TD PHILIPPINES - Một lời đáp trả sáng tạo với Thông Điệp LAUDATO SI’

Tanghal Kalikasan: Một lời đáp trả sáng tạo Thông Điệp "Laudato Si" là hoạt động chung của cộng đồng Stella Maris College của chúng tôi và Hội đồng của Gia đình Stella Maris College thực hiện bởi các học sinh trong lễ kỷ niệm Ngày hội Gia đình của cộng đồng trường.

TỈNH DÒNG PHILIPPINES

Một lời đáp trả sáng tạo với Thông Điệp LAUDATO SI

Tanghal Kalikasan: Một lời đáp trả sáng tạo Thông Điệp "Laudato Si" là hoạt động chung của cộng đồng Stella Maris College của chúng tôi và Hội đồng của Gia đình Stella Maris College. Thực hiện bởi các học sinh trong lễ kỷ niệm Ngày hội Gia đình của cộng đồng trường, buổi hòa nhạc sinh thái này nhằm mục đích để truyền giáo và nâng cao nhận thức về các vấn đề sinh thái trong nước và trên thế giới hiện nay. Qua những trình bày sáng tạo và đầy suy tư này, các học sinh - sinh viên đã trở thành nhà truyền giáo trước tiên cho cha mẹ của chúng.  

“Laudato Si” vang vọng lại Bài ca Các Tạo Vật của Cha Thánh Phanxicô Chí Ái. Với tiêu đề “Ngày Chăm sóc cho Ngôi nhà chung của chúng ta”, Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô phê phán chủ nghĩa tiêu thụ và sự phát triển thiếu trách nhiệm trong thế giới của chúng ta ngày hôm nay. Ngài kêu gọi tất cả các dân tộc trên thế giới chọn lựa một "hành động toàn cầu nhanh chóng và thống nhất" cho vấn đề suy thoái môi trường và những tác động của sự nóng lên toàn cầu. Thách thức này thúc đẩy chúng ta phải hành động nghiêm túc và hiệu quả cho việc chữa lành của Mẹ Đất.

Trường Stella Maris của chúng tôi cam kết sẽ chăm sóc cho Mẹ Đất. Điều này được phản ánh trong những cách thức đơn giản: tiết kiệm các nguồn năng lượng, tái chế rác, xử lý chất thải phù hợp, và cách ăn uống lành mạnh. Hàng năm, cộng đồng nhà trường tham gia vào chương trình trồng cây xanh rộng lớn và làm sạch bờ biển. Để có được sự nghỉ ngơi cho Mẹ Đất, vào những "Ngày lễ nghỉ của Trái đất", mỗi lớp học giảm thiểu việc sử dụng các thiết bị điện tử, đi bộ về nhà và đi ngủ sớm. Trong thời gian đó, toàn bộ cộng đồng nhà trường tham gia vào những hành động thiết thực cụ thể trong và ngoài trường học.

Rất lâu trước khi Thông điệp Laudato Si được ban hành, Stella Maris College đã tiến hành hội thảo về Linh đạo Sáng tạo và những mối quan tâm về sinh thái, tất cả đều được đào sâu và tích hợp vào tất cả các chương trình và các kỳ tĩnh tâm. Trong tất cả các sáng kiến ​​này, chúng tôi tin tưởng rằng cách nào đó chúng tôi đang góp phần của mình trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu mà cuối cùng nó ảnh hưởng đến những anh chị em đáng thương của chúng và làm cho vô số những sinh vật đang trở nên tuyệt chủng.  

Nhìn lại Tanghal Kalikasan: Một lời đáp trả sáng tạo Thông Điệp "Laudato Si", chúng tôi rất biết ơn đối với sức mạnh tổng hợp, đánh dấu nỗ lực của cộng đồng trường: lập kế hoạch, diễn tập, phê bình, suy tư và diễn xuất. Mục đích chính là để rao giảng Tin Mừng, bắt đầu từ chính những học sinh biểu diễn bản thân, phần còn lại của cộng đồng nhà trường và tất cả những người đã được mời đến xem việc sản xuất. 

