Peru - “RA ĐI TRUYỀN GIÁO...”

Như những lữ khách, từ khi thành lập năm 1996, chúng tôi đã cư trú tại 3 nơi khác nhau trong cùng một giáo xứ, và nơi chúng tôi vẫn đang ở từ ngày 01/05 là trong khu nhà trọ AAHH, thuộc một ngôi nhà nhỏ được xây cho giáo xứ. Phần nào đó chúng tôi đang trải qua kinh nghiệm của nhiều gia đình không có mảnh đất cố định nơi họ có thể sống...

Peru - “RA ĐI TRUYỀN GIÁO...”

Sống ở vùng ngoại biên giúp chúng tôi gặp gỡ những nhu cầu cấp thiết của đất nước mỗi ngày. Cộng đoàn của chúng tôi thuộc vùng xa của miền nam Lima, trực thuộc Giáo Phận Lurin.

Như những lữ khách, từ khi thành lập năm 1996, chúng tôi đã cư trú tại 3 nơi khác nhau trong cùng một giáo xứ, vì chúng tôi sống tại nhà thuê từ 08/12/2012 và nơi chúng tôi vẫn đang ở từ ngày 01/05 là trong khu nhà trọ AAHH, thuộc một ngôi nhà nhỏ được xây cho giáo xứ. Phần nào đó chúng tôi đang trải qua kinh nghiệm của nhiều gia đình không có mảnh đất cố định nơi họ có thể sống - và mỗi năm họ phải thay đổi chỗ ở của mình.

Giáo xứ của chúng tôi gồm có 17 khu nhà trọ AAHH, và chúng tôi sống tương quan với anh chị em thuộc các khu vực lân cận nhờ cuộc sống thực tế, nơi Thiên Chúa chỉ cho chúng tôi cách lối, đụng chạm tới trái tim của chúng tôi qua nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống, niềm hy vọng, sự giúp đỡ về mặt cảm xúc và những nhu cầu về tinh thần, nơi chúng tôi gặp gỡ nhiều anh chị em. Chúng tôi cậy dựa vào sự hỗ trợ và cộng tác của một nhóm giáo dân.

Trường học của giáo xứ có 250 học sinh từ 3 đến 12 tuổi, ở đây ngoài việc giúp chúng học văn hóa, chúng tôi còn tìm cách giúp chúng cải thiện tình trạng cuộc sống của mình. Năm vừa qua, hai vợ chồng bác sĩ Raquel Soto và Luis Vega thuộc Hiệp Hội FMM, cùng với sự cộng tác thiện nguyện hiệu quả của vợ chồng Victoria Becerra và Edgard Caparó đã mở một chương trình sức khỏe “Bảo Vệ Sự Sống”.

Bệnh suy dinh dưỡng và ký sinh trùng đã làm cho trẻ em không phát triển hết tiềm năng trong học tập và các kỹ năng phù hợp với lứa tuổi của mình. Gần 40% các em được chẩn đoán bị thiếu máu. Yếu tố này đẩy mạnh lòng khao khát cải thiện dinh dưỡng bằng cách hướng dẫn cha mẹ qua 4 cuộc nói chuyện, làm xét nghiệm máu, loại bỏ ký sinh trùng, phát thuốc Vitamin và sắt cho các em. Năm nay tình trạng trên đã giảm xuống 12%. Cha mẹ và các giáo viên khẳng định có sự tiến triển trong học sinh. Giờ đây các bé hạnh phúc, ham học, tự do, phát triển khả năng và đạt kết quả tốt. Nhưng tháng 11 vừa qua, chúng tôi phát hiện hai trường hợp trẻ em nhiễm vi trùng lao, hai em sống trong các vùng xung quanh trường học, vì vậy nhóm sức khỏe đã được thành lập ngay để phát triển một dự án mới với chủ đề “chăm sóc sức khỏe mùa hè cho trẻ em”. Cha mẹ học sinh được tập hợp lại và việc khám bệnh đã bắt đầu để tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ em.

Một tình trạng khác đáng lo ngại đó là tình trạng “bị bỏ rơi” của nhiều học sinh, vì công việc nên cha mẹ bỏ mặc chúng một mình tại nhà và chúng phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm. Gần đây trong tháng 9 chúng tôi nhận được một tin vui là có người giúp cho dự án này. Chúng tôi đã đặt tên cho dự án là “cải thiện chất lượng cuộc sống chúng ta”. Từ tháng 10, khoảng 50 trẻ em ở lại tại trường sau giờ học. Ở đó chúng làm bài tập về nhà với sự trợ giúp của 2 giáo viên.

Sau đó chúng được ăn nhẹ và có giờ chơi cho tới khi cha mẹ đón. Thật là một sự nhẹ nhõm cho các bậc phụ huynh và một vài người mẹ độc thân, những người không thể rời bỏ công việc của mình! Phúc âm hóa gia đình là một trong những ưu tiên của chúng tôi.

Gia đình là chỗ dựa tinh thần của trẻ em và những người trẻ của chúng tôi; gia đình cũng giống như nước nơi những con cá học tập để biết bơi; trong bối cảnh của chúng tôi gia đình là một ưu tiên. Hai năm chương trình giáo lý cho gia đình giúp chúng tôi cung cấp việ đào tạo nhân bản và kinh thánh, sư dấn thân Kitô giáo và tình đoàn kết giữa các bậc phụ huynh.

Giới trẻ vẫn tiếp tục là một thách đố lớn lao. Qua việc chuẩn bị cho Bí tích Thêm sức, chúng tôi đã tìm thấy một nơi chốn để liên hệ với thực tế và thế giới nơi những người trẻ đang sống. Chúng tôi cũng phối hợp với các Hiệu trưởng của các trường học trong vùng, trên hết là tình trạng nghiện ngập đang thâm nhập vào các trường cao đẳng. Năm nay chúng tôi có một bước tiến cho vấn nạn này, tổ chức những ngày suy tư lắng nghe những phản hồi của giới trẻ trong 3 trường cao đẳng. Chúng tôi vẫn nuôi dưỡng quyết tâm tìm cách giúp những người trẻ tụ tập xung quanh ngôi nhà của chúng ta để sử dụng ma túy, tổ chức làm những điều sai trái hoặc trộm cắp.

Với nhiều nỗ lực và lòng tin tưởng vào Thiên Chúa Nhập Thể và tình liên đới với một vài anh em, trung tâm Phát Triển Phụ Nữ “Santa Clara” đang được hình thành. Phòng may và thiết kế đồng phục sẽ được tiếp tục. Đối với các cửa hàng bán đồ tự làm ra, sẽ có 2 phòng làm việc: một cho người lớn và một cho trẻ em với một bếp nhỏ. Yếu tố quan trọng sẽ được lưu ý đến đó là đào tạo về nhân bản và Kinh Thánh, do đó cần đẩy mạnh danh tính và phẩm giá của những lãnh đạo nữ giới; những người được ký thác cho lòng Chúa xót thương.

Community of Villa María del Triunfo.