Raipanka, Odisha - CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO NGƯỜI NGHÈO VÀ NGƯỜI BỊ CÔ LẬP

Nằm trong lòng thiên nhiên, về phía đông bắc của Ấn Độ, Raipanka là một ngôi làng nằm trong quận Gajapati của Odisha, Orissa thời trước đó. Gajapati là một trong những quận kém phát triển nhất của Odisha với diện tích 4444 cây số vuông.

Raipanka, Odisha - CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO NGƯỜI NGHÈO VÀ NGƯỜI BỊ CÔ LẬP

Raipanka có 1583 làng và Panchayats 129 gram. Dân số 6,58 lakhs bao gồm 2,98 lakhs bộ lạc và 0,59 lakhs thuộc đẳng cấp xã hội thấp hơn. Trình độ đọc viết trong quận là 41,73% đối với nam và 21,98% đối với nữ. Phần lớn các gia đình ở các khu vực bộ tộc sống dưới mức nghèo khổ.

Những người nghèo khổ về xã hội và kinh tế này thường bị đe dọa bởi tầng lớp thượng lưu và giai cấp cao hơn, dẫn đến một hoàn cảnh nguy hiểm họ có nguy cơ mất nhà cửa và cuộc sống, thường bị đẩy ra khỏi sự quan tâm chính trị của tầng lớp cầm quyền.

Là một phần mở rộng của Cộng đồng Shanti Rani Bhavan, Gopalpur-on-Sea, từ năm 2011 trở đi, chúng tôi, Các chị FMM của Tỉnh dòng Mumbai đã sống ở nơi này, Raipanka, cách Gopalpur 200 km. Phải mất khoảng 5 giờ rưỡi bằng phương tiện giao thông công cộng để đến được đặc khu nhỏ bé này của chúng tôi.

Qua sứ mạng mục vụ, chúng tôi tiếp cận với 28 làng, trong đó chỉ có sáu làng nằm trên đồng bằng; tất cả những làng khác đều ở trên núi. Một số thôn làng rất nhỏ. Đa số dân là người Công giáo.

92% dân số là người Công giáo, gồm 506 gia đình Công giáo, với 6% Baptists và 2% người Hindu. Mỗi ngôi làng có Thánh Bổn mạng riêng để tôn kính. Mỗi dịp cử hành lễ kéo dài trong hai ngày. Mỗi Thánh lễ được cử hành với nhiều niềm vui và sự sống động. Mỗi bữa tiệc được tô điểm bởi điệu múa và âm nhạc của thổ dân diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ, kết thúc bằng bữa ăn và trao đổi những bữa tiệc. Âm nhạc ở trong máu thịt của họ; họ được ban phúc lành với giọng nói ngọt ngào và một sự sáng tạo to lớn.

Vượt sông để đến thăm một ngôi làng trên núi

Chúng tôi, các chị em được Giáo phận Berhampur dành cho một phòng và nhà bếp ở khu vực  của các bé trai. Trong một phòng, chúng tôi có ba chị em chia sẻ cuộc sống với nhau. Tủ của chúng tôi nằm dưới giường. Mặc dù căn phòng nhỏ nhưng nó chứa đựng rất nhiều thứ. Chúng tôi đã sắp xếp những thứ cần thiết, thuốc men...

Nhìn thấy điều kiện sống của chúng tôi, Đức Cha và các cha đã cho chúng tôi một phòng khác để giữ thuốc. Lối sống đơn giản khiến chúng ta quan tâm đến nhau nhiều hơn. Đồng thời, chúng tôi rất vui vì chúng tôi có thể hòa mình với những người không có nhà cửa của riêng mình. Họ sống phụ thuộc vào Chúa, giống như dân Do thái xưa khao khát vào miền đất hứa.

Bộ Y tế là một trong những bộ quan trọng nhất trong khu vực này. Mọi người tin vào chúng tôi một cách mù quáng. Họ cho rằng chúng tôi có quyền năng chữa bệnh đặc biệt do Chúa ban cho. Chúng tôi đối xử với bệnh nhân với tình yêu và sự quan tâm: chúng tôi cầu nguyện với họ, và trao Chúa Giêsu cho họ thông qua sứ vụ y tế của chúng tôi. Chúng tôi đối xử với họ với mức chi phí tối thiểu. Bằng cách này, chúng tôi tiếp xúc với mọi người thuộc mọi tôn giáo và mọi giai cấp.

Anh em cộng đồng Hindu đã đặt niềm tin rất nhiều vào chúng tôi và họ vẫn rất gần gũi với chúng tôi. Chúng tôi đã giành được trái tim của các anh em Hindu qua sứ vụ y tế này. Thường thì chúng ta gặp nhiều bệnh nhân Hindu hơn người Kitô hữu. Mặc dù chỉ có duy nhất một y tá được huấn luyện trong cộng đoàn của chúng tôi, nhưng trong nhiều tình huống đã khiến cả ba chúng tôi đều phải làm y tá. Chúng tôi có quan hệ rất tốt với bác sĩ PHC sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi bất cứ lúc nào.

Năm ngoái chúng tôi đã điều trị 500 trường hợp sốt rét và những người mắc bệnh tiêu chảy, thủy đậu, ghẻ, áp xe, vv….. Vì không có phòng riêng biệt để khám bệnh, chúng tôi giữ thuốc dưới gầm giường của chúng tôi và điều trị bệnh nhân trên hiên nhà; bất cứ khi nào một nhu cầu IV cần thiết chúng tôi đã thực hiện ở một phía của nhà bếp. Nhưng cuối năm, giáo xứ đã cho chúng tôi một căn phòng để làm phong khám bệnh. Mặc dù chúng tôi được cung cấp một phòng tạm thời, nhưng mái của nó đang được sửa chữa.

Cuộc sống ở đây nhắc nhở chúng ta về những năm đầu của Hội dòng chúng ta. Chúng tôi nhận ra rằng ngay cả khi đất nước chúng tôi đã có những bước tiến khổng lồ đối với phát triển kinh tế và thậm chí là khoa học tên lửa, còn có rất nhiều nơi thậm chí không có dấu vết của sự phát triển. Chúng tôi cảm thấy được chúc lành trở nên một phần của cuộc sống của họ, giúp đỡ họ trong những cách thế đơn giản và nhỏ bé . Chúng tôi tin rằng, tuy không đáng kể kết quả của những nỗ lực của chúng tôi ngày hôm nay, nó chắc chắn sẽ mở đường cho một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn hơn cho những người này, những người dân của chúng tôi.

Cùng với tất cả những người trong làng của chúng tôi, chúng tôi cũng cầu nguyện, "Lạy Cha chúng con ở trên trời xin thương xót con cái của Ngài, xin cho Nước Cha trị đến. Xin cho ý chí Cha thể hiện. Xin cho chúng con ở đây tại Raipanka một ngôi nhà nhỏ của riêng chúng con. Xin nhận lời chúng con khẩn nguyện như chúng tôi đang đem Chúa đến cho người dân. Đừng để chúng con mồ côi trong một thời gian dài. Nhưng hãy thương xót và cho chúng tôi một ngôi nhà. Amen".

"Chúng tôi rất biết ơn các chị em trong tỉnh dòng đã hỗ trợ và đồng hành với chúng tôi. Chúng tôi tri ân Thiên Chúa Toàn Năng đã che chở chúng tôi dưới bóng cánh của Ngài."

Chương trình hiểu biết về sức khỏe

Theresa Pappu, Rose Anitha, Chinnabatthini Arogya Mary, fmm