Hội Dòng – Một Thân Thể vì những Nhu cầu của Sứ Mạng Truyền Giáo

Mahaiza là một ngôi làng biệt lập cách 47 km từ Antsirabe đến Madagascar. Phần lớn dân số là nông dân hoặc chăn nuôi gia súc. Giáo Hội địa phương bao gồm giáo xứ chính và 40 nhà thờ nhỏ khác. Các chị em của cộng đoàn Ave Maria tại Antsiraba từng đến đó khoảng hơn hai năm, trước khi cộng đoàn chính thức được thành lập năm 1989. Các chị tổ chức các khóa học để thăng tiến phụ nữ: cắt may, khóa học về nội trợ, và linh hoạt về thiêng liêng. Ngoài ra còn có một trạm xá di động.

Nhiều mối tương quan đã được vun trồng giữa các chị em FMM và các Kitô hữu của giáo hạt. Đó là lý do tại sao những người Kitô hữu này sau đó đã bày tỏ ước muốn về sự hiện diện lâu dài của một cộng đoàn tu sĩ. Đề nghị này được hỗ trợ bởi các anh em OFM những người đã phục vụ trong giáo hạt này.

Về phía chúng tôi, chúng tôi cảm thấy sứ mạng này đáp ứng đoàn sủng của chúng tôi: Để tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu tại những nơi ít có sự hiện diện của Ngài (x. HP, đ.4). Cùng với sự chấp thuận của Đức Giám Mục địa phương và ban Tổng cố vấn FMM, chúng tôi đã thành lập cộng đoàn dưới sự bảo trợ của chân phước Victoire Rasoaamanarivo, một Kitô hữu Malagasy đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong Chân phước năm 1989.

Từ năm 1989 đến 2020 chị em đã thay nhau đem hiểu biết và kinh nghiệm của mình để đáp ứng cho những nhu cầu của sứ mạng truyền giáo. Thỉnh thoảng các chị em dành 1 tuần mỗi tháng trong những giáo xứ nhỏ ở những miền xa xôi hẻo lánh để giúp thăng tiến phụ nữ và công việc mục vụ. Tiếp đó, giúp điều hành cho các trường mầm non, tiểu học và trung học của họ. Các chị cũng quản lý một trạm thuốc nhỏ, nơi người bệnh có thể đến mua những thứ họ cần.

Nhưng theo dòng thời gian, hoàn cảnh đã và đang thay đổi:

  • Thời gian đầu, việc bán thuốc hoạt động tốt, nhưng sau đó giá thuốc quá cao và đa số người dân đã không muốn đến trung tâm nữa, đó là một sự thất bại.
  • Con số học sinh đã giảm vì phụ huynh muốn gởi con học tại thị trấn hơn. Từ thực tế này, nguồn thu để trả cho giáo viên giảm đi.
  • Sự hiện diện của các nữ tu không còn giúp cho các Kitô hữu lãnh trách nhiệm của họ trong đời sống của Giáo Hội, họ cậy dựa vào các Soeurs trong mọi thứ.
  • Thiếu nhân sự FMM.

Với tư cách là một tỉnh dòng, đây là điểm khởi đầu để cùng nhau biện biệt. Trong tương lai chúng tôi nên làm gì tại Mahaiza? Chúng tôi nên ở lại hay chuyển đi? Những câu hỏi này nối kết với suy tư của Hội Dòng trên hành trình biến đồi.

Chuyến viếng thăm của Sơ. Françoise Massy tại Madagascar năm 2017 đã giúp chúng tôi chín chắn trong suy tư qua việc lắng nghe tích cực và chia sẻ những thực tế của tỉnh dòng liên kết với Hội Dòng. Đã có một cuộc đối thoại sâu với các chị em của tỉnh dòng trong giai đoạn huấn luyện khởi đầu và các công việc, hai thực tế chính để trở thành một tỉnh dòng.

Tiếp theo đó, chúng tôi đã suy tư như một tỉnh dòng. Rất nhiều ý kiến được thu thập từ các cộng đoàn, liên kết với tiến trình biến đổi của Hội Dòng. Hoa trái của sự suy tư, cùng với sự đồng thuận của ban tổng cố vấn, là việc dứt khoát đóng cửa cộng đoàn CP. Victoire Rasoamanarivo tại Mahaiza từ đầu tháng 09 năm 2020.

Theo yêu cầu của Đức giám mục Phillipe Ranaivomanana, chúng tôi bảo đảm cho hoạt động của trường trong năm học 2019-2020, một ngôi trường sau này được trao lại cho các linh mục giáo phận của giáo xứ. Cuối cùng chúng tôi cũng đã chuẩn bị cho các Kitô hữu về việc chuyển đi của chúng tôi, để bảo đảm rằng họ có thể tiếp tục cuộc hành trình của chính họ.

Vào Chúa nhật ngày 6 tháng 09 năm 2020, một buổi cử hành Thánh lễ đã diễn ra với các linh mục của giáo hạt, đánh dấu việc kết thúc sứ vụ của chúng tôi. Tất cả các giáo lý viên và các Kitô hữu hiện diện đông đủ. Đây là một nghi lễ tạ ơn và dịp cử hành lòng biết ơn cho 31 năm FMM hiện diện trong sứ vụ truyền giáo tại đây. Nhân dịp cử hành này, Tỉnh dòng đã tặng một khung hình Mẹ Sáng Lập và những băng ghế dài cho Ban hành giáo của nhà thờ tại Andrianavo, một nhà thờ nhỏ của Mahaiza, dưới sự bảo trợ của Chân Phước Marie de la Passion. Chúng tôi đã chuyển đi nhưng Mẹ Sáng Lập của chúng ta vẫn hiện diện tròn đầy trong giáo hạt này.

Ngày 7 tháng 9 năm 2020, đến lượt các giáo viên, học sinh và phụ huynh bày tỏ lòng biết ơn của họ qua việc cử hành Thánh lễ cùng với những bài hát và điệu nhảy. Một lễ hội ẩm thực đưa chúng tôi lại gần nhau, cùng với những bài diễn thuyết theo truyền thống Malagasy (Kabary) đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Chúng tôi có một suy nghĩ đặc biệt dành cho tất cả chị em chúng ta đã thay nhau thực hiện sứ vụ truyền giáo tại đây, kể từ khi hiện diện. “Chỉ mình Thiên Chúa đáng được tôn vinh và chúc tụng” chính là tất cả những gì chúng tôi gieo vãi trên đất nước này trong suốt 31 năm qua.

Đó là những năm của kinh nghiệm phong phú cho phép chúng tôi tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu và sống đoàn sủng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ một cách sâu sắc.

Chị em cộng đoàn Mahaiza, Madagascar