Tỉnh Dòng Mumbai - Ấn Độ - RAIPANKA, ODISHA

Nép mình trong thung lũng thiên nhiên hướng về phía đông bắc của Ấn Độ, Raipanka là một ngôi làng nằm trong quận Gajapati của Odisha, trước kia là Orissa. Gajapati là một trong những quận kém phát triển nhất của Odisha với diện tích 4444 kilômet vuông. Có 1583 làng với dân số là 658.000

Tỉnh Dòng Mumbai - Ấn Độ - RAIPANKA, ODISHA

Nép mình trong thung lũng thiên nhiên hướng về phía đông bắc của Ấn Độ, Raipanka là một ngôi làng nằm trong quận Gajapati của Odisha, trước kia là Orissa. Gajapati là một trong những quận kém phát triển nhất của Odisha với diện tích 4444 kilômet vuông. Có 1583 làng. Dân số là 658.000 bao gồm 298.000 bộ tộc và 59.000 thuộc giai cấp thấp trong xã hội. Trình độ đọc viết trong quận này là 41,73% đối với nam và 21,98% đối với nữ. Phần lớn các gia đình ở các khu vực bộ tộc sống dưới mức nghèo khổ.

Những người nghèo khổ về mặt xã hội và kinh tế này thường bị đe doạ bởi tầng lớp quí tộc và thượng lưu, dẫn đến một hoàn cảnh rất khó khăn vì họ mất nhà cửa và cuộc sống, họ thường bị đẩy ra khỏi sự quan tâm chính trị của giới cầm quyền. Là một phần mở rộng của Cộng đoàn Shanti Rani Bhavan, Gopalpur-on-Sea, từ năm 2011 trở đi, chúng tôi, những FMM của Tỉnh dòng Mumbai đã sống ở nơi này, Raipanka, cách Gopalpur 200 km. Phải mất khoảng 5 giờ rưỡi bằng phương tiện giao thông công cộng để đến nơi này, chỗ tháp nhập nhỏ bé của chúng tôi.

Qua sứ vụ mục vụ của mình, chúng tôi tiếp cận với 28 làng, trong đó chỉ có sáu làng nằm dưới đồng bằng; tất cả những làng khác khác nằm trên núi. Một số thôn bản rất nhỏ. Đa số người dân là người Công giáo. 92% dân số là người Công giáo, gồm 506 gia đình Công giáo, với 6% Tin Lành và 2% người Hindu. Mỗi ngôi làng Công Giáo có Thánh Bổn mạng riêng được tôn kính. Mỗi buổi cử hành dịp lễ kéo dài trong hai ngày. Mỗi bữa tiệc Thánh Thể đều được cử hành trong tâm tình hân hoan và sống động. Mỗi dịp lễ được tô điểm bởi điệu múa và âm nhạc của bộ tộc, kéo dài hàng giờ, đỉnh điểm là bữa ăn huynh đệ và trao cho nhau những niềm vui hài hước. Âm nhạc ở trong máu của họ; họ được chúc lành với những giọng hát ngọt ngào và một sự sáng tạo đáng khen ngợi.

Chị em chúng tôi được dành cho một phòng và nhà bếp ở nhà nội trú nam của Giáo phận Berhampur. Trong một phòng ba chị em chúng tôi chia sẻ cuộc sống với nhau. Tủ của chúng tôi nằm dưới gầm giường. Mặc dù căn phòng nhỏ nhưng nó chứa đựng rất nhiều thứ. Chúng tôi đã trang bị những thứ cần thiết, thuốc men, vân vân ... Nhìn thấy điều kiện sống của chúng tôi, Đức Cha và các cha đã cho chúng tôi thêm một phòng khác nơi chúng tôi để thuốc của chúng tôi.

Một lối sống đơn giản khiến chúng tôi quan tâm đến nhau nhiều hơn. Đồng thời, chúng tôi rất vui vì chúng tôi có thể nhận ra rằng mình sống cùng với những con người mà họ không có nhà riêng của họ. Họ phụ thuộc vào Thiên Chúa, giống như dân Do thái mong đợi bước vào vùng đất hứa.

