Tỉnh dòng BaLan: CUỘC HỌP GIỚI TRẺ KHẮP BA LAN TẠI LEDNICA

Các cuộc họp tại Lednica là những cuộc tập họp giới trẻ công giáo hàng năm lớn nhất từ Balan trong nhiều năm và cũng từ nhiều quốc gia khác. Mỗi cuộc gặp gỡ có chủ đề riêng quyết định các điểm của chương trình...

Tỉnh dòng BaLan: CUỘC HỌP GIỚI TRẺ KHẮP BA LAN TẠI LEDNICA

Các cuộc họp tại Lednica là những cuộc tập họp giới trẻ công giáo hàng năm lớn nhất từ Balan trong nhiều năm và cũng từ nhiều quốc gia khác. Các cuộc họp do sáng kiến của Cha Đaminh Jan Góra, Ngài đã qua đời ngày 21 tháng 12 năm 2015 và được an táng tại cánh đồng Lednica. Công việc của ngài được tiếp tục nhờ các Anh em của ngài.

Các cuộc gặp gỡ được tổ chức đều đặn từ năm 1997, ban đầu vào ngày lễ vọng Chúa Thánh Thần và từ năm 2005 là vào thứ bảy đầu tháng 6. Mỗi cuộc gặp gỡ có chủ đề riêng quyết định các điểm của chương trình. Các bạn trẻ gặp nhau tại Cánh đồng Lednica để chọn Chúa Kitô, làm mới lời khấn rửa tội và cầu nguyện bằng ca hát và nhảy múa. Năm nay cũng có một số chị em hội dòng chúng ta tham dự sự kiện này: Chị EwaKukielka với 45 bạn trẻ từ trường công giáo do cha Oratorian điều hành, Chị là giáo viên dạy về tôn giáo, cùng với các chị Teresa Lệ và Edyta Siodlowska đồng hành với các em.

Tại Lednica chúng tôi gặp 2 FMM khác: Chị BeataKarwowska và chị Barbara Stachiewicz cũng đến cùng các bạn trẻ của giáo xứ mình. Năm nay là cuộc gặp gỡ giới trẻ lần thứ 22 tại Lednica. Có trên 100.000 tham dự viên. Chủ đề chính là “Tôi là” trong ba khía cạnh:

Phần I: TÔI LÀ - cách mà Chúa Giêsu nhìn tôi.

Phần II: TÔI LÀ - nhìn vào chính mình và người khác trong sự thật

Phần III: TÔI LÀ - một lần sinh ra mới mẻ.

Trong suốt cả ngày, Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể được đặt ra trong Lều Chầu. Cũng có những thánh tích của các vị thánh của Balan như thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, thánh Wojciech, thánh Faustyna và nhiều vị thánh khác. Quá nhiều người kéo đến thờ phượng đến nỗi lều không thể chứa hết tất cả. Những người muốn đắm mình trong biển Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đã có cơ hội để gặp gỡ Người Cha đầy lòng thương xót nơi bí tích giải tội. Các linh mục quảng đại dành thời gian của họ cho các hối nhân.

Giữa biết bao ý tưởng và hình ảnh, điều đánh động tôi nhất là những lời trong bài giảng của Đức Tổng giám mục GrzegorzRyś, liên quan đến phần thứ nhất: Chúa Giêsu nhìn tôi như thế nào. Diễn giải những lời của ngài: “Chúa Kitô muốn chúng con ở giữa Giáo Hội. Ngài mời gọi chúng con đến đây để nói với chúng con rằng: Ta vì các con, Ta ở với các con những kẻ đang trải nghiệm những giới hạn, những kẻ đang đói, đang đau yếu bệnh tật,… Chúa Giêsu nhìn vào các con và thấy cuộc sống của các con, Ngài nhìn sâu vào tâm hồn các con và muốn cứu lấy nó. Ngài nhìn thấy những mơ ước, những niềm hy vọng và những trăn trở của các con.

Ngài nhìn thấy tất cả, bởi vì Ngài NHÌN bằng TRÁI TIM. Ngài muốn các con được sống!” Một câu hỏi mở được đặt ra: tất cả những người dễ tổn thương và bệnh tật sẽ đi về đâu nếu không có người trong Giáo hội nhìn bằng trái tim? Chỉ cần có một người được Chúa Giê-su chữa lành ở mức độ của một trái tim và tâm lý thôi cũng sẽ có thể tiếp cận để chia sẻ, trao ban, hỗ trợ, nuôi dưỡng …. và sẽ giơ tay ra trong một cử chỉ yêu thương, giống như Chúa Giêsu. Đó sẽ là một cái nhìn vào chính mình và những người khác trong sự thật bởi vì nó sẽ phản ánh hình ảnh của Thiên Chúa Đấng đã tạo dựng chúng ta trong hình ảnh của Ngài.

