria, là giám đốc của tổ chức Jeevan Jharna Vikas Sansthan (JJVS), một Hiệp hội được đăng ký hoạt động chính thức thuộc thẩm quyền Chhattisgarh Registrikaran Adhiniyam từ năm 1973 Bilaspur / 4607 ngày 05-06-2006, nhóm này đã nỗ lực đương đầu để kiềm chế sự đe doạ của nạn buôn người.

Trong bảy năm qua hơn 100 phụ nữ và trẻ em gái đã được cứu và phục hồi trong hội Adivasi. Một số chương trình và các hoạt động đang hướng đến giải quyết các lĩnh vực quan trọng như: việc bảo vệ đất của các Bộ Lạc, việc di cư của Bộ Lạc, lựa chọn sinh kế, thúc đẩy quyền phụ nữ, hoạt động y tế cộng đồng, phát triển nông thôn và thúc đẩy quyền trẻ em. Xã hội đã cùng đi vào tầm nhìn của hội trong tất cả các chương trình và các hoạt động (Để tạo ra một xã hội bình đẳng bằng cách Tổ chức, Giáo dục và Đẩy mạnh quyền của các cộng đồng địa phương để biến đổi cuộc sống của chính họ làm sao để họ có thể tạo lập chỗ đứng cho bản thân).

Thông qua các chương trình nâng cao nhận thức cho người dân, các nhà lãnh đạo Panchayat, học sinh, giáo viên, nhân viên cảnh sát và cơ quan chính quyền, hội đã tạo ra một tác động hữu hiệu trong lãnh vực chống lại việc buôn người. Trong năm năm qua, hội đã hoạt động ở 71 khu vực, 180 làng, 63 trường học, 5 khóa đào tạo và hội thảo thuộc cấp Quận và quốc gia đã được thực hiện. Các chương trình gây ý thức đại chúng đã tạo ra một sự phản hồi rất mạnh mẽ đem đến những kết quả rõ rệt.

Việc bảo vệ các nạn nhân tập trung vào ba công tác chính là giải cứu, tái hòa nhập và phục hồi. Trẻ em, đặc biệt là các bé gái ở Jashpur dễ bị các con buôn và cò mồi dụ dỗ do không được giáo dục, thiếu nhận thức và thiếu các lựa chọn sinh kế. Do vậy, vào năm 2014, một quyết định đã được đưa ra tập trung vào việc tạo môi trường thuận lợi cho tất cả trẻ em với các nhân tố mới liên quan đến giáo dục, lựa chọn sinh kế cho các gia đình và các cô gái trẻ để trẻ em có thể có được một môi trường an toàn nhằm thúc đẩy các quyền của chúng. Tất cả những điều này sẽ hỗ trợ thêm trong việc ngăn chặn nạn buôn bán trẻ em từ phạm vi Quận đến một mức độ rộng lớn hơn.

        Công tác của Sr. Annie  được nhìn nhận 

                    Sr. Annie với các chị em trong cộng đoàn.

Các chương trình trong bảy năm qua đã tạo ra những tác động tích cực trong đời sống của dân làng. Phụ nữ / các bé gái trao đổi với nhau một cách tự do, bộc lộ những sự ức chế, nỗi xấu hổ và những sợ hãi. Họ đã thêm can đảm để bày tỏ ý kiến và quan điểm của mình. Việc tuyển sinh vào các trường tiểu học và trung học đã tăng lên. Dân làng có thể nắm bắt được 'thực tế' xảy ra bên ngoài và hiểu được sự bóc lột diễn ra nơi môi trường xung quanh. Họ đã nhận được nhiều sự 'giáo dục' hơn trong việc hiểu biết về gia đình, cộng đồng, các khía cạnh văn hóa của chính họ. Dân làng đã gia tăng việc nắm bắt "thông tin" về di cư, buôn người, bóc lột, và các quyền của họ. Hơn nữa, họ có 'sức khỏe' tốt hơn liên quan đến vệ sinh cá nhân, các khía cạnh của sinh sản và sử dụng thuốc men tại nhà. Tuy nhiên, các tác động này vẫn còn khiêm tốn và thách đố ở đây là việc tăng cường hơn nữa các lãnh vực này ở cấp cơ sở!

Để kết nối các cộng đồng và các bên liên quan khác cách mạnh mẽ hơn thì có một nhu cầu rõ ràng để triển khai thực hiện khả năng thích hợp nhằm thiết lập các chương trình cho các nhóm đối tượng và các bên liên quan khác hầu phát triển biện pháp sinh kế cho các gia đình của những người phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ trong các làng của Quận Jashpur. Do đó, JJVS tiếp tục tham gia vào việc nâng cao nhận thức, tạo ra cơ chế bảo vệ cộng đồng, xây dựng năng lực của Ban Cảnh Giác trong làng cũng như các tổ chức cộng đồng và thực hiện các hoạt động tái hòa nhập.

JJVS cần lời cầu nguyện quý báu và có khả năng sinh hoa trái của bạn cho sứ vụ của chúng tôi hướng tới việc nâng cao phẩm giá con người, Công lý và Bình đẳng cho các anh chị em nghèo Adivasi của chúng tôi ở phần đất này của thế giới. Chúng tôi mời gọi sự cộng tác cá nhân cũng như cộng đồng và hoạt động trong mạng lưới đối với các trường hợp này. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta!

Annie Giêsu Maria.

 

Sr Annie gặp gỡ dân làng.                                                           

Sr.Annie và các nạn nhân được cứu.