Cộng đoàn Thánh Rosa: Ngôi nhà đón tiếp

“Ngôi nhà Thánh Rosa cũng là một sự phản chiếu sống động của chân trời rộng lớn và sự cởi mở đối với tất cả mọi người, chày trào từ tia sáng truyền giáo của Hội Dòng". (Dưới bóng mát của Roma, Ch. IV, p.97)

Cộng đoàn Thánh Rosa: Ngôi nhà đón tiếp

Chị em thân mến, thật là vui mừng được chia sẻ với chị em một số sự kiện chính về cuộc hành trình của chúng tôi tại nhà Thánh Rosa thành Viterbo của Grottaferrata. Lịch sử dạy chúng ta rằng Mẹ sáng lập đã muốn xây dựng ngôi nhà tuyệt vời này để gây sự ngạc nhiên cho chúng ta, những du khách hôm nay bởi cấu trúc thật tuyệt vời và rộng lớn của nó. Đây thực sự là một ngôi nhà tiếp đón. Hai chị em FMM, Sơ Luigia Vittoria và sơ Anna Marie Foujols, đã khẳng định rằng cả hai đều có được ký ức thật đẹp trong phần giới thiệu mà họ đã giải thích một cách cụ thể để nhớ lại:

Thật không thể mệt mỏi với chủ đề này, chương thứ tư ghi lại những hoạt động mạnh mẽ đặc trưng cho ngôi nhà ở Grotta từ những ngày đầu. Chúng ta nhìn thấy những mối liên hệ trong tương quan với Dòng Phanxicô đã gia tăng. Mở ra sự thân tình đối với các linh mục và tu sĩ của vùng lân cận cũng như nhiều người dân, thường đến để ở lại trong một thời gian ngắn, hoặc làm một chuyến viếng thăm đơn giản.”

Chúng tôi nhận thức về tất cả các bước đã được thực hiện bởi Mẹ Sáng Lập, cũng như tất cả những thất bại mà Mẹ đã có trước khi chính bản thân Mẹ hiện diện ở đây. Tuy nhiên, Mẹ cảm thấy rằng những khó khăn này sẽ mang lại nhiều hoa trái. Nhìn lại quá khứ, một cái nhìn xác nhận sự liên tục với lý tưởng đã tìm thấy nơi Mẹ Sáng Lập. Khối lượng lớn các trang nhật ký đa dạng về ngôi nhà Thánh Rosa được lưu giữ một cách trung tín bởi những chị em với nhiệm vụ rất tinh tế và quan trọng này đã được thổ lộ như là một nguồn lực không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của nhà Thánh Rosa.

Hằng năm, khi các chị em của Tỉnh Dòng Ý tham gia khóa tĩnh tâm năm, luôn có một niềm vui lớn để đón tiếp chị em. Đa số các chị đã từng là tập sinh tại Grottaferrata và kết quả là có rất nhiều hoa trái sản sinh như lòng khao khát của Mẹ Sáng Lập. Chỉ cần dành một tuần cuối cùng tại nhà Thánh Rosa để nhận ra sự hữu ích tối đa của ngôi nhà nguyện lớn cũng như những nhà nguyện và phòng khác. Nhiều nhóm khác nhau đến trong ngày để tìm kiếm những giây phút tĩnh lặng

Điều tuyệt vời là được nhìn thấy những gia đình khác nhau từ phong trào Na-za-reth mà chúng ta sẽ đề cập sau này. Tuy nhiên chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng tất cả những hoạt động không gây trở ngại đến cuộc sống của chị em của bệnh xá. Tất cả sự tràn ngập cho cuộc sống này đã được mang đến, cám ơn chị Josefina Arieta, người đã đạt được điều tuyệt vời trong việc tái cơ cấu các căn phòng, mà hôm nay mang lại nhiều hoa quả thật phong phú. 

Trong bài viết này, chúng ta tự do để chọn lựa hai sự kiện nổi bật và thú vị đã diễn ra vào năm 2016 và 2017: một ngày được giới trẻ tổ chức cho các Sơ trong bệnh xá theo sáng kiến của linh mục giáo xứ, Cha Giacôbê Edassery, và một sự kiện về việc chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh với tư cách là cộng đoàn trong suốt giai đoạn mùa vọng 2016.

Mặt khác, không có gì đặc biệt liên quan đến cuộc sống của chúng ta tại Grottaferrata. Chúng ta sống ngày qua ngày với bất cứ điều gì Thiên Chúa mong đợi mỗi người chúng ta. Việc từ bỏ hoàn toàn cho Thiên Chúa được chứng thực bởi những chị em của chúng ta trong bệnh xá là một sự biểu hiện cụ thể của vẻ đẹp của FMM. Cuộc sống được thấy trong tất cả những chiều sâu của nó.

Một buổi tối chơi chung được tổ chức vào ngày 06 tháng 11 năm 2016 do linh mục giáo xứ Thánh Pius X, James Edassery, một linh mục trẻ người Ấn Độ rất năng động và mạnh dạn. Mục tiêu đầu tiên của Cha là chỉ dành cho tất cả các chị trong bệnh xá, nhưng cuối cùng thì toàn bộ cộng đoàn được hưởng lợi từ sáng kiến này.

Lần đầu tiên Cha James tập hợp nhóm thanh thiếu niên gồm những người không chỉ từ giáo xứ Thánh Pius X, và cùng với họ Cha đã chuẩn bị một chương trình bao gồm các bài hát và kịch ngắn. Chúng tôi đã tụ họp nhau trong hội trường Thánh Raphael. Đỉnh cao của buổi tối hôm đó là mời mời gọi mà cha James dành cho mỗi chị em chia sẻ một chút hành trình của mình trong Hội Dòng.

