Ý - LỄ HỘI TRUYỀN GIÁO LẦN ĐẦU TIÊN

Toàn bộ thị trấn Brescia đang mừng lễ nhân dịp cử hành trọng thể lần đầu tiên Lễ Hội Truyền giáo Quốc gia có chủ đề "Sứ mạng truyền giáo là khả thi", được cổ võ bởi các Hội Dòng truyền giáo CIMI0 có cơ sở ở miền truyền giáo và ở giáo phận Brescia.

Ý - LỄ HỘI TRUYỀN GIÁO LẦN ĐẦU TIÊN

Thánh lễ khai mạc do Đức Cha Pierantonio Tremolada, Tân giám mục của GP Brescia chủ tọa. Một kinh nghiệm cụ thể về một "Giáo hội mới trổi lên". "Hãy đi về phía những ai mà Ta sẽ sai con đi" (Gr 1, 7).

Khi tôi trở về từ Lễ Hội Truyền giáo, ngồi trước mặt tôi là hai cậu bé, một người châu Phi và một người Trung Quốc. Cậu thứ hai có một chiếc mũ bê-rê có viết chữ trên đó, và khi đầu cậu ta cúi xuống ngủ thì hàng chữ này trở nên rõ ràng hơn: “Tương lai thân mến, tôi đã sẵn sàng”. Thông điệp này nhắc nhở tôi về một chân lý thiết yếu của một kinh nghiệm sống động: sứ mạng truyền giáo vẫn ở trong tương lai với tất cả những điều chưa biết đến, sứ mạng đó muốn chúng ta sẵn sàng và chung sức với nhau ở nơi chúng ta đang sống, trong thế giới đang chuyển động nhanh chóng này.

Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 10 năm 2017, với Lễ hội Truyền giáo đầu tiên ở Ý, thị trấn Brescia là thủ đô của sứ mạng truyền giáo. Khẩu hiệu "Sứ mạng truyền giáo là khả thi" có thể được nhìn thấy ở mọi nơi, trong các quảng trường công cộng, ở trung tâm của thị trấn, trong các trường học, trường đại học, các nhà thờ và cửa hàng. Có 500 nhà truyền giáo đã đăng ký, nam giới và nữ giới, tu sĩ nam nữ, linh mục giáo phận và dòng tu, giáo dân, gia đình trong sứ mạng truyền giáo, các tổ chức phi chính phủ, tất cả đều được chào đón và lắng nghe. Họ tuyên bố với 15.000 du khách tin mừng cho con người hôm nay, lễ hội, những màu sắc, các giá trị mà Chúa Kitô đem đến, và trên hết là niềm vui khi trở thành những nhà truyền giáo.

Sáng kiến ​​này đến từ CIMIO là một phần của Tổ chức Truyền giáo và của giáo phận Brescia, do tình hình nguy cấp trong thế giới ngày nay được nhìn cách tích cực như là một cơ hội để đưa ra những bình diện mới cho sứ mạng truyền giáo, ngừng việc dựa vào các cơ cấu của quá khứ và để tìm lại động lực sâu sắc của sứ mạng truyền giáo đến với muôn dân (ad gentes): để đi đến những nơi mà Đấng Phục Sinh đã đến trước chúng ta.

Việc truyền thông sứ điệp Tin Mừng được thực hiện trên các đường phố, ngay giữa dân chúng, qua các buổi canh thức cầu nguyện của 20 giáo xứ khác nhau của thị trấn và những vùng xung quanh, nơi các nhà truyền giáo được mời gọi làm nhân chứng.

Nơi đó cũng có những cử hành Thánh Thể sống động, những không gian cho việc đối thoại đại kết, việc sai đi cho 40 nhà truyền giáo, những chương trình trưng bày, những cánh cửa mở ra cho những vấn đề cụ thể của ngày hôm nay, những lời chứng trực tiếp, các điểm gặp gỡ, việc thông tin, đọc sách, một món khai vị với các nhà truyền giáo cho phép họ được đặt câu hỏi một cách không chính thức nhưng với thái độ chân thành, các cuộc hội thảo, việc linh hoạt trên các quảng trường nơi công cộng, các buổi hòa nhạc và trình diễn.

Một ngôn ngữ mới nảy sinh từ sự sáng tạo đã phá vỡ sự thờ ơ của các thói quen, thu hút sự tò mò và đưa tính đặc thù của đức tin Kitô giáo vào hoạt động, để đem lại chọn lựa khác thay cho những thông tin dồn dập xâm chiếm tràn ngập chúng ta rồi biến mất.

