PHÁP - "LÂU ĐÀI DU FORT CỔ KÍNH THÂN THƯƠNG

Vào ngày đẹp trời 10/6/2017, chúng tôi khoảng 40 chị em F.M.M. cùng với Bề Trên Tổng Quyền và Soeur Jolanda Delleman, Tổng Cổ Vấn, quây quần bên nhau để cảm tạ Thiên Chúa vào thời điểm đóng cửa cộng đoàn Du Fort ở Nantes...

PHÁP - "LÂU ĐÀI DU FORT CỔ KÍNH THÂN THƯƠNG NÀY, MỘT TRONG NHỮNG KÝ ỨC XƯA DẤU YÊU NHẤT CỦA TÔI"

Trong bài nói chuyện của Soeur, vào 28 / 3 / 2017, Sr. Françoise Massy gợi nhắc lại lịch sử hiện diện của chúng ta ở nơi chốn biết bao thân thương này đối với Mẹ Marie de la Passion và đề cập tới tương lai của nó. Vượt trên nỗi buồn vì phải rời bỏ ngôi nhà lịch sử này, đây đúng hơn là một biến cố để tạ ơn và ngợi khen nhằm tôn vinh công trình tuyệt diệu mà Thiên Chúa đã hoàn thành từ năm 1923.

Sr Françoise Massy, ​​BTTQ, hàng đầu – bên trái.

Sau đó, Sr Jolanda và quan khách tham dự lễ.

Nhà thờ St. George, nơi diễn ra buổi cử hành do Đức Cha James, Giám Mục Nantes chủ tế, đã chật kín người. Các tu sĩ, linh mục, các thành viên gia đình Mẹ Marie de la Passion, các giáo dân và thân hữu, khi được mời đã đến rất đông để cảm tạ Thiên Chúa với chúng tôi: "Tung hô Chúa - Thánh, Thánh, Thánh, hãy đến cầu nguyện trong bình an, hãy làm chứng cho ​​tình yêu của Ngài". Sau bài Nhập Lễ, BTTQ chia sẻ với Cộng Đoàn : "Chiều hôm nay, chúng ta tề tựu nơi đây để cảm tạ Thiên Chúa, để ngợi mừng tất cả những điều tốt lành Chúa đã làm cho dân Chúa qua cộng đoàn chị em ở Du Fort trong suốt 94 năm hiện diện. Từ năm 1923 cho đến nay, chị em đã luân phiên nhau trao ban đời sống với sự đơn sơ của ơn gọi truyền giáo Phan Sinh trong niềm vui làm chứng cho Chúa Kitô bằng lời cầu nguyện, qua sứ mạng truyền giáo và sự đón tiếp huynh đệ. "Việc đón tiếp trong bầu khí cầu nguyện và huynh đệ thật sự đã là nét đặc trưng của Du Fort ở mọi giai đoạn hiện diện: trong thời chiến tranh và trong thời bình, trước và sau Công đồng Vatican II, hân hoan trong sứ mạng phục vụ Giáo hội tại Nantes, phục vụ tỉnh dòng Pháp, phục vụ các chị em trên toàn thế giới trong những khóa hành hương về nguồn. Như anh chị em biết, Hội Dòng của chúng tôi có mối dây liên kết khắng khít với Du Fort, vì đó là ngôi nhà của gia đình Mẹ Sáng Lập Hội Dòng, Chân Phước Marie de la Passion; nơi đây, Mẹ đã trải qua thời thanh xuân tươi đẹp, nơi mà Mẹ đã trưởng thành và chín mùi trong việc đáp trả ơn gọi của Thiên Chúa, và cũng từ nơi này, Mẹ đã lên đường mà không biết trước đích đến của lời mời gọi ấy là như thế nào. Vào thời điểm mà chúng tôi chuẩn bị rời khỏi nơi chốn thân thương này, chúng tôi biết rằng mối dây liên kết với Du Fort sẽ luôn luôn bền chặt như những mối dây mà chị em FMM đã đan dệt qua sợi dây thời gian ... "

Sau đó, kinh Vinh Danh đã được cất lên trong niềm hân hoan. Vào ngày Thứ Bảy hôm ấy, Thánh Lễ được cử hành để tôn vinh Mẹ Maria, Mẹ của Niềm Hy Vọng. Kinh Magnificat do hai chị hát và được múa minh họa bởi chị Lilly Thyamkeril, một chị Ấn Độ trong Tỉnh Dòng của chúng tôi, đã đánh động cộng đoàn, đã giúp cộng đoàn hưởng nếm sự phong phú qua các cách thể hiện của nền văn hoá. Bài Tin Mừng được chọn là đoạn về tiệc cưới Cana (Ga 2, 1-11). Bài giảng của Đức Cha James gợi lại cuộc đời của Mẹ Marie de la Passion, đồng thời triển khai ba chiều kích: Phan sinh, Truyền giáo, Thánh Mẫu - trước khi kết luận:

"Các chị em thân mến, trong ngôi nhà Du Fort này, các chị em đã tiếp đón các linh mục, phó tế, tu sĩ, giáo dân, đôi khi bị suy sụp về tinh thần, đến để suy niệm, tĩnh tâm, dự một khóa học, nhằm lấy lại sức mạnh cho sứ mạng của mình. Sự đón tiếp của chị em là lý do cho lời cảm ơn của chúng tôi. Với sự dịu dàng của mình, chị em đã quan tâm đến cuộc sống của chúng tôi, chị em đã trao đổi thông tin với nhau. Và sau đó, chúng tôi lại gặp chị em ở trước Bí Tích Thánh Thể. Vì, khi đi theo Mẹ Marie de la Passion, chị em mang trong mình niềm tin rằng sự năng động truyền giáo, sức mạnh để đứng vững trước thử thách - có khi là những sỉ nhục nữa - tìm được nguồn mạch nơi Bí Tích Thánh Thể.

Tôi muốn nhấn mạnh một điều từ Đại Hội của Giáo Phận rộng lớn này. Chúng ta có thể múc lấy can đảm ở đâu để thi hành sứ mạng ? Có thể tìm thấy tình yêu ở đâu để tỏa lan nó ? «Nơi Bí Tích Thánh Thể», Nơi Lời Chúa trong Phụng Vụ : «Hãy làm mọi điều Thầy bảo». Sự sẵn sàng cho Thiên Chúa và cho tha nhân sẽ sinh hoa trái: Đức Trinh Nữ Maria là chứng nhân cho điều này. Mẹ đã ca lên lời kinh Magnificat. Vâng, hỡi chị em, tên của chị em cho chúng tôi biết sứ mạng của chị em, sứ mạng mà chị em sẽ tiếp tục trong giáo xứ mà chị em rất yêu mến này.

Nhưng vào thời điểm mà chị em rời Du Fort, món quà đẹp nhất chúng tôi có thể tặng chị em là tiếp nối sứ mạng với chị em, được duy trì bởi phép Thánh Thể, nhờ lời cầu nguyện của Đức Mẹ và sự thúc đẩy của Thánh Phanxicô. Amen ".

Thánh lễ tiếp tục sau đó, vẫn trong bầu khí vui tươi và tạ ơn. Trong phần Hiệp Lễ, để suy niệm, chúng tôi lắng nghe một vài tư tưởng của Mẹ Marie de la Passion. Sau đó tất cả các chị em FMM cùng đứng lên và hát cùng nhau "Là những chị em bước đi trên con đường của Chúa, chúng tôi mang nơi mình niềm vui được phụng sự Ngài ..." Nhiều người cho rằng đó là bài Thánh Ca của Hội Dòng! Sr Teresita Arbide, chị Phụ trách cộng đoàn, tiến lên trước để cảm ơn và mời gọi tất cả mọi người tiếp nối bàn tiệc Thánh Thể này với bữa tiệc huynh đệ ở Du Fort. Và tất cả khách tham dự đã đến chia sẻ khoảnh khắc của sự hiệp thông trong khuôn viên của chúng tôi..

Cuộc gặp gỡ này là dịp để mọi người chia sẻ với nhau những ký ức, để nhắc nhớ mối dây đã liên kết họ với Cộng Đoàn Du Fort, để chị em FMM nói lên lời cám ơn.

Các chị dòng Nữ tu thánh Đa Minh của Chúa Thánh Thần, những người sẽ tiếp nối chúng ta đều có mặt, cảm thấy ngạc nhiên và giảm đi một chút tự tin khi cảm nhận được gia sản đời sống mà chúng ta đã có. Như Soeur Françoise đã nói trong lời chào mừng: "Chúa đã ban cho chúng ta ân huệ để ra đi và biết rằng một cộng đoàn tu trì khác sẽ chăm sóc Du Fort, tiếp tục đời cầu nguyện và sứ mạng. Và chúng tôi thấy cảm động khi đây là một cộng đoàn của các chị em Dòng Đa Minh. Vì Mẹ Sáng Lập đã cảm thấy tự hào với mối dây liên kết giữa các Tổ Phụ, nhờ đó, Mẹ được nối kết với Thánh Đa Minh và Mẹ thích nói về "dòng máu Tây Ban Nha và Breton chảy trong cơ thể mình."

Chính họ sẽ tiếp tục sứ mạng ở Du Fort, thành lập cộng đoàn và ngôi trường tư ở đây, ở nơi đã là chứng nhân cho sự phát triển và trưởng thành của ​​Hélène de Chappotin. Vì vậy, Du Fort vẫn là nơi để Phúc Âm hóa…

Đối với FMM, chúng ta tiếp tục hiện diện trong giáo xứ Nantes, trong một cộng đoàn huynh đệ nhỏ gồm bốn chị em để hướng dẫn chị em đi theo bước chân của Mẹ Marie de la Passion vào những dịp hành hương đến Nantes. Đức Mẹ Du Fort, xin cầu cho chúng con!

Sister Cécile Le Méner, FMM.