Paraguay - Tarumandymi: đi đến giữa những người nghèo nhất

Cả cộng đoàn, ngay cả các em tiền tập sinh cũng đã lao vào cuộc mạo hiểm này để đi đến gặp gỡ người khác, những người hoàn toàn khác với chúng ta, nhưng cũng hoàn toàn bình đẳng với chúng ta, đang chỉ cần một sự hiện diện thân tình...

Paraguay - Tarumandymi: Sứ mạng của chúng ta: đi đến giữa những người nghèo nhất

Nếu chúng ta khiêm tốn, chúng ta sẽ dành ưu tiên cho những người bé nhỏ và tìm lợi ích cho những người đau khổ buồn phiền, người bệnh tật, người nghèo, người bị bỏ rơi, chúng ta sẽ đạt tới những con người phi thường của đức ái. Một FMM phải trở nên tốt lành đối với tất cả mọi người nhưng phải nhớ trong tâm trí rằng Vị Thầy Chí Thánh và Cha Thánh Phanxicô đã dành sự ưu tiên cho những con người bị thế giới này chối bỏ vì những người này bé nhỏ trong con mắt của họ, dù là do khốn khổ hay bị bách hại.” MD, 139.

Suốt vài tháng qua, cộng đoàn Luque, một nhà lo huấn luyện, đã đảm nhận thêm một sứ vụ mới đó là hỗ trợ việc thúc đẩy sự thăng tiến các anh chị em người bản xứ, những người nghèo nhất và bị tước hết mọi quyền sở hữu trong xã hội Paraguay.

Cả cộng đoàn, ngay cả các em tiền tập sinh cũng đã lao vào cuộc mạo hiểm này để đi đến gặp gỡ người khác, những người hoàn toàn khác với chúng ta, nhưng cũng hoàn toàn bình đẳng với chúng ta, đang chỉ cần một sự hiện diện thân tình, là một người thân cận và một người đồng hành trên con đường cuộc sống.

Sau nhiều lần liên hệ thăm viếng, đến gần hơn, nhìn thấy và lắng nghe cộng đồng Tarumandymi bản xứ, cộng đoàn FMM quyết định hỗ trợ và đi cùng với những người lớn của cộng đồng bản xứ này trong các lãnh vực: may vá, chế biến thực phẩm, vệ sinh và sách vở xóa mù chữ cho thanh niên và. Đề nghị đã được chấp nhập trong một cuộc họp với toàn thể cộng đồng người bản xứ. Theo hình thức này, tất cả các hoạt động đã bắt đầu vào tháng hai. Trên tất cả, với phòng may, cùng với việc chuẩn bị thực phẩm và khoa vệ sinh, mục tiêu của các hoạt động này là làm sao để chúng trở thành một cách làm phát sinh khoảng thu nhập kinh tế nhỏ cho họ, trong bối cảnh khu đô thị, thành phố đã thay thế cho môi trường sống tự nhiên của họ.

Hoàn cảnh mới gây khó khăn hơn cho họ khi tìm công việc làm, vì thiếu sự chuẩn bị và do sự loại trừ từ xã hội cũng như ngay từ chính phủ mà họ phải gánh chịu. Tuy nhiên dù trong thực trạng này, với sự lạc quan và tín thác vào Thiên Chúa của sự sống, Đấng đã và đang tiếp tục cưu mang họ bằng tình yêu của Ngài đối với mọi người, như những người bản xứ đang chịu đau khổ, bị di dời, bị gạt ra bên lề xã hội này, chị em FMM tin vào một tương lai tốt đẹp hơn đối với anh chị em của chúng ta. Vì thế, sự trải nghiệm đã được cả cộng đoàn và tất cả những ai hỗ trợ đón nhận, cùng nhau chúng tôi liên đới và đảm nhận trách nhiệm đối với hoạt động của từng lãnh vực.

Mỗi Sr đảm nhận một trong ba lãnh vực này một tuần ba lần. Một trong những ngày này diễn ra trong cộng đoàn FMM, người bản xứ đến với cộng đoàn chúng tôi được đón tiếp trong sự ấm áp và vui vẻ. Một trong các tiền tập sinh trẻ đầy cảm phục, diễn tả như sau: “Thật tuyệt đẹp làm sao, khi thấy nhà của chúng ta rộng mở để tiếp nhận và chào đón anh chị em bản xứ đến và chia sẻ với họ. Nhìn thấy điều này tiếp tục diễn ra nơi nhà của chúng ta làm em hạnh phúc”.

Sự gần gũi và tiếp xúc với người bản xứ là một kinh nghiệm đích thực của niềm tin và sự gặp gỡ với Thiên Chúa, đó là cuộc gặp gỡ vị Thiên Chúa của người nghèo, là bằng chứng sự hiện diện của Thiên Chúa đã và đang tiếp tục đồng hành với người dân bản xứ. Điều chắc chắn rằng không có sự hỗ trợ hay trợ giúp nào tốt hơn duy mình Thiên Chúa và sự quan phòng của Ngài. Nhận thức rằng sứ mạng của chúng ta chỉ là giọt nước trong đại dương của quá nhiều nhu cầu, tuy nhiên chúng ta được thuyết phục rằng điều nhỏ bé và ít ỏi chúng ta có thể trao dâng sẽ được Thiên Chúa nhân lên tùy theo thời gian và cách thức của Ngài.

Huynh đệ đoàn CP. Maria Assunta