Toàn bộ cộng đồng nhà trường đã tham gia vào việc thực hiện chương trình. Tất cả các học sinh, 1642 em, từ mẫu giáo đến lớp 10, và tất cả 120 nhân viên nhà trường tham gia vào hoạt động này. Các bậc cha mẹ rất ủng hộ cho chương trình. Tương tự như vậy, một số chị em FMM, các bạn bè và cộng sự giáo dân đều rất vinh dự về các trình bày với sự hiện diện của họ.  

Mỗi ngày có ba chương trình diễn ra. Điểm chung cho các chương trình là chủ đề và trình tự các bài thuyết trình mang tính cầu nguyện và suy tư với video hỗ trợ. Việc trình bày của các học sinh thật đa dạng từ phần này qua phần khác, tùy theo sự sáng tạo của các em. Việc thực hiện chương trình lấy cảm hứng về tinh thần và các yếu tố của nó từ sự khôn ngoan của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một số nhà hoạt động sinh thái và các video clip từ Internet. 

Một video tài liệu về hoàn cảnh của các dân tộc bản địa ở khu vực miền núi phía bắc Philippines đã được trình chiếu như khúc dạo đầu cho các bài thuyết trình. Cộng đồng bản địa này đã đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình khi miền đất tổ tiên của họ bị đe dọa bởi một dự án xây đập của một nhà phát triển và được Chính phủ phê duyệt. Do đó, các trường học đã tham gia vào việc thu thập chữ ký sau khi trình bày, vì các dự án xây đập đó sẽ tác động đến biến đổi khí hậu và gây nguy hiểm cho cả các dân tộc bản địa và các sinh vật khác trong vùng núi này. 

Trong một chọn lựa khác sau khi nghe trình bày, tất cả các học sinh lớp 10 đã dành một ngày đi thực nghiệm tiếp xúc để xóa mù về sinh thái cho các nông dân ở một tỉnh ở miền Bắc. Hiểu về cuộc sống của những người nông dân, nhìn thấy các loài động vật và thực vật (kinh nghiệm đầu tiên cho một số trong các em) và biết được cách thức mà thực phẩm đi từ nông trại đến bàn ăn là một trải nghiệm đem lại biến đổi thực sự dành cho các học sinh. Về phần mình, người nông dân đã xúc động bởi sự cởi mở của các học sinh đến học về cách sống của họ.

Một kinh nghiệm đáng chú ý tiếp theo sau sự kiện Tanghal-Kalikasan là một chương trình mở ra của trường. Các Sơ thuộc cộng đoàn Corpus Christi làm việc ở trường Stella Maris tham gia cùng tất cả thầy cô và nhân viên của trường trong một hoạt động tiếp cận với người nghèo đô thị của hội đồng giáo xứ tổ chức tại một trong những Giáo xứ thuộc gia đình Phan Sinh tại Manila. Ba nhóm được hình thành cho hoạt động này: những người thu thập nguyên liệu rác nhựa để gây quỹ, những người tới thăm các bệnh nhân, và những người cung cấp thực phẩm cho các gia đình nghèo. Tất cả các chuyến đi thực nghiệm đều trân trọng những trải nghiệm vì được chúc phúc, bẻ ra và chia sẻ trong cuộc gặp gỡ của họ với Thiên Chúa và người nghèo được yêu thương của Ngài. Cuộc gặp gỡ này đã được thực hiện một cách sống động trong cử hành Thánh Thể ngay giữa sự kiện này.  

Trường Stella Maris, với sự hỗ trợ toàn bộ của chị em FMM Tỉnh Dòng Philippine, đổi mới cam kết của mình để chăm sóc cho Ngôi nhà chung của chúng ta - Chị Đất là Mẹ của chúng ta - trong lòng biết ơn đối với sự quan phòng của một Thiên Chúa nhân lành, từ bi và hay thương xót. 

Mary Concepcion T. Jomen, FMM