Cùng với giới trẻ tại cánh đồng Lednica

Năm nay tại Balan, chúng tôi cử hành kỷ niệm một trăm năm giành lại độc lập. Vì vậy, trong cuộc họp cũng có một bài học về lòng yêu nước. Như một món quà từ Tổng thống Andrzej Duda, tất cả những người tham dự đều nhận được lá cờ trắng và đỏ quốc gia Ba Lan. Tổng thống nói trong bài phát biểu của mình: Tôi muốn bày tỏ lời cảm ơn chính các bạn. Giới trẻ Ba Lan ở bên nhau. Các bạn sáng tạo và xây dựng cộng đồng. Những lá cờ đang bay trên đầu các bạn. Cảm ơn các bạn đã đón nhận món quà cờ trắng và đỏ này. Xin vui lòng mang nó về nhà của các bạn, giữ lấy và tôn trọng nó. Tôi đang yêu cầu bạn sử dụng nó, trưng bày nó khi có những khoảnh khắc quan trọng đối với các bạn, đối với quê hương, lịch sử của chúng ta, những khoảnh khắc quan trọng cho bản sắc của chúng ta, và cả khi bạn cầu nguyện. Tôi đang yêu cầu bạn tôn trọng cờ trắng và đỏ. Tổ tiên chúng ta đã đổ máu vì những màu trắng và đỏ này, để chúng có thể được mặc và được bày tỏ ra.

Cuối cùng, tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm từ cuộc gặp gỡ thường niên này. Đối với tôi, khoảnh khắc quan trọng đó là cử chỉ rửa chân như một cách diễn tả sự phục vụ và tình yêu huynh đệ. Khi nghi thức rửa chân bắt đầu, các chị em tôi đã không ở với tôi. Đang khi chờ đợi họ, tôi đã quan sát cách cẩn thận mọi người và phản ứng của họ. Kế bên tôi là một cặp vợ chồng trẻ. Người chồng đã rửa chân vợ mình với một sự tế nhị, sau đó hôn chân cô ấy với sự âu yếm. Tôi đã xúc động…. Một bức tranh khác : Các Sr. rửa chân cho các học trò của mình theo gương Chúa Giêsu, các học trò có thể bị bối rối như Phêrô, nhưng không em nào phản kháng.

Khi một học sinh đang rửa chân cho Sr., tôi nghĩ rằng điều đó đòi hỏi phải khiêm tốn và can đảm rất nhiều. Trong cuộc sống, điều đó có nghĩa là chúng ta thừa nhận sự yếu đuối, mong manh, bất lực của mình ... điều đó có nghĩa trở nên nghèo và chấp nhận sự giúp đỡ từ người khác.

Cuối cùng, chị em tôi đã trở lại và chúng tôi có thể phục vụ nhau trong hành động này, như chúng ta vẫn thường làm mỗi ngày khi tâm hồn, môi miệng và đôi tay mở ra cho nhau trong một cử chỉ phục vụ. Ngay sau đó, tôi phải rời chỗ của mình. Bí tích Thánh Thể, điểm trung tâm trong ngày, sẽ bắt đầu trong giây lát. Trên đường trở lại, tôi bị ba cậu bé muốn rửa chân cho tôi chặn lại. Bây giờ sao? Tôi nói, nhưng thánh lễ sắp bắt đầu trong lát nữa. Chúng con sẽ không trễ. Tôi nghe câu trả lời. Tôi bỏ cuộc và duỗi chân ra. Tôi cảm thấy dòng nước lạnh và chiếc khăn ướt trên đó. Và một ý nghĩ chợt xuất hiện trong đầu tôi: có bao nhiêu người đã được những cậu bé này rửa chân nếu chiếc khăn của họ ướt át, sự trẻ trung sẵn sàng trao cho người khác, thật đáng tiếc khi nhiều tuổi tác, nếu không được Tình yêu khơi lửa lại, nó sẽ mất đi sự nhiệt tình.

Khi những cậu bé này kết thúc, hàng ngàn linh mục ra bàn thờ, bắt đầu cho hy lễ Thánh Thể. Bất ngờ hình ảnh của Bữa Tiệc cuối cùng trong tin mừng Nhất lãm và cử chỉ rửa chân trong Tin mừng Gioan xuất hiện trong đầu tôi. Hành động của Chúa Giêsu diễn tả một Mầu nhiệm. Tôi đã chẳng vội vàng chút nào để đi đến chỗ của mình và tham dự nghi thức phụng vụ. Bởi vì phụng vụ là… nó kéo dài để chúng ta có thể dâng chính mình và dâng cả cuộc đời của chúng ta trên bàn thờ, Chúa Giêsu nhận lấy, biến đổi và cuối cùng gửi đến các anh chị em để làm cho mầu nhiệm tình yêu của Ngài được mọi người biết đến.

Cao điểm của cuộc gặp gỡ này là việc đọc long trọng Hành Động Chọn Chúa Kitô, tiếp theo sau đoạn văn Ngang qua Cổng Thiên niên kỷ thứ ba.

HÀNH ĐỘNG CHỌN CHÚA KITÔ:

Lạy Chúa Giêsu Kitô!

Con chọn Chúa là Chúa của con và như Tông đồ Phêrô, con thưa lên:

CHÚA là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Chuộc!

Con dâng cho Chúa quá khứ của con - Hôm nay và tương lai - Và tất cả vĩnh cửu của con.

Chúa là sự thật của con! Chúa là đường, là sự sống và tình yêu của con!

Bây giờ và mãi mãi. Amen.

Edyta Siodłowska, fmm.