Sr. Ella Somé, Sr. M. Rachel Zongo, Sr. Denise R. Kambiré và tôi được đưa hết vào trong các chương trình đề ra, trong lúc vẫn còn ít ỏi vì sự hiện diện nghèo nàn của Hội Dòng chúng ta trong việc biểu lộ tính cách phổ quát, không phải vì chúng tôi không muốn thể hiện bản thân, nhưng để chia sẻ những gì thật quý giá trong kinh nghiệm của chúng tôi.

Không thể đưa ra tất cả các chủ đề và nội dung của những gì đã được truyền đạt. Tôi sẽ cố gắng tổng hợp chủ đề bằng cách sử dụng phác thảo theo kiểu "hành xử của loài kiến", được sử dụng bởi một trong những diễn giả của vòng họp bàn tròn đầu tiên.

Các con kiến ​​đang đi theo hàng. Nếu gặp trở ngại, chúng không quay trở lại nhưng thay đổi hướng đi. Những thay đổi trong thời đại của chúng ta, sự suy giảm con số các nhà truyền giáo, những cam kết đã thực hiện, việc khởi hành cùng với nhau như một cộng đoàn Kitô hữu.

Loài kiến hoạt động khác nhau tùy theo mùa; vào mùa hè chúng chuẩn bị cho mùa đông, vào mùa đông chúng đang chờ đợi mùa hè. Cuộc khủng hoảng thực tế theo nhiều cách, chính là lịch sử của mùa đông làm đẫm ướt hạt giống vùi vào đất để có sức sống và nảy sinh sự sống theo nhịp điệu của các mùa. Đó là vấn đề trở lại cuộc sống.

Loài kiến ​​thích nghi với nguồn tài nguyên của đất mà nơi đó chúng sống. Hôm nay là lúc cần xem lại các đặc sủng của chúng ta, hiểu chúng từ bên trong, để tìm lại nguồn gốc của chúng: Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại là những kẻ đang tìm kiếm hạnh phúc của một cuộc đời đã hoàn thành...

Loài kiến ​​làm tất cả những gì có thể để sống và không bỏ rơi bạn đồng hành khi gặp khó khăn. Sứ mạng truyền giáo là việc công bố phẩm giá của con người, những con người không bao giờ có vấn đề trong chính họ, vì mối tương quan giữa những con người khác nhau và những cách thức của sự hòa nhập cần thiết là khả thể.

Những con kiến ​​yếu đuối kết hợp với nhau để có sức mạnh phá hủy cả một ngọn núi. Tin Mừng thúc giục chúng ta liên kết cùng với nhau, tu sĩ, giáo dân, hàng giáo phẩm, để góp phần chia sẻ của chúng ta trong sự hiệp lực, để khôi phục lại những điều vô nghĩa hàng ngày, để đào sâu đức tin.

Chúng ta bắt đầu sứ mạng truyền giáo ở bất cứ nơi nào cuộc sống đưa chúng ta đến, với sự chắc chắn rằng "Giáo hội đang mở ra" vẫn có thể là "nguồn suối cho ngôi làng" theo cách diễn tả của Đức Gioan XXIII được vị diễn giả cuối đưa ra - là nguồn suối với nước trong lành có sẵn cho tất cả mọi người.

ĐỐI VỚI TÔI…

Sr Denise Rachel Kambiré, fmm

Sứ mạng truyền giáo đến với muôn dân vẫn khả thi! Sứ mạng truyền giáo là khả thi! Sứ mạng truyền giáo là khả thi!

Đây là chủ đề thường xuyên của lễ hội truyền giáo quốc gia, theo một mục tiêu kép: Làm cho khoảnh khắc hiệp thông giữa các nhà truyền giáo khác nhau của các Hội Dòng, linh mục và giáo dân, làm cho sự đa dạng và phong phú của những kinh nghiệm truyền giáo trong một khung chia sẻ; cùng nhau suy tư về những phương cách hiệu quả nhất để làm cho sứ điệp được truyền đạt, đặc biệt với thế hệ trẻ.