Sứ vụ chăm sóc sức khỏe là một trong những sứ vụ quan trọng nhất trong vùng này. Mọi người tin vào chúng tôi một cách mù quáng. Họ cho rằng chúng tôi có quyền năng chữa bệnh đặc biệt do Thiên Chúa ban cho. Chúng tôi đối xử với bệnh nhân với tình yêu và sự quan tâm: chúng tôi cầu nguyện với họ, và trao ban Chúa Giêsu qua việc phục vụ y tế của chúng tôi. Chúng tôi chữa trị cho họ với mức chi phí thấp nhất.

Bằng cách này, chúng tôi đã đến với người dân thuộc mọi tôn giáo và giai cấp. Các anh em của cộng đồng Hindu đã đặt niềm tin vào chúng tôi và họ vẫn rất gần gũi với chúng tôi. Chúng tôi đã dành được trái tim của anh em Hindu qua sứ vụ y tế của chúng tôi. Thường thì chúng tôi gặp nhiều bệnh nhân Hindu hơn những người Kitô hữu. Mặc dù trong cộng đoàn của chúng tôi chỉ có một y tá được đào tạo, nhưng hoàn cảnh đã khiến cả ba chúng tôi trở thành y tá. Chúng tôi có quan hệ rất tốt với bác sĩ PHC, người sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi bất cứ lúc nào. Năm ngoái chúng tôi đã điều trị cho 500 trường hợp bị sốt rét và những người bị bệnh đậu mùa, bị bệnh tiêu chảy, thủy đậu, ghẻ, áp xe, vv…

Vì chúng tôi không có một phòng dành riêng cho trạm xá, chúng tôi đã giữ các loại thuốc dưới giường của chúng tôi và điều trị các bệnh nhân nơi hiên nhà; khi nào cần lấy ven tiêm chích thì chúng tôi làm ở một bên bếp của chúng tôi. Nhưng sau đó, giáo xứ đã cho chúng tôi một căn phòng để làm trạm xá. Mặc dù chúng tôi được cung cấp một phòng tạm, mái của nó đang phải được sửa chữa. Cuộc sống ở đây nhắc nhở chúng tôi về những năm đầu đời của Hội dòng chúng ta. Chúng tôi nhận ra rằng ngay cả khi đất nước đã có những bước tiến khổng lồ về mặt phát triển kinh tế và ngay cả khoa học tên lửa, vẫn có rất nhiều nơi thậm chí không có dấu vết của sự phát triển.

Chúng tôi cảm thấy may mắn được là một phần của cuộc sống của họ, giúp họ bằng những cách đơn giản và nhỏ bé. Chúng tôi tin rằng, tuy những nỗ lực của chúng tôi ngày hôm nay không mang lại kết quả đáng kể, nhưng chắc chắn nó sẽ mở đường cho một tương lai tươi sáng hơn cho những người ở đó, người dân của chúng tôi. Cùng với tất cả những người trong làng, chúng tôi cùng cầu nguyện, "Lạy Cha chúng con ở trên trời, xin thương xót chúng con, xin cho nước Cha trị đến, Ý Cha được thể hiện. Xin Cha cho chúng con ở Raipanka một ngôi nhà nhỏ của riêng chúng con. Xin ban cho chúng con điều này cũng như chúng con đang trao ban Cha cho anh chị em nơi đây. Xin đừng để chúng con mồ côi một thời gian dài, nhưng xin thương ban cho chúng con một mái nhà. Amen ". Chúng tôi biết ơn các chị em trong tỉnh dòng đã hỗ trợ chúng tôi và cùng đồng hành với chúng tôi. Chúng tôi tri ân Thiên Chúa Toàn Năng vì đã bảo vệ chúng tôi dưới bóng cánh của Ngài.

Theresa Pappu, Rose Anitha, Chinnabatthini Arogya Mary, fmm.