Người Trẻ Trong Giáo Hội Của Việc Truyền Giáo Thường Xuyên

JUTAÍ là một đô thị nằm trong vùng High Solimões thuộc Tefé Prelature. Đó là một nơi tuyệt đẹp, trên bờ sông Solimões. Từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 7 năm 2019, thành phố này đã chào đón 920 người tham dự Hội nghị lần thứ năm của CEBs (Cộng đồng Kitô giáo cơ bản) của Tefé Prelature. Trong số đó có các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, phó tế vĩnh viễn, các giáo dân dấn thân. Họ đại diện cho 14 giáo xứ và hai miền truyền giáo, và đại diện của các bộ, phong trào và tổ chức mục vụ. Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với Thiên Chúa vì sự kiện rất quan trọng này trong hành trình của Giáo hội địa phương đã diễn ra!

Câu châm ngôn: “Đừng sợ! Hãy ra đi loan báo!” (Mt. 28:10) là động lực lớn cho tuổi trẻ của Prelature trong bốn năm qua. Vì vậy, khi tìm cách củng cố ơn gọi và sứ mệnh của người trẻ dựa trên sự soi sáng từ Thượng hội đồng (giới trẻ, đức tin và sự biện phân ơn gọi), chúng tôi suy nghĩ và dự định sẽ tăng cường con đường của những người trẻ trong các cộng đồng đô thị, bản địa và nông thôn dọc theo dòng sông để chia sẻ và lên chương trình cho những kinh nghiệm cuộc sống của họ. Đại hội lần thứ năm giúp chúng tôi suy tư về các cuộc khủng hoảng xã hội, chính trị, kinh tế, môi trường và về nhu cầu cấp thiết đưa vào thực hành Hoạt động Truyền giáo của Giáo hội Công giáo trong bản chất của Kitô giáo—Tin Mừng trong cuộc sống và Cuộc sống trong Tin mừng.

Trong năng động của Thượng Hội Đồng, người trẻ được chọn để họ có thể là những người lắng nghe và bạn đồng hành của một cuộc hoán cải tích hợp, mục vụ, tâm linh và sinh thái, nhằm có thể biện biệt và khao khát Thiên Chúa trong cuộc đời mình, để vượt qua những thách đố chẳng hạn sự phân biệt tôn giáo và chủng tộc, sự thiếu an toàn trong môi trường làm việc, nghèo đòi, nghiện hóa chất, tham nhũng, ngược đãi con người và đánh mất ý nghĩa cuộc sống. Đại hội lần thứ Năm là một cơ hội cho người trẻ gióng lên tiếng nói của mình, đưa ra những khiếu nại, những từ bỏ, những ước mơ của mình. Khuôn mặt của Giáo Hội chúng ta mong ước là một khuôn mặt vui mừng. Các môn đệ của Chúa Giêsu chia sẻ những niềm vui của sứ vụ và Đức Giáo Hoàng Phanxicô cổ võ: “Niềm vui Tin Mừng đổ đầy cuộc sống cộng đoàn của các môn đệ là một niêm vui truyền giáo.” (Trích Tông huần Niềm vui Tin Mừng, số 21).

Phục vụ với niềm vui giữa lòng những khu rừng nhiệt đới Amazon, những dòng sông và những làng mạc, làm chứng cho hành động của một Giáo Hội đang trong sứ mạng truyền giáo. Đây là một Giáo Hội trẻ với một viễn cảnh rộng lớn nhưng quân bình, đâm rễ trong vùng Pan-Amazon. Chúng tôi hợp nhất với Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi Ngài triệu tập một Thượng Hội Đồng với chủ đề: Những con đường mới trong vùng Amazon cho Giáo Hội và cho một hệ sinh thái tích hợp. Ước mong hành động mục vụ của chúng tôi chiêm niệm với một cái nhìn yêu thương những vẻ đẹp trong cộng đồng nhân loại của Mẹ Đất; một cái nhìn quan tâm tới những khó khăn đang tác động lên con người và Mẹ Thiên Nhiên; một cái nhìn đầy hy vọng chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta và những dân cư của nó.

“Để trẻ trung, hơn cả tuổi tác, là vẻ đẹp của con tim,” và như trong Cộng Đồng Kitô Giáo Cơ Bản toàn thể Giáo Hội tự đổi mới, mục tiêu của Thông điệp Đại hội lần thứ Năm lần này là toàn thể Dân Chúa, những người ở gần hay ở xa với Lời Ngài (Do thái 2, 39).

Kinh nghiệm này, trong Đại hội Cộng Đồng Kitô hữu Cơ bản lần thứ Năm, đã tiếp thêm sinh lực cho tinh thần truyền giáo của tôi một niềm tin không cho phép sợ hãi, tuổi tác và sự yếu đuối làm tê liệt niềm vui tiếp tục loan báo Tin Mừng của Chúa Giê-su Kitô với cả cuộc sống và bằng chính đời mình. Tôi tạ ơn Thiên Chúa, Tefé Prelature và tỉnh dòng của tôi vì ân huệ được tham gia vào sự kiện tuyệt vời này cùng với Cộng đoàn những chị em FMM Regina Missionum, được tháo nhập vào thực tế của vùng Amazon.

Theresinha Barbosa, fmm.

Nguồn Meeting Space.