Trong số những kinh nghiệm khác nhau được chia sẻ và các cuộc thảo luận về các chủ đề, một số điều thách thức tôi cách đặc biệt. Tiền bạc và Phúc Âm, nền kinh tế nào vượt lên cuộc khủng hoảng? Di dân và sứ mạng truyền giáo; khuôn mặt nữ tính của sứ mạng truyền giáo. Yêu thương là chinh phục hận thù. Buôn bán nô lệ; các biên giới mới của sứ mạng truyền giáo. Nhu cầu của Giáo Hội phổ quát và của các Giáo Hội địa phương: Sứ điệp kết thúc với 40 nhà truyền giáo được sai đi trong sứ mạng truyền giáo, việc lặp lại năm khía cạnh thiết yếu của sứ mạng truyền giáo, về Giáo Hội đang trồi lên: chủ động có sáng kiến, cam kết dấn thân, đồng hành, sinh hoa kết trái, mừng lễ...

Sr. Ella Somé, fmm

Chúng tôi đã có kinh nghiệm về " Giáo Hội đang trồi lên", một Giáo hội mở ra cho thế giới, một Giáo Hội  đi đến các nơi chốn, sử dụng các ngôn ngữ của người dân và nói với mọi người rằng sứ mạng truyền giáo là khả thi: một lễ hội thật sự! Tôi đã bị đánh động bởi chiều kích cầu nguyện, là sợi chỉ xuyên suốt trong những ngày này: những buổi cầu nguyện canh thức ở các giáo xứ khác nhau của GP Brescia, Chầu Thánh Thể liên tục, các lễ cử hành và suy niệm Lectio Divina mỗi sáng. Những gì đánh động tôi cũng là tinh thần hiệp thông giữa các tổ chức khác nhau và những người làm việc cho sự thành công của lễ hội. Khi tinh thần truyền giáo luân chuyển, ở đó có thành công! Chúng tôi đã lên đường, khẳng định và thuyết phục rằng sứ mạng truyền giáo là khả thi vì tình yêu của Chúa Kitô thúc giục chúng ta làm chứng về vẻ đẹp và niềm vui của Tin Mừng.

Sr. Marie Rachel Zongo

Lễ hội truyền giáo là một sự kiện ân sủng và đầy nhiệt huyết cho tôi. Thật kỳ diệu khi nhìn thấy rất nhiều hội dòng truyền giáo tụ họp lại để trải nghiệm và chia sẻ món quà của sứ mạng truyền giáo cho Giáo Hội và xã hội! Đây là khoảnh khắc của niềm hăng say, của chia sẻ sâu lắng, của cầu nguyện, tình huynh đệ, của viễn ảnh về tương lai. Tôi đã bị đánh động bởi sự chuẩn bị lớn lao của các tu sĩ, hàng giáo sĩ, giáo dân và giới trẻ. Rất đẹp khi nhìn thấy sự năng động của Giáo hội ở Brescia.

Tất cả chúng ta đều hiểu rằng sứ mạng truyền giáo thúc giục chúng ta không bao giờ dừng lại, mà là tiến lên rao truyền Phúc âm cho nhân loại! Chúng ta đã nhận ra những đường biên mới của sứ mạng truyền giáo ngày nay; di dân, việc buôn người, đấu tranh chống buôn bán ma túy, những thách thức đối với nền văn hóa và việc truyền thông. Tất cả chúng ta đều được mời gọi để phát triển sự cộng tác và sáng kiến. Lễ hội Truyền giáo đã hồi sinh trong tôi niềm vui được là một nhà truyền giáo, xác tín rằng sứ mạng truyền giáo là khả thi, một kho báu vô tận để chia sẻ.

Sr. Tarcisia Carnieletto, fmm

Lễ hội Truyền giáo đối với tôi là dịp 'sống với'; như một con người, một người đã được chịu phép rửa, một F.M.M. Tôi cảm nhận là một tham dự viên khao khát rằng thế giới thực hiện để cuộc sống được thành công. Đó là một lời mời gọi để đưa vào hành động hầu cho rất nhiều ơn lành của sứ mạng truyền giáo trở nên khả thi ngày hôm nay. Đó là một động lực để nhìn với lòng tốt, cả về những mỏng dòn cũng như về các nguồn lực của nhân loại và của cộng đồng Kitô hữu, đang di chuyển trên rất nhiều lối đường khác nhau. Tôi ước muốn liên hệ với những gì tôi đã trải nghiệm và đó là sứ mạng truyền giáo!

Tarcisia Carnieletto, fmm.