Kenya – những nhánh mới của “cây bạc”

Năm 2001, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã được mời để đảm nhận vai trò điều hành trung tâm, mà cuối cùng được đặt tên là Viện Đào tạo Thánh Clare Assisi, gởi đến những phụ nữ Phan Sinh can đảm đầu tiên như một sự khuyến khích các phụ nữ trẻ đang gặp khó khăn của khu vực Turkana và xa hơn nữa.

Kenya – những nhánh mới của “cây bạc”

Turkanaland! vùng bán sa mạc, những người du mục, một quá khứ bị lãng quên và một hiện tại bí ẩn. Cách đây hơn năm mươi năm, các nhà truyền giáo dũng cảm đầu tiên đã mang đến hàng cứu đói và bắt đầu việc chăm sóc sức khỏe cho những người bị bỏ quên này.

Năm 1991, một bệnh viện mới ở Kakuma đã bắt đầu, các nhà truyền giáo Đức Maria về chăm sóc y tế, tự hỏi có thể làm gì với tòa nhà bệnh viện cũ để giúp cộng đồng địa phương. Và ý tưởng về một trung tâm đào tạo kỹ năng cho các cô gái địa phương đã được khai sinh! Trung tâm thủ công nghiệpTurkana đã bắt đầu nỗ lực 25 năm của mình để hỗ trợ phụ nữ trẻ địa phương hướng tới một tương lai đầy hứa hẹn. Nấu ăn, may mặc, chăm sóc trẻ em, hàng thủ công ... tất cả đã phát triển trong những năm qua.

Năm 2001, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã được mời để đảm nhận vai trò điều hành trung tâm, mà cuối cùng được đặt tên là Viện Đào tạo Thánh Clare Assisi, gởi đến những phụ nữ Phan Sinh can đảm đầu tiên như một sự khuyến khích các phụ nữ trẻ đang gặp khó khăn của khu  vực Turkana và xa hơn nữa.

Các khóa học đã phát triển trong những năm qua. Nghề nấu ăn bây giờ là ẩm thực và các kỹ năng làm bánh, may mặc bao gồm may, thời trang và thiết kế. Các khóa học đánh máy đầu tiên giờ là đào tạo máy tính. Gần đây, có thêm nghề trị liệu sắc đẹp và làm tóc, được chứng tỏ là đang rất phổ biến, đối với mái tóc người châu Phi đòi hỏi một cách tiếp cận rất đặc biệt, là phụ nữ châu Phi, vốn xinh đẹp rồi, vẫn thích làm tăng thêm vẻ đẹp của mình. Các nghề phụ, chẳng hạn như tiếng Anh, kinh doanh, dinh dưỡng, nông nghiệp, toán kinh doanh và kế toán cơ bản, tất cả đều để nâng cao các cơ hội của học sinh về việc làm sau khi tốt nghiệp.

Kakuma cũng là một trại tị nạn lớn, bắt đầu vào năm 1992 cho bảy ngàn cậu bé Sudan bị lạc, và bây giờ có sức chứa gần 200.000 người tị nạn từ Somalia, Sudan, Nam Sudan, DRCongo, Rwanda, Burundi. Những người mới đến mỗi tuần do các cuộc xung đột ở Burundi và Nam Sudan. Viện thánh Clara đã tiếp đón những người tị nạn để đào tạo kỹ năng, trong lúc họ tìm cách để chuẩn bị cho một tương lai bấp bênh và chưa thấy rõ.

Hai em bé sơ sinh với mẹ của chúng và một Sơ trẻ là người giúp đỡ.

Các thanh niên đã tham gia cùng các phụ nữ trẻ, học nấu ăn và các kỹ năng làm bánh, có lẽ để trở thành đầu bếp tương lai của các nước trong khu tái định cư. Mới đây có hai người đàn ông tị nạn tham gia lớp học làm tóc, có lẽ hy vọng để bắt đầu một thẩm mỹ viện khi họ có thể trở về quê hương của mình. Phụ nữ tị nạn trong tất cả các nhóm đang chuẩn bị công việc làm cho tương lai khi hòa bình trở lại nơi các nước đang bất ổn trong khu vực của chúng tôi. Một khởi đầu mới nữa là trung tâm ECDE Thánh Phanxicô Assisi tại trung tâm thánh Clara, cung cấp việc đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu 2.000 giáo viên mầm non cho quậnTurkana. Các lãnh đạo quận đang phát triển nhiều trung tâm mầm non cho vô số trẻ em ở những vùng xa xôi, đang cần được cung cấp nền giáo dục mầm non, nhưng chỉ có ít hơn 200 giáo viên ECDE được cấp giấy chứng nhận.

Và trung tâm Thánh Clara nói gì khi năm nay bốn sinh viên năm thứ hai trở về mang thai và cầu xin: "Xin vui lòng cho chúng tôi ở lại! Chúng tôi có gia đình phải nuôi dưỡng và không có thời gian để quay lại sau này”. Trước đây sinh viên sẽ được yêu cầu trở lại việc đào tạo cho năm thứ hai sau khi các em bé có thể được để lại cho bà ngoại. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu một "chính sách mẹ thân thiện", chuẩn bị một ký túc xá nhỏ cho các bà mẹ có trẻ sơ sinh và những người chăm sóc ban ngày của họ, điều đó cho phép các sinh viên tham dự các lớp học và chuẩn bị cho các kỳ thi nghề cuối cùng và tốt nghiệp.

Kỷ niệm Lễ bạc vào tháng Bảy với Đức Giám mục, các lãnh đạo quận, các đối tác phi chính phủ và những người bạn hỗ trợ là một thời gian để cảm ơn Thiên Chúa nhân từ đã ban nhiều phước lành trong quá khứ và để xin sự hướng dẫn cho tương lai. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời với chúng tôi là những FMM điều hành trong tám năm qua, Sr. Helena Topno người Ấn Độ, bàn giao trách nhiệm điều hành Viện Thánh Clara cho Sr. Ceciliah Muchoki người Kenya. Cầu chúc nhiều phúc lành cho tương lai, Ceciliah!

Trước mắt chúng tôi sẽ làm gì trong tương lai? chương trình đào tạo một năm, các khóa kỹ năng ngắn hạn, các chương trình giáo dục mới ? Tương lai chưa rõ ràng, nhưng có một điều dường như chắc chắn rằng cây trung tâm thủ công nghiệp Turkana đã phát triển trong 25 năm qua sẽ tiếp tục mọc ra các nhánh mới để phục vụ nhu cầu của người dân Turkana dưới sự hướng dẫn của thánh Clara.

Sr Kakuma Community, fmm