Đảo MAURITIUS - Tổ Chức Lễ Tổng Kết Năm Học tại Trường Khuyết Tật

Khi tôi tới Pamplemousses vào năm 2001, tôi đã bị thuyết phục rằng một số trẻ thật sự không thể đọc được và cha mẹ chúng cũng không thể giúp đỡ chúng. Sau đó tôi đã trình một thỉnh cầu cá nhân đến Giáo Hội tại Pamplemousses xin cho mọi người biết ý định của tôi là dạy cho bọn trẻ biết đọc...

Đảo MAURITIUS - Tổ Chức Lễ Tổng Kết Năm Học tại Trường Khuyết Tật

Khi tôi tới Pamplemousses vào năm 2001, tôi đã bị thuyết phục rằng một số trẻ thật sự không thể đọc được và cha mẹ chúng cũng không thể giúp đỡ chúng. Sau đó tôi đã trình một thỉnh cầu cá nhân đến Giáo Hội tại Pamplemousses xin cho mọi người biết ý định của tôi là dạy cho bọn trẻ biết đọc và tôi đã kêu gọi những ai muốn giúp đỡ tôi trong công việc tông đồ này. Vài người trẻ đã đáp lời kêu gọi của tôi. Sau đó chúng tôi đã yêu cầu một tổ chức chính phủ cung cấp bàn ghế và những thiết bị cần thiết cho việc dạy học. Lời đáp trả rất tích cực và vào tháng tám cùng năm, chúng tôi đã mở một trung tâm khuyết tật với khoảng 100 học sinh từ 8 đến 12 tuổi và 15 thầy cô giáo. Chúng tôi dạy tiếng Anh, tiếng Pháp và toán vào mỗi buổi chiều từ 15h30 đến 17h.

Sau 4 năm học với chúng tôi, một số em trong các học trò của chúng tôi đã thành công rạng rỡ tại kỳ thi cuối cấp tiểu học. Chúng được nhận vào các trường cao đẳng rất tốt. Đối với các học sinh nghèo, cộng đoàn chúng tôi đảm nhận việc cung cấp những gì cần thiết để chúng cũng có thể vào đại học. Sáng kiến lớn nhất của chúng là làm việc trong suốt kỳ nghỉ để có tiền mua tất cả những thứ cần cho việc học của chính chúng.

Hôm nay, một số giáo viên của chúng tôi là chính các em đó đang dạy tại các trường tiểu học, số khác là các phụ nữ mà niềm tin của họ vào Đức Kitô đã dẫn đưa họ đến cam kết dấn thân cho công việc tông đồ và xã hội. Họ hiến mình cho việc phục vụ những đứa trẻ mà họ yêu thương, muốn giúp chúng vượt qua những khó khăn, lớn lên trong sự tự tin và học đọc. Mỗi ngày có bốn giáo viên dạy mỗi môn học, họ cũng chia sẻ bữa ăn nhẹ cho những học sinh đến ngay sau giờ tan học ở trường. Chúng tôi có 15 đến 20 phút cho giờ giải lao vì vậy chúng có thể vui chơi tất cả những gì các giáo viên của chúng tôi đã hết lòng chuẩn bị cho chúng. Chúng nói chuyện, gây ồn ào náo nhiệt, thư giãn và “trải ra thả ga”. Sau đó, lớp học bắt đầu với giờ cầu nguyện để dạy cho chúng biết rằng Thiên Chúa luôn ở với chúng ta và luôn quan tâm đến mọi thứ chúng ta làm.

Chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ khác từ những người quan tâm đến sứ vụ của chúng tôi. Một hay hai lần trong một năm, chúng tôi chuẩn bị Thánh lễ Chúa Nhật cho giáo xứ và bọn trẻ của chúng tôi đọc các bài đọc và các lời cầu nguyện. Mỗi năm chúng tôi cũng tổ chức ngày nghỉ cho trường vào tháng 11 và tháng 12. Bọn trẻ có thể làm mọi thứ mà chúng không có cơ hội để làm trong suốt năm: các công việc phụ, sửa chữa, vẽ trên vải hay trên kính, đan và may. Chúng tôi cũng đi dã ngoại, thăm các công viên và các nhà máy, đi bơi ở biển, ca hát, nhảy múa, viết và ngâm thơ, nói tóm lại là mọi thứ chúng tôi có thể trao cho vì sự phát triển toàn diện của chúng.

Vào ngày cuối của kỳ nghỉ, chúng tôi tổ chức một ngày hội chẳng hạn như: Thứ sáu hôm đó, các học sinh rất hứng thú. Đó là vào cuối kỳ nghỉ của trường diễn ra trong tháng 11 và 12. Các thầy cô giáo đã chuẩn bị thật tốt cho các học sinh, dạy các bài hát, các điệu nhảy, ngâm thơ, các học sinh đã biểu diễn một cách vui thích và hết lòng. Ngày hội diễn ra ngay trong sân nhà chúng tôi tại Pamplemousses. Phụ huynh học sinh, các vị ân nhân, chị Giám tỉnh và các chị em FMM từ Vacoas cũng được mời tham dự. Giáo viên và học sinh đã rất năng động trong suốt buổi sáng. Sau đó, thật là một sự ngạc nhiên! Một cái bánh màu hồng thật lớn xuất hiện trên bàn để chúc mừng sinh nhật của trường cũng như những kết quả tốt đẹp của các học sinh đạt chứng chỉ tiểu học.

Và sự ngạc nhiên đã không kết thúc ở đó ! Một người nào đó đã đến mang theo một bữa ăn lớn và thịnh soạn cho các học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh. Anh ta đặt bữa ăn một cách kín đáo trên bàn ở một góc trường và biến mất mà không ai để ý tới. Sau bữa ăn, đồ chơi đã được phân phát. Sau đó một trong các phụ huynh đến nói lời cám ơn các thầy cô giáo, trao tặng một đóa hồng thật đẹp cho từng người. Để kết thúc hoành tráng, các em làm diễn nguyện về ngày sinh nhật của Chúa Giêsu, từ biến cố Truyền tin cho đến cuộc viếng thăm của các mục đồng và các nhà chiêm tinh tại Bêlem. Đó là một buổi sáng mà những thầy cô giáo của chúng tôi được khích lệ rất nhiều, và chúng tôi cũng thực sự có thể khẳng định rằng các em học sinh của chúng tôi đã đạt được một trình độ học vấn rất tốt. Cám ơn Chúa! Cám ơn các thầy cô giáo! Cám ơn từng mỗi Soeur của Pamplemousses vì sự giúp đỡ âm thầm của các Soeur.

Maryse SOOKAHET, fmm