Chúng tôi đánh giá rất cao sáng kiến này và xem đó như là việc cổ võ ơn gọi thực sự! Những người trẻ này đã lắng nghe rất chăm chú và hỏi nhiều câu hỏi thích đáng. Cha James không để mất bất cứ cơ hội nào để ghé thăm chị em chúng ta khi Cha đi ngang qua.

Vào ngày 06 tháng 12 năm 2016, đó là một dịp rất tốt và tuyệt vời để có cha Christofo Amansi, OFM, người giám hộ của Aracoeli, như là người náo hoạt cho ngày cầu nguyện và suy gẫm trong suốt mùa vọng.

Là một phan sinh đích thực, Cha đã chuẩn bị một bài nói chuyện rất phong phú, trong đó cha cho thấy làm thế nào Cha Thánh Phanxicô của chúng ta đã có được nguồn cảm hứng để mừng lễ Giáng Sinh ở Greccio, vì đó là lần đầu tiên giới thiệu về hang đá, là cơ hội để chào mừng, chiêm ngắm và ăn mừng sự khiêm tốn của một vị Thiên Chúa, Đấng đã không ngần ngại biểu lộ chính mình như một con người ngoại trừ tội lỗi. Cha Christoforo đã giúp chúng tôi cầu nguyện bằng một cách thức phi thường. Đó chắc chắn là hoa quả của những kinh nghiệm riêng của Ngài.

Về gia đình Phan sinh Thừa Sai Đức Mẹ của chúng ta, chúng ta nhớ đến tầm quan trọng của Aracoeli trong cuộc sống của Mẹ sáng lập. Sứ vụ truyền giáo tại Madurai, Mẹ Sáng lập đã đến Roma vào cuối năm 1876 để xin sự công nhận của Đức Giáo Hoàng Pius IX cho nhóm nhỏ của mẹ, và khi đến Aracoeli mẹ đã bị thu hút bởi Santo Bambino. Khi Mẹ quay trở lại Roma vào năm 1980 để gặp Đức Hồng Y Simeoni, người được bổ nhiệm như là một giáo đoàn truyền giáo gần đây, Mẹ sáng lập sau đó tiếp tục cuộc hành hương trong giáo phận Thánh Brieuc nơi mà Mẹ đã thành lập đầu tiên tại Pháp.

Cuối cùng tại Aracoeli, lần thứ 3 mẹ ở tại Roma vào năm 1882, khi Mẹ đã lấy quyết định quan trọng trong lịch sử của một Hội Dòng non trẻ. Vào năm 1882, một năm được chúc lành bởi Thiên Chúa, Tại Aracoeli Mẹ và các con của mẹ đã được đón nhận vào đại gia đình Phanxicô. 

Cha Bernardino de Portogruaro rất đáng kính nhận Mẹ là con gái của Ngài và cho Mẹ một vị linh hướng tinh thần là Cha Raphael Delarbre d’Aurillac đáng kính. Mẹ sáng lập thường đến Aracoeli để nhận lời khuyên từ Cha linh hướng Raphael. Mẹ đã bày tỏ với Cha Raphael về tình yêu và sự quý trọng của mình đối với nơi này, và Mẹ đã viết vào ngày 15 tháng 5 năm 1980:

“….Aracoeli thân yêu của chúng tôi. Tôi sẽ luôn yêu thích nơi này mặc dù tôi đã có nhiều đau khổ ở đó! Điều đó sẽ không ngăn cản tôi yêu nó nhiều hơn bất cứ nơi nào khác ở Roma, bởi vì nó không phải là Aracoeli đã làm tôi đau khổ nhưng ngược lại nó đã giúp tôi chịu đựng!”

Từ thứ 6 ngày 1 tháng 5 đến Chúa Nhật ngày 14 tháng 5, theo lời yêu cầu của Sr. Rosella Baima, Chị Giáo tập, chúng tôi đã nhận một nhóm ba nhà truyền giáo giáo dân tương lai: Hai người đàn ông trẻ là Giaanluca và Francesco, và một cô gái trẻ, Pamela. Chúng tôi đón tiếp họ với niềm vui trong nhà của chúng tôi bởi vì tập viện đang sửa chữa.

Những người trẻ này đang chuẩn bị cho một kinh nghiệm truyền giáo, có thể ở Ma-rốc. Kế hoạch đầu tiên của họ là đến Sri Lanka, nhưng nhìn thấy chi phí cao cho cuộc hành trình, họ ưu tiên Ma- rôc, nếu tất cả đều tốt. Họ rất biết ơn về sự đón tiếp của chúng tôi. Họ đã được đồng hành bởi chị em của chúng tôi: Sr Rebecca (vẫn còn là một tập sinh), Sơ Ella Somé, Sơ Shiromin Vithanage, Sơ Silvana Gerosa và Rosella Baima. Họ sẽ trở lại vào tháng Sáu năm nay. Nếu Chúa muốn, Sơ Lucienne Petit sẽ được mời chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo của sơ ở Bắc Phi với họ.

Chúng tôi cầu nguyện cho tất cả những người trẻ quảng đại này, để họ có thể lắng nghe Thánh Thần của Chúa đang nói trong sâu thẳm lòng họ.

Lucie Nzenzili Mboma, fmm.