BÍ QUYẾT LÀ LÒNG TÍN THÁC NƠI THIÊN CHÚA"

Nhân dịp sinh nhật của ĐGH Phanxicô, tạp chí Tây Ban Nha "Vida Nueva" đã phỏng vấn nhiều người cùng thế hệ với Ngài. Một trong số những người được phỏng vấn là Soeur Justina de Miguel, nhà truyền giáo tại Senegal. "Sự tín thác vào Thiên Chúa giúp tôi tiếp tục sứ mạng"…

BÍ QUYẾT LÀ LÒNG TÍN THÁC NƠI THIÊN CHÚA"

Nhân dịp sinh nhật của ĐGH Phanxicô, tạp chí Tây Ban Nha "Vida Nueva" đã phỏng vấn nhiều người cùng thế hệ với Ngài. Một trong số những người được phỏng vấn là Soeur Justina de Miguel, nhà truyền giáo tại Senegal. "Sự tín thác vào Thiên Chúa giúp tôi tiếp tục sứ mạng"…

Chị Justina đã gia nhập Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ khi là một y tá. Từ năm 1973, chị đã tham gia sứ vụ truyền giáo tại Senegal, Niger và Burkina Faso. Hiện nay chị đang ở tại Trung tâm Chăm sóc Trẻ sơ sinh (Dakar), một cơ sở tiếp nhận trẻ em mồ côi và trẻ sơ sinh bị bỏ rơi hoặc những đứa trẻ mới sinh mà mẹ chúng bị ốm và không thể chăm sóc chúng trong năm đầu tiên của cuộc sống. Trung tâm này làm "mẹ" cho gần 100 trẻ mồ côi. "Chúng là những đứa trẻ đẹp nhất ở Senegal", đó là quan điểm của chị.

Với 80 năm cuộc đời, và 43 năm truyền giáo tại Dakar (Senegal), bí quyết của chị là gì để tồn tại giữa nhiều thách đố?

Trước hết, nền giáo dục gia đình tôi nhận được từ cha mẹ tôi, những người đã làm sáng lên các giá trị cơ bản để có thể sống hài hòa trong thế giới. Khi tôi mới chào đời, có nhiều sự thiếu hụt, đau khổ, kinh hãi... Dù mọi chuyện xảy ra, chúng tôi đã thành công trong việc sống hiệp nhất giữa chúng tôi với những người chung quanh chúng tôi. Một trụ cột quan trọng khác là đức tin và tình yêu (cả nơi gia đình ruột thịt và gia đình Hội Dòng của tôi), và một điều khác, không phải là điều cơ bản nhất, là biết làm thế nào để chia sẻ niềm vui.

Chị có bí quyết riêng nào giúp chị vượt qua hành trình này?

Tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng ban ân huệ cho tôi, không chỉ sức khoẻ mà ở tuổi của tôi còn cho phép tôi tiếp tục sứ mạng Hội Dòng trao cho.

Chị có thấy nhiều khác biệt giữa thế hệ của chị và của chúng tôi?

Tôi không muốn so sánh. Vào thời của tôi, công việc và phục vụ là giá trị. Tôi không tin rằng thời này giá trị đó lại khác; nhưng chỉ đơn giản là sống một cách khác. Là nữ tu không phải là cách duy nhất để giúp đỡ người khác, cũng không cần phải đi đến Senegal mới có thể yêu thương. Có nhiều sự lựa chọn như làm tình nguyện viên chẳng hạn, và tôi thấy ngày càng có nhiều người trẻ làm điều này.

Điều gì chúng ta không để ý đến và điều gì nên làm?

Tôi không muốn tập trung vào bản thân mình; tôi thích lắng nghe hơn. Có lẽ thế hệ này có thể thấy được sự tôn trọng và lòng biết ơn của thế hệ chúng tôi, nhưng tôi không có ý nói rằng bây giờ điều đó không còn tồn tại. Có rất nhiều người trẻ tốt lành. Tôi chỉ muốn nêu bật một cái gì đó không mới mẻ, nhưng lại luôn luôn mới: chúng ta phải yêu người khác như họ là, không phải như chúng ta mong muốn họ trở thành.

Chị có cảm thấy chị đã đạt đến mức nào đó, trở thành một chuyên gia về điều gì đó?

Chuyên gia chỉ bởi kinh nghiệm, không phải bởi kiến ​​thức. Từ ngày này qua ngày khác, tôi luôn cố gắng tiếp tục tiến bước trên con đường, vai kề vai, cùng với những người khác.

Hình ảnh của vị Giáo hoàng người Argentina có tạo cảm hứng cho chị?

Tôi biết Ngài qua những gì được nhìn thấy. Tôi ngưỡng mộ Ngài vì sự tự do diễn đạt, sự tôn trọng, lòng thương xót và tình yêu mà Ngài dành cho người nghèo. Xin hãy chúc mừng Ngài thay cho tôi... Tôi sẽ về lại Dakar trong tuần này.

Nguồn: www.fmm.org